Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2012

LÀM GÌ CÓ AI, HƠ HƠ

"Sai phạm lớn ai chịu trách nhiệm?
Trả lời báo chí, TTCP cho biết sai phạm về kinh tế tại PVN là rất lớn nhưng không phải đây là khoản tiền thất thoát, thua lỗ. Về nguyên nhân, ngoài chủ quan còn có tình trạng các quy định pháp luật chưa đầy đủ, chặt chẽ.
Trước một số câu hỏi của báo chí về việc thời gian gần đây thanh tra các tập đoàn nhà nước đã phát hiện những sai phạm kinh tế lớn nhưng việc xử lý hạn chế, ông Huỳnh Phong Tranh, Tổng TTCP cho biết: “Chúng tôi đã kiến nghị Chính phủ cho phép thành lập một vụ thuộc ttcp chuyên phụ trách về khâu đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra”." (Thanh Niên-6/03/'12)
 Thượng đế chắc phải cười lăn lộn về cách viết (không rõ vô tình hay cố ý) của báo Thanh Niên hôm nay trong "Những sai phạm lớn..."
Sau khi đã nêu một loạt những sai phạm lớn dẫn đến những THẤT THOÁT với những số liệu cụ thể được Thanh tra CP công bố(bước đầu?)  để cuối cùng PV báo TN viết: "TTCP cho biết sai phạm về kinh tế tại PVN là rất lớn nhưng không phải đây là khoản tiền thất thoát, thua lỗ."(trích TN)

Kiểu viết cho v/đ mềm lại cũng là thường, nhưng viết bất chấp tính logic khách quan chắc chắn chỉ có ở những ngòi bút báo chí  vô lương. Chết nỗi, báo chí "lề phải" hay bất chấp vậy, và lẽ bất thường nhan nhản đã trở thành "như lẽ thường" thế, thì với thượng đế, trò hề vậy không thể không làm người ta cười tím mặt.

Cả 1 đống tiền ấy đã đi đâu, đã mất hẳn hay đang là nhà cửa tài sản của ai đó mà kêu là không thất thoát, không thua lỗ? Hay là người viết muốn diễn giải lại cái khái niệm về "vật chất" chỉ chuyển đổi từ dạng này qua dạng khác.
Thật là tuyệt vời truyền thông xứ mình!

***

Dù chỉ là thanh tra định kỳ, nhưng việc công bố những sai phạm lớn ở PVN lần này có là 1 tín hiệu tốt trong phong trào chỉnh đốn của ĐCSVN?
Nghi lắm.

 Khoảng 1/4 GDP VN là do PVN "làm"ra, là tập đoàn kinh tế mạnh nhất nước, hầu như chỉ có thắng lợi, giữ vai trò "chiếc đũa thần" của nền kinh tế kể từ khi múc được những mẻ dầu đầu tiên ở Bạch Hổ, PVN nghiễm nhiên trở thành "cối thần Sam-pô" xay ra tiền. Cả mấy chục năm qua, loá mắt vì tiền và hài lòng khi vượt qua cơn cùng quẫn, nhà nước VN đã quá ưu ái và cưng chiều PVN (kể từ khi còn là TCTy), mà không biết (hay biết mà làm lơ) 1 hiện thực rối ren và vô minh trong bộ máy. " Dầu khí diễn nghĩa" được lưu truyền (ngấm ngầm, do một petrolian viết) cũng nói được 1 phần của giai đoạn đầu tới những năm 80, nhưng vẫn chỉ là những nét mờ nhạt, cái thực tế đấu đá, xử dụng cán bộ, các kiểu mánh mung để trục lợi, càng sau này càng "lớn mạnh. tinh vi và hiện đại". Pháp luật mà rờ thấy được là điều không tưởng, bởi, cùng trào lưu đổi mới, hiện đại hoá trong quản lý vĩ mô, mọi thứ phải vận hành theo quy trình và "kỹ thuật bưng bít" cũng phát triển & hiện đại hoá một cách tương ứng.

Bởi thực ra, những con số thất thoát mới được công bố chỉ là một phần, và có thể sẽ lại là ...lỗi do cơ chế, một vài con nhặng la đà nào đó sẽ bị thí thân, còn "sự thực dầu khí" vẫn sẽ là một lãnh địa kín cổng cao tường, chưa dễ banh ra giữa ánh sáng ban ngày.
Thanh tra CP và báo chí mới chỉ nhắc tới những khoản "lộ thiên" do chủ quan và tự tin dốt nát thái quá mà thôi, chứ còn nhiều khoản chi khác, thậm chí là công khai (nội bộ) nhưng vi phạm pháp luật( tiền máy bay ct hàng năm cho Bộ bạn hẩu chẳng hạn)... cùng những khoản kếch xù một đi không trở lại ...đều được thể tất và hợp lý hoá cả rồi.

Lại 1 ca: 'Không phát hiện tiêu cực gì đáng kể' . :)


P/S: Từ rất lâu rồi, cái hồi nhóm bác ĐVDHTBT... đi chào bán những thùng dầu thô đầu tiên khổ sở (như buôn gian bán lậu:) vì Mỹ cấm vận, có nười  đã bảu: Vai trò của các anh cũng chóng qua thôi, và sau này, lúc đã thành công, nhân dân chúng em cũng đết được hưởng gì đâu.
Bi giừ quả đang như thế: Đến cái lối đi , từ đường làng đến quốc lộ, người dân cũng phải è cổ ra mà  đóng tiền  mới có mà đi !!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét