Thứ Hai, 5 tháng 3, 2012

CÒN DÀI DÀI

Việc AVG ưu ái nhượng lại 40-70% thương quyền truyền hình Giải V-SL cho VTV & VTC có vẻ như kẻ đuối hơi tìm cách bám vào cái ô lợi ích công chúng, bởi VTV và VTC tuyên bố cho các đài địa phương thoải mái tiếp sóng các trận đấu của mình. Song, thực tế, vấn đề không đơn giản như thế.
Là pháp nhân tổ chức giải đấu, nhưng VPF lại không có quyền lợi gì từ Bản quyền truyền hình mà lý ra thuộc về họ là đều khó chấp nhận; chưa kể lợi ích của các Club và của chính các cầu thủ.
Một sự đã rồi khi VFF đã bán (hay tẩu tán?) Bản quyền này trước khi trao quyền tổ chức V-SL cho VPF, lẽ ra AVG và VPF phải hiệp thương để đạt được 1 thoả thuận theo thực tế để gánh cái vô trách nhiệm của VFF khi mang quyền lợi của nhiều bên giao cho tư nhân với thời hạn 20 năm.
Gì thì gì, Hợp đồng chuyển nhựơng giữa VFF và AVG phải được xem xét và điều chỉnh lại, ít ra là ở khía cạnh thời gian, 20 năm là không thể chấp nhận.

Tại sao, khi chức năng nhiệm vụ của VFF (chắc là thế) là được toàn quyền q/đ và chịu trách nhiệm những v/đ lên quan đến bóng đá VN, nhưng VFF không thể ỷ quyền khi có nguy cơ xâm hại đến lợi ích của nhiều bên khác, cụ thể là nền bóng đá VN và công chúng hâm mộ!

Để dễ hiểu,  đặt vấn đề thế này:
Gỉa như người đứng đầu một điạ phương nhượng toàn quyền sử dụng 1 hòn đảo cho người lạ 20 năm để khai thác, trong Hợp đồng đã có đầy đủ các điều khoản ràng buộc để đảm bảo lợi ích của công chúng người địa phương, Hợp đồng là hợp pháp, song, sẽ không hợp lý khi xét về thời gian quá lâu của HĐ.
Vì sao?
Không ai có thể đảm bảo kẻ thực thi HĐ đảm bảo quyền lợi của người bản xứ khi nó có toàn quyền sử dụng và khai thác các lợi ích trên đảo mà pháp luật không cấm. Bằng các cách của mình, kể cả thủ đoạn, nếu nó muốn, người bản xứ khó có cơ hội làm ăn, nhất là nửa cuối thời gian của HĐ (khoảng mươi mười lăm năm), chả lẽ (cong chúng) phải bán xới mà đi.

AVG với toàn quyền  Bản quyền truyền hình 20 năm, với mánh khoẻ của người luôn muốn thâu lợi nhuận cao nhất có thể (bản chất  của doanh nghiệp), khi bị ép ( hợp pháp), công chúng , các cty truyền thông trung chuyển, các nhà đài địa phương... đành chỉ chừi rủa  VFF thôi sao? Không đời nào.
Chưa kể những người đang sống chết với bóng đá (các ông bầu, các Club, các cầu thủ) chẳng bao giờ muốn múa may cho một thằng cha căng chú kiết ghi hình để bán cho người thân của họ!

AVG khôn nhưng thiếu ngoan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét