Thứ Ba, 14 tháng 2, 2012

XÁM XỊT

Phải, không ít người cho rằng đó là viễn cảnh nền kinh tế-chính trị VN 2012.

Bằng nhiều động tác đồng bộ trong các chính sách nhằm ổn định  kinh tế vĩ mô của chính phủ hồi cuối 2011bằng cách thắt chặt các chính sách tiền tệ - về giá cả, lãi suất ngân hàng, cắt giảm chi tiêu công, tỉ hối, vàng... lạm phát từ trên 21% giảm còn trên 18% vào cận Tết, nhưng thực sự, kết quả có vẻ lạc quan sẽ chỉ là bong bóng xà phòng khi sức sản xuất phản ánh qua chỉ số CPI vẫn liên tục gia tăng và có vẻ cứ quăng cục lơ cho mọi biện pháp hành chính trong điều hành vĩ mô.
CPI tháng 1/2012 tăng >17% so cùng kỳ 2011, các chuyên gia dự báo tháng 2 sẽ còn tăng hơn nữa.
Việc hoạch định và đặt chỉ tiêu lạm phát 2012 chỉ là 1 con số(8-9%) có nguy cơ là thậm viển vông khi  Mood's hạ chỉ số tín nhiệm trái phiếu Việt 2 bậc hồi tháng 12/2011 đã vỗ mặt dòng chảy FDI  để tháng 1 vừa rồi, con số 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái làm choáng váng khối người.
Đành rằng dòng vốn FDI không có nhiều ý nghĩa trong một nền kinh tể khỏe mạnh,nhưng trong khi kim ngạch xk VN chủ yếu dựa vào các sản phẩm nông nghiệp (gạo, cao su, hạt điều, cà phê...) thì nguồn vốn đầu tư để phát triển một nền công nghiệp tiên tiến và  hiện đại quả là 1 kênh vốn quá dễ thương.

Các nhà quản lý vĩ mô trấn an dư luận rằng do dịp Tết Âm lịch, các nguồn từ Hàn, Nhật, TQ (có lẽ) đợi qua năm Rồng mới đầu tư, thế nhưng thực trạng kinh tế thế giới còn đang tiếp tục khủng hoảng và lây lan nợ công của khu vực đồng eo-rô đã bắt đầu chạm vào cả đồng bảng, thì hẳn Nhật, Hàn và ngay TQ không thể bằng chân như vại.
Chưa kể món nợ trên 4 tỉ USD của Vinashin (=3%GDP) đang làm các nhà đầu tư tây nhòm trước ngó sau về "doanh nghiệp kinh tế nhà nước là chủ lực" trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN của quân ta.
Cũng chưa kể đến tác động chính trị của vụ Cống Rộc đã phơi ra trước thiên hạ cái vô lý của luật đất trong một quốc gia độc lập - tự do trên 30 năm, cùng các quan lại trung-cao cấp cực kỳ thô bỉ và khả ố.

Nhưng, một năm có mỗi ngày hôm nay, quên phắt cho lành. :)

***



Happy Valentine's Day!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét