Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

SUY DIỄN DUNG DỊ MÀ VĨ ĐẠI


http://manhthi.blogspot.com/2012/03/ai-day-nguoi-viet-cay-cay.html


...Trước khi kết thúc câu chuyện, xin mọi người lưu ý đến một kinh nghiệm rất tầm thường, tầm thưòng đến nỗi chúng ta quên lưu ý: Trong các tuồng tích cổ xưa hay phim kiếm hiệp Trung Quốc, gọi nôm na là truyện Tàu (như: Bồng lai hiệp khách, Giao trì hiệp nữ, Phong kiếm Xuân Thu, Chinh Đông chinh Tây, Thất quốc chí, Hán Sở tranh hung vv... )mà chúng ta đã đọc hay xem, hầu như ít có hoặc không có cảnh ăn cơm.
Lý do đơn giản vì như đã trình bày ở trên, ngày xưa, người Hán không trồng lúa gạo, không có gạo để mà ăn, mà chỉ trồng lúa mì, lúa mạch và kê mà thôi. Về sau, người Tàu học cách trồng lúa gạo từ phương Nam. Trong truyện Thủy hử chẳng hạn, các hảo hán Lương Sơn Bạc thường vào tửu quán, gọi vài cân thịt, vài cân rượu, và thêm bánh bao chứ không có ai gọi vài thố cơm. (Bánh bao làm bằng lúa mỳ nhân thịt. Trong Thủy hử có đoạn mô tả một hắc điếm chuyên bắt cóc khách trọ lấy thịt làm nhân bánh bao.)
Ví dụ đơn giản nầy đủ cho thấy thời xa xưa người Tàu ở vùng Hoàng Hà chưa biết trồng lúa gạo và không dính líu gì đến việc trồng lúa gạo của người cổ Việt. Vì vậy không thể có chuyện người Tàu dạy người Việt trồng lúa gạo.
Câu chuyện người Tàu dạy người Việt trồng lúa gạo là một huyền thoại nhằm đề cao người Tàu khai hóa người Việt là một chuyện không thật. Người Việt tự khám phá cách trồng lúa gạo, cung ứng thực phẩm cho chính mình, và truyền lên phía Bắc cho người Tàu.
Rõ ràng là như thế.
TRẦN GIA PHỤNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét