Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Tinh thần và vật chất


 


“Chúng ta không cần đợi khoa học cho phép làm những việc siêu thường, hoặc vượt xa hơn những gì chúng ta có thể. Nếu  làm, chúng ta làm khoa học khác từ trong niềm tin. Chúng ta nên vượt xa hơn; nên tiến hành làm những việc phi thường. Khi trở nên chắc chắn trong khả năng của mình, chúng ta đúng là đang tạo ra một khoa học mới.”
Một lý thuyết mới về mối qua hệ giữ tinh thần và vật chất.
Theo Tiến sĩ khoa học Joe Dispenza, mỗi khi chúng ta học hỏi hay trải qua kinh nghiệm một điều gì mới, hàng trăm triệu tế bào thần kinh tự tổ chức lại. Nhà nghiên cứu này được biết đến trên toàn thế giới về lý thuyết mang tính đổi mới của mình về mối liên hệ giữa tinh thần và vật chất. Liệu có thể là ông đã biết được tất cả những điều đó trong một kiếp sống trước đây và bây giờ nhớ lại nó? Tiến sĩ Dispenza có lẽ nổi bật nhất trong những nhà khoa học nổi tiếng với vở kịch danh tiếng dựa trên những sự kiện có thật năm 2004 “Tiếng bíp bíp cho chúng ta biết điều gì.” Việc làm của ông đã giúp tiết lộ những tính chất siêu thường của tâm trí và khả năng của nó để tạo ra các “kết nối tiếp hợp” (trong quá trình phân chia tế bào) – bằng cách tập trung ý chí của chúng ta.

Điều gì xảy ra khi chúng ta trải qua một kinh nghiệm mới? Một kết nối tiếp hợp được hình thành trong bộ não chúng ta. Với mỗi cảm giác, cái nhìn hay sự xúc động chưa bao giờ gặp phải trước đây, có một quá trình chắc chắn xảy ra – đó là sự hình thành một mối liên hệ giữa hai trong số 100 tỷ tế bào não là không thể tránh khỏi. Để tạo ra một vết hằn lâu dài trong trí não chúng ta, hiện tượng này cần tăng cường tập trung để mang lại sự thay đổi cố định. Nếu kinh nghiệm lặp đi lặp lại trong một thời gian tương đối ngắn, những kết nối này sẽ trở nên mạnh mẽ. Nếu khoảng cách giữa một kinh nghiệm mới và sự lặp lại trong một thời gian dài, kết nối có thể trở nên yếu ớt hoặc biến mất.
Khoa học thường tin rằng cấu trúc não của chúng ta là cố định và được kiểm soát bằng các mạch điện tử, với rất ít cơ hội cho sự thay đổi. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây trong khoa học thần kinh đã phát hiện ra rằng ảnh hưởng của mỗi kinh nghiệm cá nhân trong cơ quan cảm giác của chúng ta (lạnh, sỡ hãi, mệt mỏi, hạnh phúc) đang làm việc để thay đổi bộ não chúng ta.
Liệu một làn gió mát có thể thổi rung tất cả những lợi lông trên cánh tay con người, thì tâm trí con người có khả năng tạo ra cảm giác giống nhau với cùng kết quả? Có lẽ nó có khả năng nhiều hơn nữa.
“Điều gì nếu chỉ bằng suy nghĩ, chúng ta làm nội hóa học của chúng ta trở nên chuyển biến vượt khỏi phạm vi bình thường, như vậy thường là hệ thống tự điều chỉnh của thân thể cuối cùng điều chỉnh các trạng thái bất thường này thành các trạng thái bình thường? Chất vấn tiến sĩ Dispenza trong cuốn sách 2007 của ông: “Phát triển não của bạn, Khoa học thay đổi trâm trí bạn”. “Nó là một quá trình tinh tế, nhưng có lẽ chúng ta chưa bao giờ làm cho nó được chú ý nhiều cho đến bây giờ.”
Như chúng ta đã từng nghĩ! Tiến sĩ Dispenza cho rằng bộ não không có khả năng phân biệt giữa một cảm giác vật lý thực tế và một kinh nghiệm nội tại, do đó có thể đánh lừa chất xám của chúng ta vào sự trở lại chính nó trong một tình trạng sức khỏe yếu khi tâm trí chúng ta mắc bệnh mãn tính về những suy nghĩ tiêu cực.
Các nhà khoa học đã nghiên cứu trong nhiều năm các cách thức tinh thần chi phối vật chất. Từ hiệu ứng giả dược (một người cảm thấy tốt hơn sau khi uống thuốc giả) đến các học viên của Tummo (Một cách tập luyện từ Phật giáo Tây Tạng, nơi những người thực sự đổ mồ hôi trong khi ngồi thiền ở nhiệt độ dưới 0­0C). Ảnh hưởng của một phần “tinh thần” con người trong vật lý học thách thức những quan niệm truyền thống về tư duy nơi mà vật chất được cai trị bởi các định luật vật lý, và tinh thần đơn giản là một sản phẩm phụ của sự tương tác hóa học giữa các tế bào thần kinh.
Vượt lên niềm tin
Nghiên cứu của tiến sĩ Dispenza xuất phát từ khoảng thời gian khó khăn trong cuộc sống của mình. Sau khi bị tai nạn xe hơi khi đi xe đạp, các bác sĩ đã khẳng đinh rằng tiến sĩ Dispenza cần thiết ghép một vài xương sống lại mới đi lại được – một liệu pháp mà có thế khiến ông đau mãn tính trong những ngày tháng còn lại của cuộc đời.
Tuy nhiên, tiến sĩ Dispenza, một bác sĩ chữa bệnh bằng phương pháp nắn xương khớp, đã quyết định thách thức khoa học và thực sự thay đổi tình trạng bệnh tình của mình thông qua sức mạnh của tinh thần – và nó đã có hiệu quả. Sau một chương trình điều trị tập trung trong 9 tháng , tiến sĩ Dispenza đã đi lại được. Được khuyến khích bởi thành công này, ông đã quyết định dành trọn cuộc đời mình để nghiên cứu mối liên hệ giữa tinh thần và thân thể. Mục đích là khám phá sức mạnh của tinh thần để chữa bệnh cho thân thể, “bác sĩ não” đã phỏng vấn hàng chục người đã trải qua điều mà các bác sĩ gọi là “thuyên giảm tự phát”. Đây là những người từng bị bệnh rất nặng đã quyết định từ bỏ điều trị thông thường, nhưng vẫn hoàn toàn bình phục.
Thói quen cảm xúc
Tương tự, tiến sĩ Dispenza thấy rằng con người thực sự có một niềm đam mê vô ý thức với một số cảm xúc, cả tiêu cực và tích cực. Theo nghiên cứu của ông, các cảm xúc lên án những trạng thái lặp đi lặp lại của một người, phát triển một “thói quen” tổ hợp những hợp chất hóa học riêng biệt cho mỗi cảm xúc mà sóng điện não với một tần số nhất định. Cơ thể phản ứng lại các cảm xúc này với các chất hóa học nhất định lần lượt tác động đến tâm trí để có cùng một cảm xúc. Nói cách khác, có thể nói rằng một người sợ hãi là “nghiện” với cảm giác sợ hãi. Tiến sĩ Dispenza thấy rằng khi bộ não của một cá nhân như vậy có thể không bị ràng buộc từ sự tổ hợp các hóa chất thuộc nỗi sợ hãi, cơ quan cảm thụ của não đối với các chất như thế tương ứng đã mở. Điều này cũng đúng với trầm cảm, giận dữ, bạo lực, và các cảm xúc mạnh mẽ khác. Điều này một lần nữa chứng minh rằng chúng ta quả thực là như chúng ta nghĩ.
Nhiều người hoài nghi những nghiên cứu của tiến sĩ Dispenza, mặc dù khả năng của ông ấy chứng tỏ rằng những suy nghĩ có thể sửa đổi những điều kiện vật lý của cơ thể. Thường có ý kiến cho rằng nó là một thể loại khoa học giả, thuyết “niềm tin thực sự vào chính bạn” không có tiếng nói khoa học. Nhưng như khoa học hiện nay – điều gì không thể chứng minh qua những nghiên cứu có tính chất loại trừ thì không được chấp nhận, mặc dù nó tồn tại thực sự. Khoa học có thể chưa sẵn sàng để chấp nhận rằng thân thể có thể được thay đổi thông qua sức mạnh của tinh thần, nhưng tiến sĩ Dispenza và những nhà khoa học khác đảm bảo chúng ta rằng quá trình này xảy ra.
Quan điểm của tôi: “Chúng ta không cần đợi khoa học cho phép làm những việc siêu thường, hoặc vượt xa hơn những gì chúng ta có thể. Nếu làm, chúng ta làm khoa học khác từ trong niềm tin. Chúng ta nên vượt xa hơn; nên tiến hành làm những việc phi thường. Khi trở nên chắc chắn trong khả năng của mình, chúng ta đúng là đang tạo ra một khoa học mới.”
Maia Pangan
(Nguồn:http://astamlinh.blogspot.com/)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét