Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2012

CÓ VẺ QUEN QUEN :)

Sự tan rã và sụp đổ của Trục - Phe XHCN cùng lúc với sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ thông tin, công thêm những vấn nạn toàn cầu chồng chất (kinh tế, tiền tệ, năng lượng, môi trường...) buộc các nhược quốc phải xác lập lại vị thế của mình trong một thế giới phẳng.
Một loạt các nước đã tranh thủ thành công trong lúc giao thời để thủ mình khi đứng tên như một cường quốc nguyên tử, nhưng vấn đề cốt yếu cũng vẫn chỉ là để giữ mình khi thế giới chỉ còn một trục quay duy nhất do Mỹ - NATO nắm quyền nhấn nút.
Sự trỗi dậy và thức tỉnh sau giấc mơ đỏ Mac-Lê-Maoism của Trung Quốc chỉ kịp để Mỹ và các đồng minh xét lại và điều chỉnh các chiến - sách lược chung dù vẫn phải giải quyết các bất đồng về lợi ích cục bộ, nhưng bản thân Trung Nam Hải cũng đang giật mình khi Khối Thượng Hải hữu danh vô thực bó tay trước sự khuynh đảo của Mỹ - NATO ở Bắc Phi và Trung Đông trong vòng chục năm qua.
Sự hung hăng của chính quyền Bắc Kinh với các lân bang trong hiện tại không gì khác thể hiện tinh thần cố đấm ăn xôi trong kế sách lâu dài trong khi tìm phương án cải cách sự toàn trị của cái gọi là Đảng cộng sản TQ vốn thực sự đã, đang bị phân hóa trầm trọng. Mặt khác, cuộc sống của hơn tỷ người không còn bình lặng khi bị phân tầng mãnh liệt trong không gian sống cùng các nhu cầu thiết thân. Những cuộc nổi dậy có tổ chức hoặc tự phát đã rộng khắp, từ thành thị tới nông thôn, từ các đặc khu kinh tế tới các vùng tự trị buộc các chính khách cấp tiến trong ĐCSTQ đòi hỏi một thay đổi lớn về thể chế chính trị của mình.
Trong bối cảnh đó, Hiến chương 08 ra đời. Một trong những người soạn thảo và công bố Hiến chương được Trung Nam Hải chiếu cố tội chống chính quyền, cầm tù và phủ nhận quyết định của Hội đồng Giaỉ Noben Hòa bình.
19 vấn đề xã hội của HC08 có vẻ rất gần gặn với những vấn đề của VN, ngoại trừ nội dung 7 có vẻ chi tiết và máy móc, nội dung 18 không thích hợp, còn lại, các cụ nhà ta hoàn toàn có thể nghía  để dễ bề xử dụng thứ vũ khí sắc bén nhất của Đảng CSVN- đảng cầm quyền: Phê và Tự phê. :))

Những v/đ đó có vẻ như đã có sẵn ở VN trong Hiến pháp 1946-VNDCCH, điều đó chứng tỏ Nhóm trí thức TQ do Lưu Hiểu Ba đại diện không chịu học tập hàng xóm láng giềng gì cả hì hì, những nội dung đó đây nè:

  1. Sửa đổi Hiến pháp;(VN đang tiến hành?-1 đặc trưng của Thay đổi)
  2. Phân quyền;
  3. Dân chủ lập hiến;
  4. Tư pháp độc lập;
  5. Kiểm soát xã hội đối với công chức;
  6. Bảo đảm quyền con người;
  7. Bầu cử các quan chức trong bộ máy công;
  8. Bình đẳng Nông thôn - Thành thị;
  9. Tự do lập hội;
  10. Tự do hội họp;
  11. Tự do ngôn luận;
  12. Tự do tôn giáo;
  13. Giáo dục toàn dân;
  14. Bảo vệ quyền sở hữu tư nhân;
  15. Cải cách Tài chính và thuế;
  16. An sinh xã hội;
  17. Bảo vệ môi trường;
  18. Chế độ Cộng hòa liên bang; ( Với VN cái này có thể là Cộng hòa hoặc dân chủ đại nghị?)
  19. Hoà giải dân tộc.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét