Thứ Tư, 21 tháng 12, 2011

PHÉP THỬ TẬP CẬN BÌNH

Báo chí đưa tin rằng 'nhận lời mời của trung ương ĐCS VN và Phó chủ tịch nước N.T.Doan. PCT Tập Cận Bình có chuyến thăm hữu nghị chính thức VN'.
Thông thường, Ban thư ký cấp quốc gia các nguyên thủ hoặc bộ, ngành luôn có trao đổi và làm việc trước mỗi chuyến "thăm" cấp nhà nước, vậy thì, việc châm trễ trong đưa tin của các báo, đài trung ương trong vụ này có phải là "đặc biệt" ?
Thông thường nữa, sau khi phái đoàn cao nhất của CHXHCN VN do Tổng bí thư TW Đảng Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu mới "thăm và làm việc" chính thức nước CHND TH vừa qua, thì để đáp lại mang tính hữu nghị và hữu hảo, phải là một phái bộ tương đương đáp lễ, nghĩa là TBT  Hồ Cẩm Đào  sẽ phải  thân chinh trong đ/k và thời gian thích hợp.

Nhưng những thông lệ đó đã không sảy ra. Do đó đặt vấn đề rằng đây là một phép thử của TQ với VN trong hiện thời là có căn cứ, bởi logic sau những hoạt động tương tác 2 bên thì TQ hẳn đang phải muốn thấu đáo mấy điểm sau:

Thứ nhất, TCB đang là ứng viên sáng giá được giới chính khách đồn thổi sẽ giữ vị trí cao nhất TQ khi HCĐ rút lui. Vậy trong chuyến thăm này, VN sẽ tiếp đón tiếp TCB  ra sao? Bởi qua cách ứng xử, giao tiếp,... người ta sẽ đọc được quan điểm và cả tình cảm của nước chủ nhà.

Thứ hai, vấn đề Biển Đông, cụ thể là Hoàng Sa vừa mới đước Thủ tướng VN khảng định trước công luận một cách chính thức và sắt đá, trong khi TQ cũng vẫn đang một mực "chủ quyền của TQ ở BĐ là không thể tranh cãi" thì để xem trong chuyến công du này, VN sẽ "đấu tranh, thương lượng bằng biện pháp hòa bình" như thế nào? hay VN sẽ không làm việc(này) với cấp Phó?

Thứ ba, việc Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đi Ấn Độ gần như cùng lúc TBT NPT đi TQ có thực là cố ý thể hiện sự độc lập giữa quan hệ ngoại giao Nhà nước và quan hệ hữu nghị Đảng-Đảng mới nảy nòi ở VN vốn chưa từng có hay không?

 Hôm nay TCB đã gặp Nguyễn Tấn Dũng?,  còn TBT NPT và  Chủ tịch nước TTS nữa, họ sẽ tiếp kiến nhau kiểu nào, còn ngày mai nữa, chả lẽ !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét