Thứ Năm, 1 tháng 3, 2012

NÀO TA CÙNG VỚ VẨN

Báo chí mấy ngày trước đưa tin, nào là "AVG & VPF: Từ đối thủ thành đối tác" nào là AVG và VFF sẽ xem xét lại thời hạn 20 năm của bản hợp đồng" ... thế nhưng tới hôm nay, sự lùng nhùng 3 bên (VFF,VPF & AVG) đã dính sang cả VTV.
Sở dĩ có sự lùng nhùng này bời VTV là kênh truyền thông nhà nước và luôn nằm trong quan tâm và bảo bọc của Trung ương Đảng, thế nên cả VPF và AVG, dù trên danh nghĩa kinh doanh thị trường giải trí thế nào cũng cần bắt tay với VTV để có cơ định hướng XHCN.
Điều nay tất nhiên có lợi cho các fan bóng đá nên luôn được dư luận ủng hộ, song, sẽ không có nhập nhèm thế nếu ngành bóng đá VN dứt khoát bứt khỏi lối quản lý cũ kỹ, lạc hậu bao cấp và phân bổ.

Cái cách tách bạch về quản lý nhà nước (VFF) và quản lý nghề (Tổ chức gải đấu) hợp xu thế phát triển của bóng đá thế giới, nhưng trớ trêu, cái quyền lợi sát sườn của các bên liên quan, bao gồm: Nhà tổ chức, các CLB, cầu thủ và người hâm mộ là bản quyền truyền hình thì lại bị VFF- cơ quan quản lý nhà nước, chạy bán đứt 20 năm cho tư nhân AVG- một tập đoàn đa chức năng vừa mới thành lập (gần như là kiểu đón lõng xu thế đổi mới trong công cuộc cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước, nhất là về dịch vụ truyền thông)

VPF là ai? Phải chăng những cá nhân bầu Thắng, bầu Đức, bầu Kiên... mới thực sự là các ông chủ của "thị trường"  bóng đá VN hiện thời?
Trả lời đúng hay sai đôi khi vẫn là ngớ ngẩn!

Các quốc gia có nền thể thao túc cầu phát triển có 1 cấu trúc mạch lạc và cơ cấu gọn nhẹ. 1 uỷ ban (hoặc tiểu ban) trực thuộc quốc hội (hoặc CP tuỳ QG) có nhiệm vụ theo dõi các liên đoàn TDTT, để hỗ trợ và giám sát, đảm bảo cho các tổ chức, liên đoàn hoạt động trong khuôn khổ luật pháp, và hết.

*

Gỉa như bây giờ, các CLB (thực sự đang là quân tướng của các thanh viên VPF) nghỉ chơi, người hâm mộ la ó và tẩy chay (nếu ai đó uống mật gấu nhảy ra tổ chức giải)... thì cái gọi là "Bản quyền truyền hình" còn  có giá trị là bao nhiêu? Hẳn là 1 xu không đắt!

Những người chủ chốt của VPF đầy thừa năng lực để làm việc đó, và các fan bóng đá thực thụ cũng sẵn sàng nghỉ chơi với bóng đá Việt Nam để ....tạm thời chỉ  chơi với các giải Anh, Ý, Tây trên K+1 :)

Khi đó, hẳn VFF, AVG và VTV (đang có vẻ rất 2 mặt vô can thượng phong :)  sẽ sung sướng lắm chăng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét