Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012

NGHIỆN ?

Như là đang xúc tiến một công việc cụ thể nhất định với đầy hứng thú và đam mê. Những cảm xúc khi thành công hay thất bại ở từng công đoạn thường làm cho ta hứng chí, chủ quan hoặc chán nản, ... nhưng trên hết, kết quả cuối cùng mới là đích đến, và đó mới chính là điều quan trọng. Ai cũng biết vậy nhưng vẫn thường hay quên.
Để có một kết cục tuyệt mỹ như ý cho 1 mục tiêu, đương nhiên, ta phải có ý định, lên kế hoạch, xác định rõ ràng, chuẩn bị đầy đủ và bắt tay kiên định thực hiện.
Rất giống như thế khi ta chơi trên 1 par golf bất kỳ.

1 par golf được hạn mức ở 3, 4 hoặc 5 lần đánh (chạm bóng) tùy độ ngắn dài của 1 par ( dao động từ 100 yard tới 600 yard  <1 yard = 0,94 m>).
Khi âm thanh "pắc" phát ra từ cú đánh đầu tiên  trong, chắc và  gọn, ta biết ngay cú đánh đã thành công, ta dõi theo trái banh đang vút vào bầu trời xanh thẳm chỉ là để xác định mức hên-xui của điểm tiếp đất, mà địa hình fair-way quyết định banh trôi hay văng đi đâu. Dù thế nào thì thường banh vẫn trên fair-way, để ta vui vẻ thực hiện cú đánh tiếp theo. Nhưng trường hợp ngược lại không thành công? Nghĩa là cái tiếng động khó chịu của sự tiếp xúc, va đập giữa mặt gậy và banh không chuẩn, ta vẫn dõi theo để đánh giá mức rủi ro cùng hậu quả sẽ phải gánh chịu. Như khi khởi đầu 1 công việc không được suôn sẻ, ta cần bình tâm xem xét mọi khía cạnh để sửa sai, cú đánh tiếp theo trong một đ/k khó khăn, nếu đánh được như ý mong muốn thì vô hình trung, ta đã thực hiện tốt công đoạn đồng thời đã sửa hoặc đã cân bằng được trạng thái để hồ hởi thực hiện tiếp, tiến về mục đích. Nhiều khi éo le, chính cú sửa cứu này ta lại phạm sai lầm, đánh hỏng; khi đó từ sai sót lần trước cộng sai lầm lần này đã dẫn ta lạc vào lối hiểm. Nhưng Sự thúc bách của đích đến không cho phép ta bực bội chán chường, đơn giản là ta chẳng thể đổ thừa cho ai, tất cả là tự ta, do ta... vậy phải làm sao? Nếu cú đánh tiếp theo này chuẩn và chính xác như khả năng ta có thực và  từng tập dượt, (có thể) cùng chút may mắn, nghĩa là ta đã sửa được những lỗi lầm của quá khứ để ung dung thu lượm thành quả? Và ta đã vượt qua chính ta?

1 trong những yếu tố gây nghiện của golf là đây? Dù các nhà hoá-sinh chứng minh rằng, "hàng loạt các phản ứng hoá sinh trong bộ não tiết ra những hoạt chất làm người ta phấn khích lặp lại nhiều lần, để lại sự chực chờ, mong đợi tới mức đòi hỏi từ tâm sinh lý gọi là nghiện" có vẻ quá phức tạp! :)




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét