Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

SILEX 13

Phải đến niên học 2015-'16, theo lộ trình của Bộ GD từ thời PTT Nguyễn Thiện Nhân đảm trách, học sinh PT cả nước mới có Bộ sách giáo khoa mới.
Bộ SGK "cải lùi" đang dung được phát hành từ 2002. Ngay sau đó, khoảng 2004, nhiều người đã lên tiếng chỉ ra những cái hạn chế, thậm chí sai sót, nhưng người có chức trách đã bênh vực rang, sẽ cho sửa những sai sót thuộc lỗi kỹ thuật (kiểu lỗi "người đánh máy"), còn chương trình, vì mới thực hiện hơn năm nên chưa thể đánh giá hiệu quả.
Thì đấy, cho đến bây giờ, xét riêng cho Bộ SGK tiểu học, các bé bắt đầu đi học giờ đã xong chương trình phổ thong, vào đại học; các lứa nhỏ hơn đang là học sinh bậc trung cơ sở và THPT (cấp III), với đầy đủ các kiểu scandal chấn động xã hội.
Không là oan uổng gì, nếu kết tội, một trong các  tác nhân chính là do Bộ sách giáo khoa tiểu học.
Vì sao?
1. Sách giáo khoa là xương sống cho Dạy và Học.
Dư luận đã và vẫn đang bức xúc đòi hỏi thay đổi cách dạy và học trong bậc phổ thong nói chung và bậc tiểu học nói riêng. Nhưng thay đổi thế nào được khi giáo án luôn phụ thuộc và tuân thủ chương trình và các bài học đã được độc quyền ban hành và bắt buộc.
2. Chất lượng biên soạn kém cỏi, nhiều chương bài không hề căn cứ vào khả năng nhận thức của lứa tuổi. Sự nhồi nhét thái quá mang tính thực dụng của người lớn tác động trực tiếp vào não bộ đơn giản của trẻ, dẫn đến trạng thái tiệm stress.
 Ví dụ: Học sinh lớp 4 có cần nhớ Lý Thái Tô chọn Thủ đô vào năm nào cụ thể không? Đừng nói biết rõ thì cũng tốt, kiểu bao biện phi sư phạm.
 
Sự thừa mứa và ôm đồm ở ngay cách phân chia môn học. Tham vọng của Bộ sách giáo khoa tiểu học là quá lớn khi tách thành các bộ môn riêng rẽ Khoa học và Sử -Địa. Cái này hoàn toàn không thích hợp cho học sinh ở giai đoạn học tập đầu đời, giai đoạn Làm quen, Nhận biết và Thực hành tư duy đơn giản.theo các Nhà phân tâm học và Tâm lý giáo dục.
Cũng rất rõ ngay trong môn Toán. Các khái niệm cơ bản LUÔN được biên soạn một cách vô trách nhiệm, bất đoái hoài. Sách Toán 1, khái niệm"Tia số" được phang ngay trong những bài tập đếm và nhận biết it-nhiều, thay vì, nếu cần, chỉ nên đưa vào giáo khoa ở bài học vè Số Tự Nhiên đầu chương trình lớp 4.
 Các khái niệm gốc về Số Tự Nhiên, Phân Số (gồm Từ Số & Mẫu Số), Tỷ Số... không có một dòng định nghĩa hoặc giải thích, cái này đã tồn tại từ rất lâu, thế nên  sự tư duy ang áng nửa vời là nghiễm nhiên bởi không phải ai cũng có thể kiện toàn được kiến thức khi muốn hiểu bản chat của các khái niệm.
Một ví dụ nữa về tính thực dung thái quá ở bài dạy kỹ năng tính nhanh- nhẩm ở Toán 4: Nhân một số có 2 chữ với 11: Với cách dạy "lấy tổng 2 (hàng) số  để vào giữa" sẽ được tích ( kết quả) đúng. Đây luôn chỉ là cách thứ 2, phụ. Cách cơ bản phải dạy trẻ theo trình tự logic, đưa về dạng đơn giản đã biết, bằng cách nhẩm nhân với 10 rồi cộng với chính số đó. Cách cơ bản mới đảm bảo cho tư duy sáng tạo sau này của trẻ.
...
...
 
 
Vậy là phải 2 năm nữa, hệ thần kinh non nớt của con em chúng ta, tương lai của chúng ta... cứ phải chịu trận một cách oan khiên bởi sự yếu kém và vô trách nhiệm của những người không do mình tín nhiệm.
Điều quan trọng nữa, Bộ  SGK MỚI này liệu có khá hơn khi mọi thứ liên quan không được công khai và minh bạch.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét