Thứ Ba, 21 tháng 2, 2012

THẲNG THẮN & CHÂN THÀNH

Không phải là chuyện gì nan giải tới mức đập chan chát vào mặt nhau của mấy ông kẹ về bản quyền truyền hình bóng đá VN, nếu các nhà quản lý (TCTDTT & VFF) không sống trong thời tranh tối tranh sáng của sương mù kinh tế thị trường định hướng XHCN.
Việc VFF bán bản quyền TH cho AVG - một công ty tư nhân - cũng là thức thời cho nhẹ tội, cũng để hi vọng một cú hích tài chính cho bóng đá nhà nghề mong muốn. Nhưng khi bán đứt cả 20 năm cho AVG thì rõ ràng quyền lợi của công chúng bóng đá VN đã được VFF nhẹ nhàng "mang con bỏ chợ"!
Chưa kể thiệt thòi  trực tiếp của các CLB là số tiền ít ỏi được chia từ 6 tỷ/năm của VFF nhận được từ AVG sau khi hạch toán phí quản lý nhà nước cho bộ máy liên đoàn.
Ngay hiện tại, người dân muốn coi được các kênh truyền hình thú vị và cả bổ ích phải bỏ tiền trang bị thêm thiết bị truyền hình tiên tiến. Đương nhiên các thủ thuật KD nhằm lợi nhuận càng cao càng tốt thì cách moi tiền dân chúng có cả tỉ cách hợp pháp và cả hợp lý nữa. Vấn đề là quản lý nhà nước thế nào để chống độc quyền một cách hữu hiệu và dân chúng chấp nhận được.
20 năm AVG giữ bản quyền truyền hình bóng đá toàn cõi VN hẳn sẽ là một độc quyền ghê gớm để có quyền ban phát cho các công ty truyền thông trung chuyển và cả thê thảm cho người hâm mộ bóng đá trong nền kinh tế thị trường. Thử hỏi quản lý nhà nước (VFF) sẽ định hướng XHCN thế nào khi người tiêu dùng(rất có thể) buộc phải trang bị thiết bị này kia mới coi được kên TH này nọ.
Trả lời báo TN câu hỏi: ' Một CLB Super League cho biết họ nhận được tiền bản quyền TH 2011 từ VFF năm 2011 là 90 triệu, trong khi tiền đầu tư mỗi năm của họ lên tới hàng trăm tỉ đống...VPF làm việc với TC TDTT đề nghị xem xét lại bản hợp đống 20 năm giữa VFF và AVG. Ông bình luận gì việc này?"(Đọc TT-21/2/2011), Mit tờ Phạm Nhât Vũ (Chủ tịch HĐQT AVG)  bảo: " ... tôi hiểu tất cả những động tác nghiệp vụ khi nó bị sử dụng, lạm dụng quá mức có thể TRỞ THÀNH THỦ ĐOẠN MÀ CHẮC CHẮN CHÚNG TA Ở ĐÂY ĐỀU NHẬN RA CHẲNG TRONG SẠCH GÌ..."
Đằng sau câu trả lời thẳng thắn và chân thành này phải chăng là khởi nguyên của bản hợp đồng 6 tỉ/năm bản quyền TH trong 20 năm bóng đá VN?
Chưa xét về sự hợp lý hay không của giá trị hợp đồng, nhưng nếu hợp đồng được thực thi thì nền bóng đá VN cùng các fan đã bị VFF giao trực tiếp cho mẹ mìn chứ chả còn là đơn giản vô trách nhiệm mang con bỏ chợ nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét