Thứ Ba, 10 tháng 4, 2012

RƯỢU HÁT CHIỀU NAY

Theo kết luận của TTCP, PVN không làm thất thoát tài sản, song mắc lỗi trong việc sử dụng tiền lãi nước chủ nhà sai quy định, ứng vốn khi chưa có quyết định của Thủ tướng, đầu tư ngoài ngành kém hiệu quả... Số tiền phải xử lý lên đến trên 18.000 tỷ đồng.




21 Công ty 91 - Tập đoàn (không tính Vinashin đang nằm thớt), năm 2010 (chưa tìm số liệu 2011) có tổng doanh thu tương đương 60% GDP (1.173.489 tỷ đồng/1.980.914 tỷ đồng), nhưng nôp ngân sách QG  173.549 tỷ đồng /528,1 nghìn tỷ đồng, chỉ  chiếm khoảng 32,9%.
Trong đó riêng PVN có doanh thu 478,4 nghìn tỷ đồng, đạt 24% GDP và nộp ngân sách nhà nước
128,7 nghìn tỷ đồng, đạt khoảng 30% thu ngân sách cả nước.
(Đọc ở đâyđây), và có tổng lợi nhuận khoảng xxxx tỷ.

Những số liệu trên cho thấy PVN có thu nhập khủng như thế nào đặt trong tổng năng lực/hiệu quả SX xã hội. ( À thì 20 công ty 91-tập đoàn còn lại như Than, Điện, Cao su, Dệt may, Giấy, Sông Đà, Bưu chính VT, Vietel... chí nộp ngân sách =1/10 PVN = vẻn vẹn3%  :)

Nhắc lại để có thể lý giải sự nhơn nhơn tự tin kể công của đương kim chủ tịch PVN  PĐT trong buổi họp báo mới đây về những sai phạm của mình theo công bố của TTCP.

Dù Bộ luật Hồi tố đã ban hành từ cuối thập niên 90 thế kỷ trước, nhưng khả năng thực thi đã từng và có vẻ sẽ vẫn ỡm ờ lắm. Lý do dễ thấy nhất là sự liên kết, liên đới bùng nhùng trong toàn bộ hệ thống quản lý kinh tế vĩ mô, nên việc x/đ trách nhiệm cá nhân-tập thể minh bạch là điều gần với không tưởng.
Nhưng  rất dễ thấy nguyên căn sự tự tung tự tác của PVN là do cách quản lý nhà nước bất cập đối với đơn vị kinh tế này cùng lúc với sự hình thành các nhóm lợi ích từ cơ sở tới trung ương.

Với mức thuế tài nguyên trong khai thác dầu thô 6-40%; khí 1-30% nhưng  giá cả đầu ra luôn phụ thuộc và được tính theo giá cả thế giới. Thời gian thực hiện hợp đồng cùng sự biến động lên xuống của các ngoại tệ mạnh luôn là công cụ hữu ích của hệ thống kế toán tài chính VN để làm ảo thuật. Thế nên PVN là đại gia của các đại gia là đương nhiên.
Chỉ với chênh lêch giá / 1 thùng dầu thô, PVN đã bội thu lãi 30 000 tỷ năm 2011 ( theo cựu chủ tịch PVN khai trong kỳ họp quốc hội về kế hoạch ngân sách 2012 vào 11/201) đủ biết tiền của PVN trường sơn biển đông cỡ nào,:) 
Và với mức thu nhập cỡ trăm triệu/tháng của 1 cán bộ cỡ vừa ở nhiều tổng công ty con thuộc PVN và vài chục ở cấp phòng ban lèng èng liệu thừa đủ để hình thành một bức màn  thin thít gây khó cho sự sáng tỏ. D0ấy là chưa nói đến cả một dây chuyền mánh mung hiện đai65!

Một đơn vị kinh tế hoạt động theo luật doanh nghiệp kiểu Công ty-tập đoàn mà nộp tới 30% ngân sách nhà nước, trong khi 21 công ty 91-tập đoàn khác lỗ sặc gạch hoặc nộp té teo gọi là có  phải chăng là hiệu quả của "kinh tế thị trường định hướng XHCN"? Thế nên, nếu không có cách quản lý nhà nước hữu hiệu đối với ngành dầu khí thì sự cát cứ, lũng đoạn  và bê bối vĩ mô sẽ càng ngày càng lậm, và tệ hơn, sự điều tiết kinh tế của chính phủ sẽ là vô hiệu.

Tài nguyên quốc gia là của chung, dầu khí Việt Nam được hình thành một phần từ xương thịt tổ tiên của tất cả người Việt, có phải zdậy không nhỉ ? :)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét