Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

NẢY SINH ?

"Nảy sinh" tương tự như "phát sinh" hay "phái sinh" ... đều chỉ sự việc diễn ra không do ý chí chủ quan của con người.
Thí dụ:
-Phát sinh: Do thay đổi thiết kế kiến trúc. ban công (thiết kế conson) ban đầu từ 1600mm thành 2100mm nên chi phí phát sinh do thay đổi(tăng cường) kết cấu.
-Phái sinh: Nâng cao độ "cốt" quốc gia (để thích ứng với biến đổi khí hậu toàn cầu) đồng nghĩa với việc hàng loạt cơ sở hạ tầng cũ trong tình trạng ứ nước.
-Nảy sinh: Thời mạt Trần sao lại nảy(sinh) ra cái thằng Lê Chiêu Thống cơ chứ? Hay: Đất Hải Dương thế mà nảy(sinh) ra cái nấm linh chi khổng lồ trên cây đa.
 
Thô thiển và giản dị thế, ai chả biết. Thế mà, ở một mức độ tối quan trọng, liên quan đến vận mệnh quốc gia, ông Ngoại trưởng VN, vì cớ gì mà dễ dàng thỏa thuận trong tuyên bố chung với Ngoại trưởng TQ, rằng: "Trao đổi về vấn đề biển Đông, hai bên khẳng định giải quyết mọi bất đồng thông qua đàm phán hòa bình, hữu nghị; xử lý thỏa đáng các vấn đề nảy sinh với thái độ xây dựng, không để các vấn đề này ảnh hưởng quan hệ hợp tác, hữu nghị Việt - Trung cũng như hòa bình, ổn định tại biển Đông" (http://www.tienphong.vn/the-gioi/639917/Viet---Trung-giai-quyet-hoa-binh-ve-bat-dong-bien-Dong-tpp.html)
 
"Nảy sinh" ư?
 Trung Quốc rầm rộ khánh thành thành phố Tam Sa cùng với tăng cường khai thác thăm dò dầu mỏ cùng với sự thúc đẩy và quảng bá du lịch cho người dân Trung Hoa và cả thế giới, là sao?
 Hàng nghìn tàu cá với sự yểm trợ của lực lượng hải giám trang bị quân sự tràn vào lãnh hải VN, là gì?
Phá hoại,cắt cáp và uy hiếp các tàu thăm dò của PetroVN ngay trong them lục địa VN là vô tình?
Hàng ngày. ngư dân VN bị cướp và trấn áp của các lực lượng quân sự TQ khi mưu sinh trong vùng truyền thống từ ngàn xưa là do tự nhiên, bỗng dung sao?
 
Vậy ông Ngoại trưởng VN, do hồ đồ, hời hợt hay giả vờ hời hợt hồ đồ?
 
Chợt nhớ khi ông Phạm Bình Minh có khả năng được cơ cấu để được phó thác trọng trách của cha mình từng rất mẫn cán(cố ngoại trưởng Nguyễn Cơ Thạch), trong khi còn nhiều người khác xứng đáng hơn, bác Xuân Ba "nảy "thơ Chế:
Khi ta chạng vạng/ Thì có người đang bình minh/ Đừng lấy hoàng hôn anh ngăn cản/ Ban mai của họ sinh thành.
 
Ở vấn đề đang đề cập, ông Phạm Bình Minh đang mò mẫm dẫn dắt đường lối đối ngoại của VN vào đêm đen ô nhục và nhường buổi ban mai ở Biển Đông cho người Trung quốc?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét