Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Truy tìm kẻ giấu mặt đã mật báo cho Dương Chí Dũng bỏ trốn

(Nguồn: http://phuocbeo.blogspot.com/2013/12/truy-tim-ke-giau-mat-mat-bao-cho-duong.html)
>> Đừng để truyền thông 'lề trái' giễu 'lề phải'
>> Sốc với phường có 475 “cán bộ”
>> Dương Chí Dũng và con bài chưa lật
>> Người báo tin để Dương Chí Dũng bỏ trốn có thể chỉ bị xử “nhẹ nhàng“!
>> Kết luận điều tra vụ án về Nhà báo-Blogger Trương Duy Nhất


Lê Hương Lan

Dù mới đây, tại cuộc họp báo thông báo tình hình kết quả công tác năm 2013 do Bộ Công an tổ chức chiều 16/12, thượng tướng Đặng Văn Hiếu, thứ trưởng thường trực Bộ Công an khẳng định trước các nhà báo rằng “Không bỏ lọt tội phạm báo tin cho Dương Chí Dũng bỏ trốn.” Theo ông Hiếu, "vụ Dương Chí Dũng tham ô tài sản mới được đưa ra xét xử; vụ tổ chức cho người trốn đi là vụ án khác, đang được điều tra nên chưa thể công bố được nhưng chắc chắn không bỏ lọt tội phạm."

Tuy nhiên, nhiều đại biểu Quốc hội cùng dư luận nói chung chưa hài lòng với cơ quan điều tra. Có người cho rằng việc xét xử và tuyên án với Dương Chí Dũng cùng đồng bọn vừa qua là chỉ xét đến những hành vi Cố ý làm trái và Tham ô của nhóm quan chức này chứ chưa xét xử tới hành vi bỏ trốn của Dương Chí Dũng và cả đường dây tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn chạy. Từ đó, những người này hy vọng, vào cuối tháng 12 này, khi xét xử vụ án Dương Tự Trọng cùng 6 bị cáo khác trong đường dây đó thì sẽ làm rõ kẻ giấu mặt đã báo tin cho Dũng bỏ trốn.

Theo chúng tôi, hy vọng trên hoàn toàn không có cơ sở.

Trước hết, ở ngay vụ Tham ô và Cố ý làm trái vừa xét xử:

HĐXX đã xác định hành vi cố ý bỏ trốn của Dương Chí Dũng là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự khi lượng hình với cả tội danh Tham ô và Cố ý làm trái của Dũng. Trong khi đó, việc không làm rõ ai là người báo tin cho Dũng để Dũng bỏ trốn là đáng tiếc vì chưa xem xét toàn diện tình tiết này.

Cũng liên quan đến vụ án Tham ô và Cố ý làm trái vừa xét xử, chúng ta chưa rõ về động cơ của Kẻ giấu mặt khi mật báo cho Dũng bỏ trốn, mối quan hệ của Kẻ giấu mặt với Dũng thế nào? Có ăn chia hay không trong số tiền tham ô của Dũng?

Thứ hai, ở vụ án Dương Tự Trọng cùng 6 bị can khác tổ chức cho Dương Chí Dũng bỏ trốn:
“Tổ chức cho người trốn đi là vụ án khác, đang được điều tra nên chưa thể công bố được” như lời ông Thứ trưởng Bộ Công an nói là vụ án nào? Còn vụ Dương Tự Trọng cùng 6 bị can khác tổ chức cho Dương Chí Dũng bỏ trốn thì đã hoàn chỉnh hồ sơ từ lâu, sắp được đưa ra xét xử, hoàn toàn không có tên Kẻ giấu mặt!?

Ta hãy xem lại vụ Dương Tự Trọng cùng đường dây tổ chức cho Dũng bỏ trốn:

Ngày 7/9/2012, cơ quan ANĐT - Bộ Công an đã khởi tố vụ án "Trần Văn Dũng cùng đồng bọn tổ chức người khác trốn đi nước ngoài" (Điều 275 - BLHS). Kết quả điều tra đã làm rõ đường dây tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài và ngày 14/10/2013, đã có Kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát để truy tố, xét xử.

Ngày 7/11/2013, Viện KSND Tối cao đã ra cáo trạng truy tố bị can Dương Tự Trọng (nguyên Phó Giám đốc CATP Hải Phòng, nguyên Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH - Bộ CA) về tội danh "Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài".

Vài ngày nữa, vụ án Dương Tự Trọng cùng 6 bị can khác sẽ đưa ra xét xử nhưng không hề có tên Kẻ giấu mặt thì làm sao xét xử kẻ này được?

Giả sử, HĐXX có đủ dũng khí công bố lời khai của Dương Chí Dũng tại cơ quan điều tra chăng nữa thì tại tòa làm sao có thể xem xét, làm rõ hành vi của y?

Thế thì tại sao, ngay bây giờ, TAND TP Hà Nội không gửi trả hồ sơ với yêu cầu khởi tố bổ sung Kẻ giấu mặt?

Thực ra, nghi vấn về Kẻ Giấu mặt hoàn toàn không phải là tình tiết mới, đến giờ mọi người mới biết. Ngay từ chiều 17/5/2012, việc Dương Chí Dũng bỏ trốn ngay trước mũi cơ quan điều tra, trong khi buổi sáng hôm đó Dũng vẫn đến cơ quan như thường đã là điều đặc biệt khó hiểu, rất khó chấp nhận. Ai là người đã báo tin cho Dũng bỏ trốn? Câu hỏi này đã được các đại biểu quốc hội cùng dư luận nói chung đặt ra một cách gay gắt. Từ cách đây hơn 1 năm, ngày 27/10/2012, Google.tienlang đã đặt ra câu hỏi này qua lời nhiều đại biểu quốc hội. Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý đánh giá: Tội phạm tham nhũng giấu mặt rất nhiều. Khi Dương Chí Dũng bỏ trốn, người dân đặt ngay câu hỏi, vì sao trốn được. “Ở đây có chuyện bao che, có người “mật báo”, có người lấp liếm, bỏ qua cho. Vậy nên nói “ẩn” như thế là do nguyên nhân chủ quan”, ông Lý nói. 

Ngày 27/2/2013, một lần nữa, Google.tienlang cũng đã đặt ra câu hỏi này qua lời LS Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội: “Có 3 điều cần làm rõ sau vụ bắt giữ anh em ông Dương Chí Dũng, Dương Tự Trọng. Thứ nhất: Điều mà tôi quan tâm nhất từ trước tới nay là tại sao Dương Chí Dũng biết tin mình bị khởi tố và bị bắt để bỏ trốn. Vậy ai là người cung cấp tin cho Dương Chí Dũng trốn? Đó là điều cực kỳ quan trọng.”

Vậy vì lẽ gì mà hơn 1 năm trôi qua, Cơ quan điều tra không thể tiết lộ danh tính Kẻ giấu mặt?

2 nhận xét:

  1. Nhìn cô pé này bảo vệ đám hoa cải đỏ và đám dư lợn viên lồng lộn ở bển thì biết bản chất cô ta.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng phải để cho người ta đúng khi đúng chứ bác Bó :-)

      Xóa