Thứ Năm, 13 tháng 10, 2011

"OCCUPY WALL STREET"


Về mặt lý thuyết thì giai cấp lao động vô sản được Các Mác nêu trong chủ thuyết của mình từ 1861, nhưng chính người Mỹ là những người đầu tiên trên thế giới vùng lên, trực diện đòi quyền lợi cho mình trước giới chủ.
Tuyên ngôn 1/5/1886 Chicago chỉ đơn giản: "Lao động 8 tiếng, vui chơi 8 tiếng và nghỉ ngơi 8 tiếng" được giới thợ thuyền khắp các thành phố công nghiệp Mỹ hưởng ứng buộc các nhà tư bản (giới chủ) phải nghiêm túc thi hành đạo luật lao động thực ra đã được chính phủ Liên bang ban hành từ 1868.
Và đến 1889, phong trào Quốc tế cộng sản 2, dưới sự dẫn dắt của Ăng Ghen quyết định lấy ngày này(1.5) làm ngày quốc tế lao động.
Tính chất giống nhau của ngày 1.5.1886 và ngày 10/10/2011 là thấp thoáng có sự bảo kê ngầm của Chính phủ Liên bang vốn luôn bị giới tài phiệt chi phối và ảnh hưởng.

Gói kích bẩy, vực dậy nền kinh tế Mỹ của Tổng thống(chính phủ) đã bị chống đối và bác bỏ tại  Thượng viện, đơn giản vì đã đụng vào sát sườn lợi ích của giới tài phiệt. Kế hoạch hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp để có việc làm cho hơn triệu người chẳng thể đặt lên bàn cân  so với việc hủy bỏ đạo luật thuế cho những người có thu nhập 1 triệu đô/năm trở lên có từ thời TT Bush, để các ông nghị quý tộc phải cân nhắc!

"Occupy Wall Street" dù chỉ có vẻ là phong trào do các Thủ lĩnh các Nghiệp đoàn Lao động tổ chức và khởi xướng, nhưng rõ ràng ở một khía cạnh rất rõ đó là sự ủng hộ quyết sách của chính phủ có lợi cho người lao động - tầng lớp công dân chiếu dưới đa số trong bất cứ một xã hội nào!

Hiện "Chiếm lấy Phố Uôn" đã lan sang nhiều nước: Anh, Uc, Hồng Kông, Hàn ... Chắc chắn mỗi nơi sẽ có sác thái phong trào khác nhau, song, chưa biết chừng tầm vóc của nó sẽ như thế nào khi sức hấp dẫn và độ lan tỏa đang lớn dần!

(P/S: Lẽ dĩ nhiên, ngày 1/5 là ngày của người lao động, không phải của người cộng sản như lầm tưởng của 1 số người)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét