Thứ Năm, 1 tháng 3, 2012

CHO NÓ VUÔNG

Bất cứ cái gì bốc cháy đều phải có nguồn lửa, vật dẫn cháy và vật liệu cháy.
Những vụ tự bốc cháy ngày càng nhiều trong 2011 và tăng mạnh từ đầu 2012 đến nay đã được sự quan tâm sốt ráo của các ban ngành và xã hội. Các hội thảo khoa học, các cuộc thanh tra, kiểm tra,...cùng các văn bản hành chính ban hành liên miên... cốt tìm ra nguyên nhân tự thiêu của ô tô, xe máy vẫn có vẻ như không.
Mới đây Đồng Nai đưa ra kết luận (tạm) khi khảo sát và nghiên cứu nguyên nhân cháy 9 vụ gần nhất là do chập điện là một kết luận ăn hại, bởi nói như thế chẳng khác gì bảo nguyên nhân cháy là do...cháy!

Người ta cũng vẫn đang loay hoay và huy động các chuyên gia đầu ngành về hóa dầu "nghiên cứu" các mẫu nhiên liệu(xăng,dầu) xem có phải thành phần ethanol hay methanol được pha chế hợp pháp và bất hợp pháp là nguyên nhân?
Sẽ là hồ đồ hết mức nếu tách riêng để khảng định nguyên nhân chỉ do điện hoặc xăng riêng rẽ..
Với các chỉ số kỹ thuật tiêu chuẩn, cả điện và xăng, khả năng dò rỉ (có khả năng) gây cháy luôn được các nhà thiết kế, sản xuất tính toán và thử kỹ trước khi tung ra thị trường trong một xã hội bình thường.

Một sự việc nhỏ, rất  thuần túy kỹ thuật và không nan giải,  cả nước phải lao tam, khổ tứ mà vẫn loay hoay cả năm trời và các viện khoa học vẫn đang tiến hành nghiên cứu, kiểm tra!

Trong khi chờ đợi, các nhà quản lý xh có nên phát một cái lệnh (đưa vào bộ luật giao thông cũng được) cho nó vuông, kiểu như: "Người tham gia lưu thông bằng xe gắn máy bắt buộc phải có bình CO2 để đảm bảo phòng cháy chữa cháy".

Còn nhân dân nghĩ gì thì cũng cứ đợi Đảng tiếp tục chỉnh đốn đã!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét