Thứ Ba, 30 tháng 10, 2012

Nham chi luận (1)

*. Mục tiêu ổn định vĩ mô bằng cách tái cấu trúc cỗ máy kinh tế đồng thời ra các quyết sách thích ứng cho các chế độ ngân hàng và dòng lưu thông tiền tệ có vẻ sẽ chẳng giải quyết được mốc khỉ gì khi thực trạng tư duy điều hành kinh tế trung ương không tổ chức được một cỗ máy hợp lý và hữu hiệu.
Chính cái kiểu mô hình Công ty 90, 91 rồi Tổng cty, Tập đoàn công nghiệp-kinh tế trực thuộc Chính phủ (Thủ tướng trực tiếp điều hành) đã làm phân hoá cơ quan quyền lực trung ương và tạo mầm mống cho các nhóm lợi ích hình thành và đẩy lợi ích quốc gia xuống hàng thứ yếu.
Điều cần cho thực trạng không phải chỉ là giảm số tập đoàn trực thuộc direct từ Thủ tướng dù ít hay nhiều, đó là phải đưa Chính phủ về đúng chỗ và tầm cỡ  buộc phải có: Toàn bộ các hoạt động của một quốc gia như mọi quốc gia phát triển trên thế giới.
Thông qua các Bộ trưởng ngành nghề, Thủ tướng phải chịu trách nhiệm về sự nhịp nhàng cho cỗ máy kinh tế cả nước vận hành hiệu quả. Không được vậy thì biến. Những be bét chính trị - kinh tế xh mọi mặt, (bao gồm  an sinh xã hội, giáo dục, y tế, công-nông nghiệp ...) hình như càng ngày càng toe toét không cách gì bưng bít.

*. Bộ công an chủ trì soạn thảo Sửa đổi Luật cư trú không thể đảm bảo tính khách quan khoa học mà một bộ luật dân sự tiến bộ cần phải có. Đương nhiên những vấn đề về an sinh, cư trú của công dân là những vấn đề liên quan trực tiếp với chức năng nhiệm vụ và cả nghĩa vụ của Bộ công an. Song vẫn chỉ luôn dừng lại ở mức tham chiếu chứ không để quyết định. Việc này giống như việc con trâu có quyền tự quyết định cày ở đâu, thế nào...tội gì không chọn nơi ruộng mềm đầy cỏ non và cả kéo cày sâu, nông, thẳng cong... sao cho bẫm. :)

*. "Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ đã cho lập hội đồng kỷ luật do Bộ trưởng Bộ Nội vụ - Nguyễn Thái Bình làm chủ tịch, Bộ trưởng Bộ Công Thương - Vũ Huy Hoàng là thành viên."
Cái này nghe thật là hay, nhưng ngẫm cứ thấy cay cay thế nào í. Tại sao?
Kỷ luật và Hội đồng kỷ luật là những hoạt động tập thể hỗ trợ cho Luật pháp. Các tập thể, hội đoàn, đơn vị, công ty ... có điều lệ, quy chế, và nội quy riêng của mình để đảm bảo tính trật tự , hiệu quả trong mọi hoạt động, nhưng cũng đồng thời là tuyệt đối tuân thủ  pháp luật chung. Thế nên, việc thành lập Hội đồng kỷ luật và các hình thức kỷ luật cá nhân hay tập thể không thể nhập nhèm với việc chịu trách nhiệm trước pháp luật khi gây hậu quả nghiêm trọng cho cộng đồng trong quá trình hành pháp của các cá nhân thành viên chính phủ, kể cả người đứng đầu.
Vừa qua, việc TT NTD xin lỗi là một biểu hiện nhập nhèm giữa kỷ luật và pháp luật vậy.

***


Não trạng loài người nói chung không cho phép các khảo sát và nghiên cứu đủ rộng, đủ sâu để đưa ra những kết luận mang tính phân định về nhân chủng. Việc này là của ông trời. Sự đồng nhất trong cấu tạo gen - yếu tố quyết định bản chất và đảm bảo vai trò phát triển(trí tuệ-thể chất) và bảo tồn(di truyền) sinh học - qua những nghiên cứu nhân chủng tưởng có thể triệt tiêu tư tưởng phát xít và kỳ thị chủng tộc, nhưng chính các thể chế chính trị, với sự tiến bộ hay ấu trĩ của mình, lại giữ quyển quyết định, để lập thành "đẳng cấp" một cộng đồng (quốc gia) trên thếgiới. Sự kỳ thị mang tính chính trị-xã hội đối với quốc tịch nào đó không phải chỉ bởi giàu - nghèo, phát triển - kém phát triển... mà bởi chính các chính sách vĩ mô luẩn quẩn và ngu xuẩn (cố ý và vô tình) bởi não trạng trung ương của quốc gia đó(X chẳng hạn) - :).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét