Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2012

TUYẾT BỎNG

Sau hơn 1 năm, từ quý I/2011 - quý III/2012,dự thảo cấm buôn bán vàng miếng của NHNN chính thức được luật hóa theo Nghị định 24/2012-CP, có hiệu lực kể từ 25/5/2012.
Lý do chính của các chuyên gia kt-tt thuộc Ngân hàng quốc gia là bản thân vàng không có tính kích cầu kinh tế, nên việc hạn chế giao dịch vàng miếng như là biện pháp gián tiếp hạn chế tỷ lệ lạm phát, đồng thời tăng cường sự giám sát ngoại hối trong cán cân tiền-hàng, ổn định kinh tế vĩ mô.
Khi nền kinh tế VN èo uột, sức sản xuất nghèo và yếu, cái có lý của biện pháp sẽ được phát huy-dù tính tích cực hạn chế- khi Ngân hàng nhà nước quay lại thời kỳ độc quyền cung cấp vàng miếng. Vấn đề này đã được nhiều chuyên gia kt khuyến cáo từ năm ngoái khi phong thanh, chỉ duy nhất SJC có phép kinh doanh vàng miếng trong tổng só 9 Thương hiệu vàng đang hoạt động hợp pháp trên thương trường.
Với cả trăm tấn vàng nhập khẩu chính thức của các ngân hàng mỗi năm, nhằm khơi thông dòng vàng trong hoạt động kinh tế, quy chế sàn giao dịch vàng được bung ra từ 2008 và khép lại ở 2011, bởi sự lũng đoạn của các đại gia ngân hàng dưới sự bảo bọc của NHNN.
Việc bầu Kiên và phe nhóm giao dịch trót lọt cả triệu lượng vàng ảo (bằng chứng chỉ vàng hợp pháp) đã góp phần không nhỏ để thổi lớn cái bong bóng kinh tế trong nỗ lực kìm hãm không để nó nổ to.

Dù vàng không còn bản vị của tiền trong giao dịch quốc tế, song lượng vàng âm trong dòng chảy tiền-hàng, vô hình trung đã "Gỉa hóa" tiền thật một lượng ngân hàng nhà nước đáng kể.

Vấn nạn tiền giả luôn là nỗi lo của cả thế giới. Trước khi phát hành tiền polymer do Úc làm (cho Thống đốc Thúy), tiền cotton NHNNVN mệnh giá 100 000 và 50 000 đồng  giả đã được phát hiện ở mức độ số khối lượng nguy hiểm theo tiêu chuẩn lưu thông tiền tệ thế giới (> 150 /1 000 000 đơn vị).
Việc in lại và phát hành loại tiền mới nhằm kiểm soát cán cân tiền-hàng của chính phủ coi mòi là cực kỳ khó khăn khi kinh tế vĩ mô vốn dĩ tồn tại đầy mâu thuẫn, thì kú "đá giò lải" của các đại gia ngân hàng xung quanh NĐK-TXG  bỗng được hỗ trợ thêm bởi "cú hích" của chính cơ chế quản lý thị trường vàng của chính phủ.
Theo TiềnphongOnline (ở đây), thì ngay hiện tại, sự độc quyền của SJC đã đẩy "lợi nhuận thật" của các doanh nghiệp vàng thêm nhiều tỉ đồng bỗng dưng . Cùng lúc  sự phải cậy nhờ, tái thực hiện cơ chế xin-cho (miếng đất màu mỡ để phát triển tham nhũng) để chuyển đổi vàng miếng của mình thành vàng SJC. Nhiều tỉ đồng này không được sinh ra bởi sản xuất, kể cả SX phi vật chất.
Thế nên lượng tiền này (sẽ vẫn lưu thông cực kỳ hợp pháp) không là gì khác là thứ polymer-tiền giả mang giá trị thật.

Khi nhu cầu con người không ngừng tăng tiến và đòi hỏi, tiền có nhiều kể luôn tiền giả, mãi lực thị trường phải mạnh lên theo lẽ thông thường, song trong hiện tại, sự quái đản sảy ra ngược lại, sinh hoạt thị trường vẫn lăn tăn ảm đạm. Lý do chính xác là tiền, của chỉ tập trung trong 1 số rất nhỏ quan chức và các đại gia, còn dân chúng, làm ăn chân chính, vừa và nhỏ, càng ngày càng bải hoải trong ngắc ngoải, và sự tái nghèo của dân lao động từ thành thị tới nông thôn trở về dưới ngưỡng xảy ra đang là sự thật.

Không khí giá lạnh của thị trường hàng hóa có thanh khoản lớn và niềm tin vào ổn định kinh tế vĩ mô của dân chúng hình như càng lúc càng băng giá, có nguy cơ hóa tuyết bỏng.

Và tỉ lệ lạm phát 1 con số (chỉ trên 9%< 2 con số!) có khả năng vào cuối năm sẽ  vẫn là con số đẹp tuyệt cú mèo.


*********************************************************

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét