Thứ Năm, 20 tháng 10, 2011

PHI TRỌNG TRƯỜNG

Việc EVN dự định tăng 11% giá điện liệu có như hắt gáo nước lạnh vào cục than phật phờ đang nhen  đỏ lên ý chí của chính phủ muốn kìm hãm lạm phát cuối năm ở 18% ?
Thật khó tưởng tượng, với một độc quyền, đặc quyền gần như tuyệt đối để "kinh doanh", mà đến thời điểm hiện tại, EVN đang nợ các doanh nghiệp khác tới trên 10 000 tỉ đồng!
Đợt tăng giá lần này là lần thứ 2 trong năm. Hồi tháng 3, chính phủ đã đồng ý cho tăng > 15% và ngay tắp lự, chỉ số tiêu dùng (CPI) tháng 4 tăng 3,32%, cao một cách đột biến, đạt kỷ lục trong 3 năm gần nhất, làm cho mọi dự đoán của các chuyên gia kinh tế , cả tây lẫn ta, ngỡ ngàng! "Phải chăng mức tăng 3,32% đã vượt ngoài tưởng tượng của giới chuyên môn, hay năng lực dự báo trong chỉ tiêu kiềm chế cả năm đặt ra là có vấn đề?"(theo Anh Quân-VnEconomy).
Vậy nên, nếu EVN đạt được "mục tiêu" cuả mình, sẽ tăng trên 26% (cho cả 2 đợt/năm), thì các cố gắng có vẻ duy ý chí của chính phủ không tắt ngúm thì hẳn con kiến bỗng nhỏ như con voi.

***

Không hiểu cái Hội đồng lý luận TW nghiên kiếc cái gì  mà con đường "chúng ta đi" ngày càng không giống đường. Sự hùng mạnh của các công ty 90-91, sau này chuyển thành mô hình tập đoàn, công ty mẹ cong ty con hầm bà lằng xáng kấu, cứ lụn bại dần dần. Dân tình một thời ngưỡng mộ các ông kẹ, bởi lương lậu  ngất ngưởng của ai có hồng phúc phục vụ trong tổng cộng trên 20 đ/ vị chủ chốt nắm vận mệnh kinh tế VN. Thế nhưng nếu nhìn lại những số liệu (TCTK) công bố  trong năm 2010, thì các ông kẹ vĩ mo này ( gồm 21 tập đoàn, tổng công ty 91) chỉ  nộp ngân sách nhà nước  173.549 tỷ đồng, chỉ chiếm 32,9% tổng thu ngân sách  528,1 nghìn tỷ đồng (công bố của Bộ tài chính). Nếu so sánh tỷ lệ nguồn lực đầu tư từ ngân khố quốc gia cho các ông kẹ này với các thành phần kinh tế khác thì thấy ngay "hiệu quả" của các định hướng sách-chiến lược của (đương nhiên) HĐLLTW và bộ máy hành pháp !,?

Vậy nên giây thần kinh ngạc nhiên của các chuyên gia KT tây ta lần lượt bị Vinashin, EVN, Seaprodex, AirVN, BCVT... làm tê liệt  thì có gì là khó hiểu Có chăng  khó hiểu là sự tồn tại vô lý của cái kim chỉ nam phi trọng trường để các dự báo kinh tế không trở thành sự mỉa mai lố bịch!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét