Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2011

VIẾT VẨN VƠ VỀ VỚ VẨN (tiếp)

Chơi golf rất tốn tiền và thời gian? Đúng thế, lịch sử phát triển môn chơi này ở châu Âu cho thấy, có vẻ chỉ dành cho các danh gia vọng tộc, rồi các hiệp sĩ và các "ông chủ"... nhưng ngay hiện thời, golf không còn là món chơi đặc hữu của quí tộc nữa kể cả ở Anh và Xcôtlen, sứ sở của tinh thần bảo thủ. Các doanh gia, trí thức, nghệ sỹ và cả sinh viên... đều có thể chơi nếu thích, vì có  nhiều câu lạc bộ golf hoạt động dựa vào hệ thống sân chơi công cộng với chi phí vừa phải.
Có nghĩa là xã hội hoàn toàn có thể tổ chức và phát triển golf theo hướng xã hội hóa, để cả những người lao động  có thể tham gia khi có công ăn việc làm và mức sống ổn định, và golf đơn thuần cũng chỉ là một lựa chọn phù hợp của người chơi.

Dư luận quần chúng ác cảm với golf bởi đã có nhiều sự lợi dung, lạm dụng golf kể từ khi golf được khởi xướng du nhập và phát triển từ các vị lãnh đạo cấp cao (Cụ Nguyễn Mạnh Cầm chẳng hạn) trong xu thế "hòa nhập và mở cửa". Những tiêu cực trong qui hoạch và cả trong sinh hoạt (thi đấu) golf dù chưa có vụ nào trầm trọng nhưng đã có. Sự bộn bề của nền kinh tế VN cùng rất nhiều khó khăn trong đời sống các tầng lớp dân chúng là sự tương phản rõ nét của golf so với đời sống thực tế, nhưng hoàn toàn không phải lỗi ở golf mà ở chính các cấp chính quyền và đạo đức, văn hóa của những golfer ngang xương VN.

Giữ gìn môi trường thiên nhiên là xu hướng bắt buộc của nhân loại, những thú chơi tao nhã, văn minh và lý thú là 1 trong những nhu cầu thiết yếu của đời sống. Để giải quyết mâu thuẫn giữa phát triển và bảo tồn thiên nhiên, golf là thứ thích hợp tối ưu giúp ngành công nghiệp du lịch phát triển cũng như nâng cao đời sống thể chất cộng đồng ( Ngành công nghiệp golf Mỹ có doanh thu cỡ 65 tỉ USD/năm).

Giờ nói về cái lệnh cấm của Bộ trưởng Thăng với các cán bộ của mình.
Văn bản này trái luật nhưng có vẻ rất hạp với đa số người lao động. Nhưng sự ủng hộ của dư luận chung thực chất là phản ánh một bất mãn, và bức súc của đại đa số dân chúng khi tệ nạn tham nhũng do công quyền và sự phân hóa giàu  - nghèo đang thực sự ngày càng sâu sắc. Có một tầng lớp mới, giàu lên nhanh chóng do lợi dụng cơ chế, từ những kẻ lừa đảo đến một số _ không ít _ cán bộ trong bộ máy công quyền, tổ chức Đảng cộng sản cầm quyền.
Lệnh của bác Thăng chẳng khác gì một cục nước đá thả vào bát nước chè xanh của dân chúng lúc trưa hè oi nồng. Và chỉ là thế thôi, cục nước đá sẽ tan dần và sự oi nồng sẽ còn nguyên, giải golf của VNAirline sẽ vẫn tiến hành, số đông cán bộ ngành GTVT vì sợ (do hèn) sẽ không còn công khai chơi golf cuối tuần, nhưng đảm bảo, không vì thế mà ngành GTVT làm việc tốt hơn. Các vấn nạn núp danh qui hoạch, dự án dỏm, thông thầu... rồi tai nạn và  ách tắc giao thông ...trong ngành GTVT rõ là có nguyên nhân mà golf hoàn toàn không có trách nhiệm.

Tích cách sốc vác và lốp xốp của bác Thăng thật đáng quí trong bối cảnh trì trệ và cả gian manh của ngành GTVT ở mọi lĩnh vực, mọi cấp. Nhưng Bộ trưởng Thăng sẽ còn vấp nữa nếu không thôi kiểu lãnh đạo mang tính chỉ đạo phong trào, đoàn thể!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét