Thứ Năm, 8 tháng 12, 2011

LÃNG MẠN

Tuyên ngôn Đảng cộng sản thế giới trong chương 1 viết "Lịch sử tất cả các xã hội tồn tại từ trước đến ngày nay chỉ là lịch sử đấu tranh giai cấp...." rồi "Xã hội ngày càng chia thành hai phe lớn thù địch với nhau, hai giai cấp lớn hoàn toàn đối lập nhau: giai cấp tư sản và giai cấp vô sản."  và kết ở chương cuối (IV) thế này: "Những người cộng sản coi là điều đáng khinh bỉ nếu giấu giếm những quan điểm và ý định của mình. Họ công khai tuyên bố rằng mục đích của họ chỉ có thể đạt được bằng cách dùng bạo lực lật đổ toàn bộ trật tự xã hội hiện hành. Mặc cho các giai cấp thống trị run sợ trước một cuộc Cách mạng cộng sản chủ nghĩa! Trong cuộc cách mạng ấy, những người vô sản chẳng mất gì hết, ngoài những xiềng xích trói buộc họ. Họ sẽ giành được cả thế giới."

Qúa trình nhận thức để trí tuệ loài người trưởng thành  trải qua 3 công đoạn: Cảm, Thấy và Biết. Khổ nỗi vòng đời là ngắn ngủi nên đa phần là xấu số, chưa kịp Biết, Thấy đã ngủm; tệ hơn, nhiều kẻ còn chưa kịp Cảm nữa!
 Nhưng, dù gì thì ở thời hiện tại, cả tỉ ti người có được bảo ban, học hành... cũng đã Thấy hai năm rõ mười: các chính thể do "giai cấp vô sàn", từ Cộng hòa Liên bang Xô-viết tới các quốc gia được gọi chung là "các nước cộng sản, xã hội chủ nghĩa, lại bị chính nhân dân của mình cách mạng mình, thật chẳng gì éo le hơn!

Vậy "Tuyên ngôn ĐCS" có là một ngộ nhận xa xỉ?

Con người nhìn chung muốn tồn tại và sinh trưởng cần được thỏa mãn những nhu cầu tối thiểu, ít nhiều thế nào cũng được gọi chung là "dục". Đạo Phật răn dạy phải diệt "dục" để đến được Niết bàn hẳn có Lý, song le, tuyệt đại đa số chẳng biết 'niết bàn' là ở ngay chính mình, khi vượt qua công đoạn Biết.

Sự bịa đặt hoang đường về "giai cấp" và "tính giai cấp" của Quốc tế cộng sản I đã lảm đảo điên thế giới. Lịch sử loài người quả đã có nhiều cuộc lật đổ, song quyết chẳng phải "...những người vô sản chẳng mất gì hết, ngoài những xiềng xích trói buộc họ. Họ sẽ giành được cả thế giới."
Thật là lãng mạn, tới mức chẳng còn biết gì về sự vận động, hoán đổi luôn là Qui luật. Bởi có  mấy ai có thể vượt qua công đoạn Biết mà quên được nhu cầu "tinh thần và vật chất"mà người dời qui nạp thành 2 đại dục vọng là tình và tiền!

Và Qui luật hoán đổi này sẽ áp liền cho bất kể thể chế chính trị - kinh tế - xã hội nào một khi  thể chế đó dám lợi dụng sự Ưu sinh* - vốn là độc sở hữu của Thiên nhiên -.cho mình ở mức thái quá mà quên lãng sự bác ái xã hội. 

P/S: *Ưu sinh" này rộng hơn "Thuyết ưu sinh" - chọn lọc gen ngớ ngẩn! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét