Thứ Năm, 6 tháng 10, 2011

NHÂN CÁCH VÀ TÍNH CÁCH

Cộm nổi lên trong dư luận xã hội là hiện tượng của 2 tân bộ trưởng có phong cách để lại ấn tượng rất mạnh và đẹp đẽ cho giới ưu thời mẫn thế. Những khen ngợi và hi vọng một bộ máy hành pháp đủ năng lực và công tâm hình như đang được nhen nhúm, nhưng liệu có lạc quan quá không khi những hiện tượng đã qua không nhiều hơn để có một chút nhận định về nhân cách và tính cách của 2 tân bộ trưởng, mục tiêu ổn định và an ninh kinh tế VN vẫn là xa vời vợi.
Nhân cách của bộ trưởng Vương Đình Huệ quả đáng trân trọng khi ông tuyên bố sau khi đã chỉ ra cách tính toán và những con số cụ thể - đảm bảo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vẫn có lãi gần nghìn đồng/kg, gộp cả lãi định mức - rằng (đại ý) phải vì lợi ích của hơn 80 triệu dân VN chứ không thể vì khoảng chục doanh nghiệp, ai không chịu cứ việc tự do. Điều này là cực quý hiếm khi đề cập một vấn đề hết sức cụ thể của các quan chức nhà ta quên nói ào ào và chung chung vô thưởng vô phát vô trách nhiệm và cả vô sỉ ( như trường hợp đương kim Chủ tịch Quốc hội khi còn là PTT phụ trách tài chính: vụ chứng khoán năm kia và mới đây trong Hội thảo các nhà đầu tư FDI ở Nghệ An hồi đầunăm!). Nhưng cũng rất lý thú khi quan sát ở góc so sánh giữa bộ trưởng Huệ và Thứ trưởng Bộ Công thương. Ở góc nhìn này rất rõ thấy sự tương phản giữa 1 người quyết tâm và trung thành để bảo vệ các kế sách của chính phủ nhằm kiềm chế lạm phát và hạn chế tăng CPI trong quý cuối năm tài chính 2011. Mặt kia thấy - dù chưa rõ nét lắm - những gương mặt mà đại diện chính là người tranh luận và khoe từng là hs thi toán quốc tế: Thứ trưởng BCT. Nét gì vậy? Xin thưa: Nét của những kẻ cố vơ cố vét "sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi". Họ đang tâm không cần quan tâm đến các nỗ lực của chính phủ, không cần biết những khó khăn lục túi khi đi chợ của hầu hết những người làm công ăn lương. Dám đoan rằng, họ sẵn sàng phới khi nước sôi lửa bỏng đấy.
Của đáng tội cho họ, bởi với ví dụ khoảng gần 8 triệu tấn xăng dầu nhập trong 8 tháng đầu năm, nếu cắt giảm 500đ/kg cho dân chúng (để dân đỡ khổ mà bớt lộn xộn) thì họ chẳng có thêm gần 4 nghìm tỷ đồng tiền lãi ròng! 

Còn bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng?
Qủa đây là 1 tính cách mạnh nhưng ẩu! Đuổi việc một cán bộ dưới quyền là việc dễ, nhưng để công việc tốt đẹp như mong muốn không bao giờ là đơn giản, nhất là trong bối cảnh VN hiện thời.
Đ/c Hồng Cương xứng đáng được đặc cách chức, song rất nghi ngờ sự tăng tiến của Dự án, bởi quản lý kinh tế khác xa quản lý phong trào hoặc thậm chí là một trận chiến ăn thua đủ.

Dù gì cũng mong cái tính cách hơi giống Cụ VVK - dám chơi dám chịu - tập hợp được xung quanh mình các chuyên gia tốt, và biết lắng nghe!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét