Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2012

CHƯỚC HAY ĐÓNG GÓP CHO AI :))

Chỉ với một loai "phí bảo trì giao thông", với 612 691(số liệu của bộ GT) xe hơi 9 chỗ trở xuống, 30 triệu xe gắn máy, bộ giao thông sẽ thu được trên 29 ngàn tỉ VND ngay năm đầu tiên khi đề xuất của bộ trưởng ĐLT được quốc hội và chính phủ phê duyệt. Sau 10 năm, dự trù tăng 5% mỗi năm (điểu chỉnh theo thời giá), số tiền có thể thu được tứ các chủ phương tiện là 370 000 tỉ VND.(theo Bảo Bảo TBKTSG 29/3)

Với sức sản xuất của 1 quốc gia đang phát triển như VN, GDP hàng năm  trên dưới 100 tỉ USD (# 200 000 tỉ VND) thì con số này thật là ý nghĩa nếu không xét đến nguồn gốc của những đồng tiền này.

Nhà nước và nhân dân cùng làm là chuyện bình thường, khi ngân quỹ nhà nước thiếu hụt, phải huy động sức dân cũng bình thường, nhưng sẽ là bất bình thường và cực vô lý khi nhà nước ban hành các chính sách(qui định về phí giao thông) chồng chéo, bất chấp những hệ lụy sẽ sảy ra và tác động trực tiếp đến đời sống xã hội, từ những cân nhắc tiêu dùng của bà nội trợ đến sự đình đốn trong giao thương, sản xuất.

Có thể vì phải đóng nhiều loại phí khi tham gia giao thông, sự phiền lụy và mất thời gian..., người ta sẽ hạn chế tham gia giao thông, và mục tiêu của Bộ trưởng ĐLT có vẻ ở tầm tay: ùn tắc giảm, tai nạn giảm, đường xá đỡ hư hại xuống cấp, và mỗi năm, ngoài vốn vay  phát triển, ngân sách... Bộ GTVT có thêm mấy chục nàn tỉ nữa. Nhưng khi đó, sự năng động thời hội nhập chắc chắn bị giảm thiểu. Một nền kinh tế ngáp ngủ là viễn cảnh nhìn thấy được.
Không thế thì hẳn sẽ lại phát sinh đủ kiểu dối gian, để vẫn hoạt động đi lại bình thường, và tiền kiếm được hôm nay (dân chúng) sẽ còn nguyên vẹn, người ta mở cờ trong bụng khi  thoát thành công được trạm thu phí A,B,C . Và nếu vẫn năng động để "tiến lên", người ta không thể không tìm cách đối phó, giày xéo lẫn nhau. Loạn hơn nữa là chắc.

***

Phẩm cách của bộ trưởng ĐLT quả thật đáng quí. Một chút tính cách của cố TTg. VVK, giám nghĩ, giám làm, giám chịu; năng nổ bày cách và tin tưởng các thuộc cấp, cán bộ thừa hành; không có tật tham lạm(?) và ... vô tư (lự) khi quyết một vấn đề. Song tính phong trào, độc đoán và gia trưởng đã khống chế tầm nhìn và tầm nghe của một lãnh đạo rất nổi trội giữa đám quan trường ù lỳ dốt nát tham thủng.
Từng được cơ cấu cương vị bí thư đảng các tỉnh thành lớn ( sau khi rời Thừa Thiên-Huế) để làm bước đệm kinh nghiệm lãnh đạo xã hội để kế thừa và gánh vác trọng trách, nhưng cuối cùng, số phận lại run rủi để những sở trường (vả cả sở đoản) của một tài năng phong trào mang ra thi thố nơi đang cấp bách phải có những chiến thuật thuần kỹ thuật khi chiến lược phát triển giao thông vốn đã đổ bể từ khi nhà nước dốc hầu bao(mà vẫn chưa đủ) đầu tư hệ thống đường HCM - Trường Sơn từ thế kỷ trước (mà chửa xong)

***

Ngân sách thiếu hụt không phải là nguyên nhân dẫn đến những tệ nạn xã hội nói chung và sự khủng hoảng trong quản lý giao thông nói riêng. Phí chồng phí (đã thu thuế tiêu thụ đặc biệt các loại xe rồi) nếu ép buộc dân chúng thi hành chỉ dẫn tới nhiều hệ lụy, thậm chí tác động rất xấu và trực tiếp vào nền tảng kinh tế vĩ mô đang đòi hỏi tái cấu trúc.
Nhưng để phát triển, nâng cấp và bảo trì hệ thống giao thông thì cũng buộc phải có tiền bù thêm khi ODP là có hạn, ngân quĩ phân bổ èo uột, vậy nên có thầy dùi cho chước thế này:
Thành lập "Uỷ ban kỷ cương Đảng và Thu hồi tài sản", của cải bất minh. Ông ĐLT, với những phẩm cách cùng tài năng sẵn có, làm Chủ tịch.
Với chức năng và quyền hạn của Uỷ ban được Bộ chính trị trao quyền và Quốc hội phê duyệt, Uỷ ban này sẽ xác minh của cải, tài sản của 30.000 cán bộ trọng trách/ 3 triệu đảng viên, khả năng không chứng minh được 1 phần trong số tài sản, của cải kếch xù của các vị này (là từ lương bổng, hay sản xuất làm thêm ngoài giờ) là chắc chắn. Bình quân 1 vị nộp lại 10 tỉ thôi (bằng 1 căn nhà/ vài nhà của các trự í) , nhà nước sẽ thu được ngay 1 phát 300 ngàn tỉ.  Thoải mái con  bà Bảy để bù vào khối việc.

Mà chưa biết chừng, nếu có vụ thành lập Uỷ ban này, ối vị tự giác hiến trước!
Khi ấy, hẳn mọi tầng lớp dân nghèo sẽ lại hăng say tin yêu đảng biết bao nhiêu! hihihi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét