Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2012

TRONG DÒNG CHẢY VÔ HÌNH :)


Van và công-tăc là những bộ phận điểm giúp kiểm soát các dòng lưu thông. Đấy là trong kỹ thuật. Còn trong cuộc sống ắp đầy các dòng chảy tự nhiên, bao gồm cả cuộc sống của người, cái gì và cái thế nào giữ vai trò ấy?

Tất cả mọi đạo giáo đều "đổ thừa" cho một đấng tối cao điều khiển cuộc sống theo thế giới quan của mình và không thể tránh những thái cực dị biệt để là nguyên nhân cho những khích bác và cả mâu thuẫn giữa các cộng đồng trong bầu trời tín ngưỡng.

Nhưng, loài người với kiếp sống của mình, mọi hoạt động từ những hành vi to nhỏ tới những nghĩ suy, cũng chính là những tác nhân, trong "khuôn" của "Qui luật", tác động lên những cái van (valve) và công-tắc(contact) trong dòng chảy cuộc sống. Nhỏ thì ảnh hưởng đến cá nhân, gia đình, giòng họ; lớn thì tác động đến vận mệnh cộng đồng, quốc gia, thậm chí cả loài người.

Vậy, làm thế nào để biết cái van hay công-tắc đó là cái gì, ở đâu và thế nào? Hình thù, màu sắc và mùi vị của chúng ra sao?

***

Mọi người hay nói: " Hơp Lý thuận Tình" và cũng không sao khi nói ngược lại "Hợp Tình thuận Lý". Nhưng câu" Tình ngay lý gian" thì không thể đảo lại là "Lý ngay tình gian" được. Hiển nhiên, lý và tình là của xã hội qui ước(sao cho) tiệm cận với lý và tình của thiên nhiên. Điều này rất thông thường, đến nỗi chẳng ai thèm để ý. Nhưng với mọi chế độ của con người, dù Thần quyền, Pháp quyền hay Dân quyền... xã hội không thể  tách rời trong dòng chảy của Tình và Lý, khi chính cách xử sự của mình tác động vào những bộ phận điểm kiểm soát dòng chảy.

***

Vụ án "Đầm Vươn" sẽ được Toà tối kao xét xử lại. Những kết luận đủ rõ ràng của Thủ tướng NTD là quan điểm chính thức của Đảng cs độc quền (có độc lợi không thì giời biết), Chính phủ (và hi vọng cũng là quan điểm cá nhân ông NTD), đặt ra cho Tư pháp Việt - dù Quyền lực tượng trưng- một khoảng giới hạn để phải ngúng nguẩy.
Dư luận còn mạnh mẽ và khúc triết hơn, đại thể là âm nhân âm là dương, nguyên nhân và hậu quả... hoặc dân dã hơn, tại thằng Hiền, thằng Liêm, thằng cu Ca và những thằng đảng cơ hội khác từ làng xã cho đến trung ương nên ông Vươn phải thế, vânvân và vivi...:)

***

Mấy cụ hưu rồi, lớn tuổi có khác, phát biểu rất chí lý: "Thua dân đâu có gì phải xấu hổ(Phạm Chuyên)"!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét