Thứ Ba, 11 tháng 10, 2011

SOI ĐUỐC BẮT ẾCH

Những vấn đề nào sẽ được bày trên bàn nghị sự của cuộc gặp gỡ cấp cao VN - TQ lần này? Tất nhiên theo lệ thường, sau nửa già thời gian "đàm đạo", sẽ có một tuyên bố hoặc thông cáo chung mang tính phương châm cho quan hệ song phương và một vài râu ria liên quan đến quan hệ quốc tế mà 2 bên đồng quan điểm.
Song thực chất vẫn luôn có những thỏa thuận quan trọng khác chỉ phảng phất trong tuyên bố//thông cáo mà chỉ những kẻ thính lắm lắm mới ngửi thấy
.
Chẳng khó gì để thấy sự nhất trí cao trong nhận thức của 2 bên về tình hình thế giới:
- Khủng hoảng kinh tế thế giới chưa thể khắc phuc, ít ra là tới hết 2012. Tình hình kinh tế của Eurozone vẫn là bất ổn dù mới đây Đức và Pháp đã đạt được đồng thuận để xem xét cứu trợ Hy Lạp, Bồ... từ ngân quỹ dự trữ của Liên minh Châu Âu - khoảng 4000 tỉ ơ-rô, bởi Thủ tướng Đức vẫn băn khoăn về tính thực tế của hậu khủng hoảng. Hơn nữa, nếu Eurozone thả cho Hy Lạp rơi tự do thì tác động sẽ vô cùng bi đát cho toàn khu vực, và quan trọng hơn, kẻ có thể múa tay hể hả trong bị lại chính là Mỹ với đồng đô-la đang cố phục hồi.
Vậy với bối cảnh vậy, Việt Nam - TQ phải sao phải sao đây? Thật dễ đoán những nhất trí tiếp theo!
- Khủng hoảng quân sự - kinh tế Bắc Phi và khối Ả Rập sẽ tiếp tục leo thang. Quan điểm của TQ {và Nga } là phản đối sự can thiệp quá sâu của NATO và Mỹ bằng cách cố trì hoãn sự ngoi ngóp của chính quyền Syri, Yemen ... bằng cách xử dụng quyền phủ quyết của mình ở HĐBALHQ. Còn VN thì sao thì sao? C ái này chắc VN cũng phải ừ hữ cho nó xong.
- Vấn đề Biển Đông của VN và Biển Nam Trung Hoa của TQ. Hai bên (lại) nhất trí cao đây là v/đ "khách quan lịch sử để lại. 2 bên sẽ cùng cẩn thận xem xét các mối tương quan giữa 2 nước và cân nhắc trong quan hệ khu vực để đi đến đồng thuận từng bước môt. Thống nhất (song phương) giải quyết "khúc mắc" trên cơ sở "4/16" của đ/c Giang Trạch Dân (phía VN đ/n cắt bỏ chữ "song phương" vì nó nhạy cảm(!) và  không xử dụng vũ lực(phía VN đề nghị có chữ "tuyệt đối" nhưng thằng đánh mày quên ghi) .

...
...

Song song cùng các v/đ của nghị sự chính mang tính chóp bu kim chỉ nam, các bộ, ngành tháp tùng cũng lhối hả àm việc và vui mừng ký kết được khối thỏa thuận nguyên tắc mà cả 2 đều cho rằng mình hời to dù có bên thực ra phải ngậm bồ hoàn làm ngọt?

Có một vấn đề tế nhị mang tính nội bộ của cả 2 bên có thể cũng được cởi mở vào lúc thích hợp, đó là công tác tổ chức của Đảng cộng sản của mỗi bên. TQ thì đã đồng nhất lãnh tụ Đảng và lãnh tụ nước, điều này tạo lợi thế cho lãnh đạo các cấp chính quyền quán triệt các nghị quyết của đảng thông qua các văn bản qui phạm pháp luật, mà không cần sử dụng chỉ thị mệnh lệnh của Đảng nữa, sao VN không học tập và vận dụng?
...

Post script(cho thêm mùi mẫn): Sau câu " ...không sử dụng vũ lực(...).", định nói sâu thêm về cái nóng và nhạy cảm nhất(?) trong cuộc thăm viếng này, là cái mà cả 2 bên không thể né tránh, nhưng thật khó cho bên nào yếu thế. Là cái gút quan hệ VN - ÂĐ - TQ và Biển Đông! Dù bản lĩnh cỡ nào (của bên yếu) thì kết cuộc  gần tốt nhất sẽ là: Hai bên cùng nghiêm túc xem xét những v/đ trên để đi đến đồng thuận theo phương châm "4 tốt và 16 chữ vàng" vọt! :DDD
(Sẽ dễ rất nhiều nếu người ta không bỏ qua cơ hội , lúc cuộc khủng hoảng Hoàng Hải suýt bục, thiết kế một tiền liên minh toàn diện với Ấn và 1 liên kết nhẹ nhàng với Nhật  kiểu đối tác chiến lược !- cái này đã viết hồi tháng 2/2011 và bị ai ngứa tay xóa đi mất.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét