Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2012

RƯỢU TRÀ & GÌ NỮA

"Trà nô, tửu tướng".
Bạn có từng nghe hay đọc ở ai đó, đâu đó câu này chưa? Rồi phải không? Và bạn hiểu nghĩa thực, nghĩa ảo (nghĩa đen và nghĩa bóng) của nó thế nào?
Đừng lo, chẳng có gì là quan trọng ở câu nói này cả, bởi sự sống vẫn cứ sinh sôi trong cả Ánh sáng và Bóng tối.
 "Trà nô tửu tướng", Khi ta cố gẳng để hiểu câu này thì có thể rơi vào một khoảng chưng hửng bởi sự thiếu hụt thông tin ở ngay trong câu nói lưng lửng và cả trong kiến thức của bản thân.

Trà, rượu là những thức uống kích thích thần kinh và được dùng rất phổ thông bởi sự kích thích ôn hòa và hữu ích khi không lạm dụng. Cũng còn vô số thức dùng khác có sức kích thích mãnh liệt và  tàn bạo chỉ với một lượng rất nhỏ. Chết nỗi khi các tế bào thần kinh bị tác động bởi những thứ kích thích này, cơ thể con người lại sản sinh ra một hoạt chất gì đó (hỏi các nhà hóa-sinh thì biết) điều phối toàn bộ ngũ-lục giác của con người theo hướng thỏa mãn. Như vậy, sự thiếu hụt một thức thưởng vật chất nào đó ở câu này hình như tương đồng cùng với sự thiếu vắng của một thành phần ắt có của "nô" và "tướng". "Nô, và tướng nếu không có vương sẽ là kiểu quân tùng vô phèng? Và ngữ nghĩa trong câu cứ bâng quơ thiêu thiếu. :)

Kệ đời, Ánh sáng và Bóng tối đều có thể dung dưỡng cuộc sống. Sự lưng lửng của người và sự chưng hửng của mình, dù là tuyến tính hay phi tuyến tính vẫn cứ tồn tại một cách bất khả tri.  Có điều, lưng lửng và chưng hửng là đặc thù của đời sống trong bóng tối, một trạng thái tiềm ẩn sức tàn phá khủng khiếp không thể kiểm soát khi Sự sống có xu hướng muốn thỏa mãn khát khao, có thể bùng phát chỉ từ một nguồn sáng rất nhỏ đúng lúc .

Vậy thì, trà nô tửu tướng gì vương? Ai chỉ cho mềnh với. :)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét