Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2011

VIẾT VẨN VƠ VỀ VỚ VẨN

Dư luận quần chúng phần đông đồng tình và ủng hộ Văn bản của Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu cán bộ lãnh đạo ngành GTVT không chơi golf, kể cả những ngày nghỉ chế độ để tập trung và tích cực làm việc.
Văn bản mệnh lệnh hành chính của bộ trưởng Thăng được nhiều ý kiến ủng hộ bởi đại đa số chỉ nhìn nhận golf là một môn chơi tốn kém, cả thời gian, tiền bạc và chưa thích hợp với khả năng chung của xã hội về nhiều mặt. Song nếu thật khách quan phân tích vấn đề - golf và lệnh cấm golf( trong ngành gtvt - để thấy, qua 1 việc nhỏ này, rõ là có vấn đề, thậm chí rất vớ vẩn.
Cái vớ vẩn thứ nhất là lệnh cấm của bộ trưởng, thứ hai là có sự hiểu lầm của mọi người khi quan niệm sai lầm về một môn chơi.

Trước tiên nói về golf. Khỏi dông dài về lịch sử nhưng chắc phải nói qua về cách chơi một chút.
Một sân golf thường có 18 đường chơi dài ngắn khác nhau không qui định dài bao nhiêu, miễn là đủ dài để người chơi trung bình dùng kết sức mạnh cho 1 với par 3 ; 2 với par 4 và  3 cú đánh hết sức với par 5. Tất nhiên do quá xa nên bóng ít khả năng vào lỗ ngay, nên người chơi còn được phép đẩy nhẹ 2 lần nữa. Tổng số lần đánh cùa 1 người chơi hết 18 lỗ là 72 lần đánh, nôm na gọi là 72 gậy. Người chơi nào có 72 lần đánh vào lần lượt hết các lỗ coi là người hoàn hảo, có handicap (khiếm khuyết) = 0. Nhiều hơn 72 là lỗi. Thí dụ: Nếu phải 90 lần đánh mới vào (lần lượt) hết 18 lỗ thì người đó có 18 lỗi (90-72=18) và gọi là handicap 18; mất100 lần đánh sẽ có handicap 28...
Tóm lại, người chơi có nhiệm vụ phải đưa trái bóng golf vào một lỗ nhỏ với gậy từ khoảng cách > 100m đến 500 m cho 1 par  (đường chơi ). Như vậy, để có handicap nhỏ hoặc 0, người chơi phải cực kỳ cẩn tắc, chỉn chu và khéo léo, có khi cả linh giác nữa. Chính những yêu cầu này của môn chơi hấp dẫn mọi người, thậm chí có người gọi golf là "ma túy xanh" bởi tính "gây nghiện" của nó.
Nét độc đáo của golf khác biệt mọi môn chơi khác ở chỗ nó không phải là môn chơi đối kháng, có thể chơi cùng bạn hữu, song mỗi người tự chơi, cố gắng sao để tự vượt chính mình. Và chính điều này tác động và rèn luyện tính cách, nhân cách và tư  duy người chơi.

Bạn sẽ thắc mắc vượt chính mình, rồi cả rèn luyên... là sao, khi cũng là chơi thể thao thôi, trò chơi nào mà không cần sự khéo léo, cẩn thận và sức khỏe. Mà bất cứ môn gì, người ta cũng luôn cố gắng để chơi hay hơn đó thôi, có gì khác biêt đâu nào?
Thì đây, mà thôi, chưa kể đâu ,. :)

(còn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét