Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2012

CON ĐƯỜNG VIỆT NAM NÀO?

Tuyên cáo của những người khởi xướng "Con đường Việt Nam" kêu gọi cộng đồng thực hiện giải quyết 2 vấn đề chính "Chấn dân khí, nâng cao dân trí" và "Quyền làm người".

Hai vấn đề chính yếu này trong tuyên cáo đúng đang là vấn nạn của xã hội VN đương đại, dù có vẻ đã cũ mèm, bởi đã từ rất lâu, kể từ khi Phong trào Đông du - Đông Kinh Nghĩa Thục, rồi ngay cả từ ngày có Nước VNDCCH cho tới khi thống nhất trở thành CHXHCNVN.
Về ĐD -  ĐKNT của các Cụ Phan khỏi phải nhắc lại nữa, nhưng Phong trào diệt dốt sau Gỉam tô - CCRĐ rồi quá trình phát triển của Giaó dục nói chung, Đại học & Trung học chuyên nghiệp trong các thời kỳ, rồi cả chủ trương "Thành thị hóa Nông thôn"... chẳng phải chính quyền với sự ủng hộ của toàn dân MỘT THỜI cũng đã muốn chấn dân khí, nâng cao dân trí là gì! Còn quyền làm người? Chả phải ngay trong Quốc thiều "Độc lập. Tự do, Hạnh phúc" và Chính quyền nhà nước do Đảng CS độc quyền độc tôn cũng đã ký vào Tuyên ngôn Nhân quyền của LHQ đó thôi!
Vậy, Tuyên ngôn phong trào Con đường VN  hà cớ chi xiển dương những vấn đề quá quen thuộc? Phải chi Dân khí, Dân trí và Quyền Người của gần trăm triệu dòng giống Lạc Hồng đang khủng hoảng và lụn bại?
Nếu đúng thế thì tại sao khi ông LTL kêu gọi cộng đồng và mời các nhân sĩ trí thức, những tên tuổi đầy uy tín xã hội bởi những hoạt động XH của họ lại bị đa số không hãnh diện và từ chối cùng với sự dè bỉu của vô khối người?
Nếu đích thị là một nhân vật dám hiến cuộc đời cho cộng đồng thì thử hỏi liệu có hành xử như ông LTL- người kích hoạt Phong trào? Nếu giả như sau khi được đặc xá tha tù chừng 1 thời gian đủ để xúc tiến mọi việc cần thiết, nhân vật xã hội của chúng ta - bằng nhiều cách - mới kích hoạt Phong trào, thì dư luận sẽ như thế nào?

Sự sốt sắng quá mức trong hoạt động xã hội - kể cả khi mang hình thức phong trào - là điều ấu trĩ, thế nên các luồng dư luận hầu như đồng loạt đều phản ứng bởi sự chương chướng nào đó, dù những kêu gọi, mời mọc và những v/đ trong tuyên cáo vẩn đủ đầy tính nhân văn & hấp dẫn.

Đầy rẫy những nghi hoặc là không thể tránh khỏi. Cớ nào mà một người đã nhận tội "tổ chức, tàng trữ tài liệu, tuyên truyền lật đổ chế độ" vừa được tha tù, nhận đặc ân của chính quyền mà dám phát động ngay cái Phong trào, mà theo đó, đã phủ nhận những thứ vốn là mục tiêu tối thượng của xã hội chiếm đầy trong mọi mào đầu các chủ trương chính sách của chính quyền. Một phỉ báng hàm ý bộ máy nhà nước là vô dụng (tối thiểu ở ý về dân khí, dân trí và nhân quyền) mà có thể khơi khơi vậy ư?

Thế nên, nhiều người huỵch toẹt đây là một cái bẫy. Người khác thì cho rằng nếu không phải vậy thì nhân vật xh LTL hẳn phải rất khùng theo phân tâm học, ý là người có tâm sinh lý bình thường không hành xử thiếu logic như vậy.
Lại có ý kiến nhìn rộng ra rằng, đây là trò mèo, đòn gió của Đảng để cho Mỹ và nhân loại biết rằng, ở VN tự do cực kỳ, mọi tư tưởng khác biệt - nhân quyền được tôn trọng ...bla bla ...để thuyết phục đối tác  hầu mua được vũ khí tối tân của nhu cầu (theo 1 đ/k của Mỹ) :-D
Còn có người lạc quan nữa chứ, rằng là đây có thể là điểm son của các nhân vật cấp tiến, bật đèn xanh để thai nghén cho một xã hội đa nguyên trong tương lai, híhí. Thật là vui quá thể.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét