Thứ Năm, 8 tháng 3, 2012

VI-RUT NÔ LỆ

"...Người viết bài này chỉ có thể biết thêm thông tin về ông K. qua luật sư Hoàng Thị Mỹ Đức - người bào chữa cho ông từ phiên tòa sơ thẩm cho đến hôm nay. Không thể nào ngờ được người đàn ông già nua, bệnh tật, luôn rụt rè, khúm núm trước tòa, thậm chí có lúc mất bình tĩnh đến mức xưng “con’’ với HĐXX, lại là một tiến sĩ khoa học (ông được đào tạo ở Liên Xô cũ), có nhiều thành tích xuất sắc trong chiến đấu, được tặng thưởng nhiều huân, huy chương... Tuổi già, trong người ông mang đủ thứ bệnh như lao, hen suyễn, rối loạn hoang tưởng trường diễn làm suy giảm khả năng nhận thức, điều khiển hành vi (căn bệnh ấy đã phát trước, trong và sau khi ông gây án); đặc biệt, hai mảnh bom bi vẫn còn nằm trong thận nhưng không thể mổ vì sức khỏe không cho phép. “Cho dù ở tuổi nào cũng có thể phạm sai lầm và phải trả giá. Nếu HĐXX cho hưởng án treo sẽ giúp ông ấy có điều kiện điều trị bệnh. Nhưng với một người trí thức như ông ấy, đây là một sự giày vò, dằn vặt ông đến cuối cuộc đời...’’ - luật sư Mỹ Đức tâm sự...." (Báo NLĐ Online-8/3/2012)
Run sợ và tự cảm nhỏ bé như con giun. Cái hình thái, trạng thái của 1 con người hiện nguyên hình 1 nô lệ thời xa xưa, không có gì quan trọng, nếu đó không phải là 1 người sống lâu cao tuổi, "lại là một tiến sĩ khoa học (ông được đào tạo ở Liên Xô cũ), có nhiều thành tích xuất sắc trong chiến đấu, được tặng thưởng nhiều huân, huy chương...".

Đương nhiên khi biết mình phạm tội (vì lý do nào đó), đứng trước Công lý, tội đồ là người bình thường có lương tri phải khuất phục để sám hối, nhưng luôn trong ý thức mình là một con người với đầy đủ nhân phẩm, dù sẽ phải chịu những hình phạt do lỗi lầm.
Phẩm cách của 1 trí thức còn phải hơn thế.

Sô sát dẫn đến gây thương tích của hai người hàng xóm trong cơn nóng giận  ít khi nào là cái gì quá nhục nhã ghê gớm để con người ta quên mình vẫn là  người, ngoại trừ trong trạng thái bệnh lý.

Vậy thì ông lã nhân vật trong bản tin này là bệnh hoạn chăng? Có thể lắm, song, nếu để ý và quan sát cách thức người dân Việt từ thời Cải cách ruộng đất 1955-'56 tới tận bây giờ, chỉ cần 1 lỗi rất nhỏ, thậm chí cả khi chẳng có lỗi gì, rất rất nhiều người, khi đứng trước kẻ thực thi công quyền (không phải công lý), hình thái co ro, khúm núm trong một thần thái thái giun dế, lập tức được phát tác.
Ông lão có vẻ đầy học thức và chiến công đang nhắc đến chỉ là 1 hình ảnh thường gặp!

Nhiều nhà khoa học - Phân tâm học, từ hơi lâu rồi, vẫn canh cánh mường tượng 1 loại virus thông tin thần kinh thâm nhập làm lệch lạc sự hoạt động của các nơ-ron thần kinh trong não người. Dù không hiểu rõ ràng, song các tà trị/chính trị  gia lại rất nhuần nhuyễn gieo vãi loại virus độc hại này theo nhiêù cách thức, gọi chung là  "nhồi sọ"!

Và,  khúm núm mặc nô trước công quyền - bất kể việc gì -  của nhiều người Việt, là bởi họ đã bị phơi nhiễm: virus nô lệ!

Viết thêm cho bạn ND đỡ buồn (PS): May mắn cho Người Việt từ khi có luồng gió mới do hội nhập TG. Lớp trẻ 8x,9x hiện đã đỡ  rất nhiều. Những người thực thi công quyền nếu vẫn giữ "nếp cũ" sẽ chỉ đẩy sức "kháng vi" thái quá để có những vụ án "chống người thi hành công vụ" ở lớp trẻ và đang có chiều lan rộng. :)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét