Thứ Hai, 24 tháng 10, 2011

HOÀNG HẢI DU THUYẾT

Dễ hình dung, nếu anh Hồ hoặc Ôn  sang Bình Nhưỡng gặp anh Kim Chính Nhật thì là sự úy lạo lớn đi kem những "chỉ thị" theo kiểu "ủy", thế nên chuyến công du của Lý Khắc Cường đợt này, từ Bắc zô Nam, từ Bình Nhưỡng rồi Xơ Un làn này có vẻ như một chuyến du thuyết theo truyền thống bình thiên hạ của Trung Quốc đại Hán.

Giữa lúc này, khi tình hình chính trị khối Ả Rập vốn phân hóa nhưng rõ nét thân Tây, thân Đông, giờ đang hình thành một xu thế ngoại giao mới có vẻ bất lợi cho Đông, hơn nữa, sự dây dưa cố tình can thiệp của Hoa Kỳ nơi vành đai Thái Bình Dương châu Á cùng với những cương cường của vài quốc gia nhỏ bé Đông Nam Á được khích lệ bởi Ấn, Úc... thì việc vỗ êm Biển Hoàng Hải là việc thuận hơn cả để rảnh rang lo vấn đề và mục tiêu khác, nhất là  Phương Nam, khi ý đồ của Diều hâu phái - PLA vốn đang mạnh thế  trong quốc hội có sự nhất trí cao.

Với Bình Nhưỡng, hẳn anh Khắc Cường sẽ phải kiểm điểm cơ số Uranium và Plutonium bao nhiêu, thế nào và thuyết phục nên hòa hưỡn với Nam Hàn, mềm dẻo tối đa, thậm chí cứ lu loa kêu gọi tìm một giải pháp lâu dài (cái này là dụng mưu) cho vấn đề tái thống nhất Bán đảo Triều Tiên. Những lợi ích mà Bình Nhưỡng thu được xứng đáng đổi bằng một chút màu của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, mà thực chất từ bao năm không thể khấm khá và ngời sáng nổi tại vì cái gì đó có tên là Qui luật. Dĩ nhiên Trung - Triều núi liền núi, sông liền sông, chứ không như Libya xa xôi, lại bị bao vây bởi thiên nhiên khốn nạn sa mạc và biển cả.

Với Xơ Un, chuyến du thuyết này của Cường tiên sinh hẳn không dễ dàng chút nào. Cái khó của thuyết khách luôn là những sự thật hiển hiện, chẳng thể thuyết phục người ta trắng là đen, ngày là đêm hoặc 1 cộng 1 bằng 4!

Ấy vậy mới có những thuyết khách thiên tài, khi chỉ với 3 tấc lưỡi, có khi thay đổi cả thế sự. Nói vậy thôi, chứ cái kiểu nhử mồi lừa lợi thì đã xưa như trái đất, Cường tiên sinh chả lạ gì điều đó.
Liệu chủ đề chính của cuộc du thuyết này của sứ giả Trung Hoa có phải thuyết phục Xơ Un đồng ý cùng Bình Nhưỡng nối lại bàn tròn 6 bên khi Bình Nhưỡng có nhiều nhượng bộ?

Và Trung Quốc lợi gì khi biển Hoàng Hải êm lắng?

Nguyện vọng tối thiết của Xơ Un hẳn đã được mổ sẻ kỹ lưỡng ở Trung Nam Hải và gọn gàng trong gói hành trang của Cường tiên sinh sẽ thò ra có làm mờ mắt Li Mun Bắc và các cộng sự? Khó!

Nhưng dù sao, cái lưỡi bò vốn dĩ sinh ra để liếm bậy, ai chả biết tỏng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét