Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

NÃO TRẠNG

Thực ra từ "não trạng" là một từ ngữ thông thường và dễ hiểu, nhưng trước đây thi thoảng chỉ được dùng trong bệnh lý hoặc  phân tâm học. Gần đây, do xuất hiện nhiều hơn trên các phương tiện truyền thông khi đề cập đến những v/đ con người-xã hội. Song cũng đã xuất hiện sự hiểu sai dẫn đến lạm dung và đôi khi không giống ai.
 
Bài viết của bác Minh Văn "Có não trạng dân chủ và có não trạng độc tàì" đăng trên QUECHOA không đến nỗi. Ý lớn của tác giả muốn diễn giải các kiểu tư duy và hệ quả của cách tư duy. Song khi bảo "có não trạng dân chủ" hay "não trạng độc tài" thì là không chuẩn trong ngôn ngữ việt.
 
Não trạng: (là) Tình trạng, trạng thái  ĐANG ĐƯỢC ĐỀ CẬP của não bộ
 
Khi bàn đến "tình trạng" hoặc "trạng thái" của bất cứ thứ gì, người, vật hay sự việc chính là đang nói và nhận xét người, vật, việc đó thế nào; bình thường hay không, hoặc tốt, xấu., hay, dở thế nào.
Thí dụ: Tình trạng nợ xấu của các ngân hàng càng lúc càng tệ. (sự việc- xã hội trạng :P}; Toàn bộ hệ thần kinh giao cảm đã ngưng hoạt động, chỉ còn hệ phó giao cảm hoạt động yếu, bệnh nhân sống đời sống thực vật (người có bệnh não- não trang); Xe hay bị tắt máy giữa chừng (sự vật- tình trạng của động cơ- máy trạng :D ).
 
Và "tình trạng" hay "trạng thái" luôn có tính nhất thời, (thời điểm) và tuyệt đối không có tính quá trình.
 
 Thế nên, cái "não trạng độc tài" mà Văn Minh nói trong bài không thể sinh ra một thể chế độc tài mà chỉ là  một dạng bệnh nặng khó bề cứu chữa.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét