Chủ Nhật, 8 tháng 12, 2013

ĐẰNG SAU PISA: KHẢO SÁT SỰ XẤU XÍ

Với phương pháp luận rất chuẩn, PISA khảo sát bằng 3 đề tài: 1. Đọc/hiểu; 2. Toán và 3. Khoa học, ở lứa tuổi chuẩn bị bước vào tuổi trưởng thành, theo mình là đủ để xác định năng lực của một nền giáo dục, dù ở mức độ tương đối.
-  Điểm "Đọc/hiểu" xác định được khả năng nhận thức vấn đề của mẫu.
- Điểm "Toán" (giải bài tập hoặc chứng minh 1 định lý...) nhằm xác định khả năng phân tích và tư duy logic.
- Và sau cùng, bài tập khoa học,  "mẫu" tự chứng minh nhận thức và trí tuệ của mình (ở giai đoạn học thức & tâm sinh lý tương đương  lứa tuổi được khảo sát).

Hầu hết các ý kiến của dư luận đều không tin thứ hang thứ 20 của VN. Nhất là lại cao hơn cả Anh, Mỹ... ! Sự phi lý này là thực khi đối chiếu đơn giản mức thành công và hữu hiệu của một nền giáo dục nói chung và phân đoạn cuối (Trung học và Đại học) nói riêng.

Nhưng thực ra, kết PISA chỉ đúng khi các mẫu khảo sát được chọn ngẫu nhiên, trải đều trên diện rộng địa kinh tế và, nhất là không được chuẩn bị theo tinh thần thi thố của nền giáo dục Á Đông, vốn còn ắp đầy tính sĩ diện Khổng Nho mà nhiều khi rất hão.

Tìm hiểu thực chất của thứ hạng 20 của VN, thấy rõ đó cũng là kết quả ảo và dối trá.
Sự chuẩn bị kỹ lưỡng thông qua việc chon lựa mẫu (học sinh), bồi dưỡng và thi luyện trước cả năm trời là căn bệnh lưu cữu của nền giáo dục VN đã được áp dung để lừa gạt PISA vốn tin tưởng quốc gia nào cũng cầu thị, cầu tiến, có lương tri và đạo đức, vì nền học vấn của cả dân tộc mình.

Để bóc mẽ - cũng cần thế trong trường hợp này, khi VN rất cần phải cải cách giáo dục một cách căn bản và toàn diện - sẽ không khó khăn gì để tất cả  nhận chân sự việc. Các học sinh (mẫu) tìm quá dễ. Các "huấn luyện viên" có tâm huyết với giáo dục  (nhưng đã được chọn tham gia chương trình) không khó tìm. Vậy hà cớ gì chúng ta không bóc phứt ra cho rồi !

 Kém cỏi  không đồng nghĩa với xấu xa !

2 nhận xét:

  1. Giáo dục VN tốt vậy mà sao người ta cứ chạy qua Âu Mỹ học là sao ta, thậm chí qua Mã lai, Thái lan nữa, mai mốt qua Kampuchea luôn. Con cái mấy ổng cũng quăng tuốt qua bển để học hay chơi gì đó hết trơn, chẳng thấy mống nào học ở VN là sao ta. Muốn nói láo cũng phải đi học trường lớp đàng hoàng chứ, bần kố nông học thói nói láo thấy ngộ quá, đúng là nói láo không có bằng.

    Trả lờiXóa
  2. Ôi giời, mọi người ai cũng xấu xa, nói láo, chỉ có hai ông CNC với nặc danh không phải nguồn gốc bần cố nông đây mới là thơm tho, thật thà cứ như tiên cả!

    Trả lờiXóa