Thứ Ba, 20 tháng 12, 2011

Chuyện trong nhà


Chuyện trẻ con:

* - Bé mới học lớp 1, theo ba mẹ đến nhà chơi. Sau khi tung tẩy tò mò và khám phá, vô uống nước rồi phán một câu xanh rờn: "Nhà bác sao nghèo thế. " "Sao con biết bác nghèo?" "Tại nhà bác không có xe hơi!"

* - Anh trả lời con gái: Chưa được, sang năm con lên lớp 12 bố mới mua xe máy, bây giờ xe đạp điện là được rồi. Vợ anh đế thêm: Phải rồi, ngày xưa mẹ còn không có xe đạp thường mà đi nữa. Suốt 3 năm cấp 3, mẹ phải cuốc bộ 5 km để đến trường đấy. Con gái: Thế hả mẹ. Mà sao ông bà ngoại gian ác thế mẹ nhỉ!

Chuyện người lớn:

- Sao ông để tên trỏng trơ không có chức vụ gì ở chức danh Chủ tịch hội đồng biên tập vậy?
- Thưa anh?
- Ghi rõ vào : Thứ trưởng Bộ ....
 - Dạ, chắc không cần đâu ạ. Đây là các chức danh thực hiện và chịu trách nhiệm pháp lý cho việc thực hiện và phát hành tạp chí thôi ạ. Em nghĩ Thứ trưởng là chức vị quản lý nhà nước, độc lập với công việc của tạp chí...
- Nghĩ gì mà nghĩ, ghi đầy đủ vào!

Lời bàn: Thế đó. Những cách hiểu lệch lạc của người lớn, thậm chí có uy tín chính trị - xã hội, tí một, tí một, tưởng như vô hại sẽ tác động và ảnh hưởng đến nếp nghĩ (chung) như thế nào. Ở chuyện trẻ con, hẳn chú bé đã thẩm thấu ở đâu đó, ai đó rằng, cứ phải có ô tô mới là giàu. Còn ở chuyện người lớn, sự kệch cỡm của anh thứ trưởng sẽ dễ nhận ra ở lăng kính bác chúa đảo Tuần Châu: Bố mày là thượng tá quân đội đấy nhớ!
Ôi, thế nên cái ghi lấy được các kiểu chức danh, chức vụ, chức vị của bác gì Miền Tây trên danh thiếp và thiệp cưới con và vỗ ngực xưng danh là người canh gác ngày đêm bảo vệ hòa bình cho thế giới của bác Triết ở Qui Ba cũng là sự thường ở người Việt ta thời nay!

Chuyện này nữa; có anh bạn (cũng có thể gọi là thân tình vì hay cặp kè cùng nhau) trên danh thiếp ghi; Luật gia - Nhà báo A-B-C. Anh bạn đã tốt nghiệp đại học báo chí, Đại học Luật và cũng đã xong lớp Luật sư gì đó sau khi lấy bằng Cử nhân luật. Một lần cà phê vui mình hỏi: Ông thử định nghĩa Luật pháp là gì nào? Bạn ú ớ rồi lảng: Thế ông "có biết" không? Mình (dân kỹ thuật) nói đại: Luật pháp là những qui định mang tính công cụ để quản lý và điều hòa các hoạt động của tập thể hoặc cá nhân trong các hoạt động xã hội. Bạn bảu: Không phải. Mình: Tất nhiên là chưa phải 1 định nghĩa đầy đủ, nhưng tớ tin chắc đại ý cốt lõi là thế. Hai hôm sau bạn lại bảu: "Cái ông nói không phải "định nghĩa" mà chỉ là "bản chất" của LP thôi".

Giời ôi là giời, bạn (LS-NB) của tôi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét