CÓ 
HAY KHÔNG MỘT SỰ LỪA DỐI TRẮNG TRỢN?
          20h30 đêm nay, 20/8/2008, 
Đài Truyền hình Gia Lai phát phóng sự "nói lại" về bộ phim "Linh hồn Việt Cộng" 
của đạo diễn Minh Chuyên. Quả là kinh hoàng nếu như những gì Đài truyền hình Gia 
Lai đã cung cấp là chính xác.
          Tôi đã ba lần 
phải khóc khi xem phim và đọc bút ký của anh Minh Chuyên in trên báo Văn Nghệ. 
Bộ phim và bài bút ký (trannhuong.com cũng đưa) đã trở thành "sự kiện" trong 
lòng độc giả, khán giả VN những ngày tháng 7 đầy cảm xúc vừa 
qua.
          Nhưng những 
gì mà đài Truyền hình Gia Lai vừa đưa lại càng làm tôi kinh ngạc hơn. Người làm 
phim này của truyền hình Gia Lai là nhà báo Huy Cường, trưởng phòng biên tập của 
đài. Tôi quý cả hai người, dù anh Minh Chuyên tôi chưa bao giờ gặp, nhưng cái 
tâm và cả cái tài của anh thì tôi nể (dù tôi hơi gợn gợn cái chi tiết anh định 
tự tử vì chuyện anh thương binh làm thủ tục thành người còn sống). Tôi điện ngay 
cho Huy Cường, Cường bảo em lấy danh dự, uy tín và cả tính mạng của em thề rằng 
em đúng. Với lại bác xem hình ảnh thì thấy ngay (Trong phim, Cường đến đúng 
những chỗ anh Minh chuyên đã quay, cũng đặt máy quay đúng góc ấy, giống y chang, 
chỉ khác là địa danh thật của cái chỗ quay ấy nó cách cái chỗ mà anh Minh Chuyên 
nói tên đến cả hơn trăm km. Tức là theo phim của Huy Cường thì anh Minh Chuyên 
đã quay một nơi bình một nẻo theo kiểu... phim truyện).
          Thôi 
thì tôi đưa lại toàn bộ lời bình của bộ phim mà đài Truyền hình Gia Lai mới phát 
cách đây 30 phút và xin không bình luận, coi như nêu ra một nghi vấn. Được biết, 
sau khi phát sóng, Truyền hình Gia Lai sẽ gửi phim này ra Truyền hình VN. Tiếc 
là trình độ IT của tôi dốt, không tải được bộ phim lên đây để mọi người cùng 
xem. Nhưng có thể sẽ có một ai đó giúp tôi trong ngày mai để đưa bộ phim này lên 
đây.
Phim Linh Hồn Việt cộng
-----------
PHIM "LINH HỒN VIỆT CỘNG": MỘT NỬA SỰ THẬT... Ở ĐÂU?
PTV: Cuối 
tháng 7/2008 vừa qua VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam đã phát bộ phim tài liệu 
"Linh hồn Việt cộng" của nhà văn, đạo diễn Minh Chuyên. Sau khi bộ phim được 
phát sóng (2 lần), nhiều khán giả truyền hình đã liên lạc với Đài Phát 
thanh-Truyền hình Gia Lai bày tỏ cảm xúc của mình trước sự hy sinh anh dũng của 
liệt sĩ Hoàng Ngọc Đảm, đồng thời cũng nêu lên những băn khoăn về tính chân thực 
trong một số trường đoạn quan trọng của phim. Chúng tôi đã tìm hiểu những nghi 
vấn ấy. Rất tiếc...đã không có sự thật trong những thước phim này của đạo diễn 
Minh Chuyên.
Phim: (Một số 
hình ảnh trong phim: "Linh hồn Việt cộng"- tít phim, cảnh đoàn làm phim ở HBông 
-lấy tiếng động nền):
Phim tài liệu "Linh hồn Việt Cộng" của 
đạo diễn Minh Chuyên kể về trường hợp hy sinh anh dũng của liệt sĩ Hoàng Ngọc 
Đảm cách đây gần 40 năm, tại chiến trường Gia Lai và hành trình tìm kiếm, cất 
bốc hài cốt liệt sĩ Đảm của thân nhân liệt sĩ, một số cựu quân nhân Mỹ và cả tác 
giả.
Người xem ít nhiều đã cảm nhận được về 
một câu chuyện có thật, cũng như thông điệp về tính nhân văn mà tác giả muốn 
chuyển đến khán giả, song có lẽ không mấy ai đã nhận ra sự thật ấy thực ra chỉ 
có... một nửa. Nửa quan trọng còn lại, có chăng chỉ là sự hư cấu theo kiểu... 
phim truyện.
(Trích đoạn phim "Linh 
hồn Việt Cộng"-đoạn xác định được mộ tại HBông " điểm cao 467"-TL: 1 
phút).
Phim:(Các 
hình ảnh xác minh tại HBông)
 Thoạt đầu đạo diễn Minh Chuyên cho 
rằng hài cốt liệt sĩ Hoàng Ngọc Đảm được tìm thấy trên đồi 467, cách nghĩa địa 
Ayunpa 100m về phía Bắc. Thực tế qua xác minh chúng tôi xin khẳng định rằng: 
hình ảnh  ấy, lời bình ấy, nơi mà tác giả cho là "đồi 467" là một mỏm đá và dải 
đất sát quốc lộ 25, thuộc địa phận xã H'Bông-huyện Chư Sê, cách thị xã Ayun pa 
trên 30 km.
(Trích đoạn phim "Linh 
hồn Việt cộng"-các bối cảnh ở đèo Mang Yang "điểm cao 467"-thời lượng > 1 
phút).
Phim: (hình 
ảnh trong phim "Linh hồn Việt cộng" và các hình ảnh xác minh tại đèo Mang 
Yang).
Dường như chưa thỏa mãn với  cách làm 
che mắt khán giả ở trường đoạn nói trên, nhà văn-đạo diễn Minh Chuyên lại "bịt 
mắt" người xem xuôi đèo Mang Yang để tiếp tục theo dõi những chi tiết mang tính 
giả tưởng.
Trong phim không thấy cảnh đào và cất 
bốc hài cốt liệt sĩ Đảm, nhưng lại đột nhiên xuất hiện cận cảnh bộ hài cốt gần 
như còn nguyên  vẹn và chiếc tiểu sành cao khoảng 25-30 cm, dài khoảng 50-60 cm, 
những bàn chân ngồi xung quanh không thể xác định là của ai. Và nếu như có chiếc 
lọ Penicilin chứa các thông tin về liệt sĩ Hoàng Ngọc Đảm như tác giả nói, thì 
một đạo diễn loại xoàng cũng không thể bỏ qua chi tiết cực đắt này.
Tiếp đó là các cảnh thân nhân gia đình 
LS, các cựu binh Mỹ và đoàn làm phim khiêng  chiếc hộp phủ cờ tổ quốc từ trong 
rừng đi ra. Lúc này chiếc tiểu sành có kích thước mô tả nói trên, đã "xẹp" một 
cách đáng ngờ, chỉ bằng kích thước của một hộp catton mỏng.
(Âm hình-PV 
Huy Cường hiện dẫn.
Nội dung: "Nơi tôi 
đứng đây là đường lánh nạn số 1 thuộc đèo Mang Yang, ở phía bên cạnh là ta luy 
đá, nơi gia đình liệt sĩ Đảm cùng đoàn làm phim đã đưa hài cốt từ phía đó 
xuống...Và đây là vị trí đặt di ảnh liệt sĩ Đảm để cúng, vị trí này  nằm ở phía 
dưới chân đường lánh nạn số 1")
Phim: (Các 
hình ảnh xác minh ở đèo Mang Yang):
Các bối cảnh được tác giả cho là "đồi 
467", thuộc thị xã Ayun Pa, trong trường đoạn  này  thực chất là khu vực đường 
lánh nạn số 1, thuộc đèo Mang Yang, trên quốc lộ 19, cách thị xã Ayun pa khoảng 
trên 150 km về phía Đông-Bắc, Thật đáng kinh ngạc khi tác giả cho rằng hài cốt 
liệt sĩ Đảm được phát hiện và cất bốc ở đồi 467, cách nghĩa địa thị xã Ayun Pa 
100 m, nhưng lại phải khiêng bộ đến một địa điểm khác, cách đó trên 150 km để 
chuyển lên xe hơi, đưa anh về quê (!?). Tại đây chúng tôi đã xác định chính xác 
từng cây thông, tảng đá có trong phim "Linh hồn Việt Cộng" của Minh 
Chuyên.
(Âm hình: Bà 
Ngô Thị Ngọc Phú-TP. Lao động- Thương binh-Xã hội Thị xã Ayun Pa. Sợt hình đơn 
đề nghị viếng và cất bốc mộ của thân nhân liệt sĩ Đảm và ngôi mộ được nhà ngoại 
cảm cho rằng của liệt sĩ Đảm.
Nội dung:  "Ngày 27.05.2008 thân 
nhân liệt sĩ Hoàng Ngọc Đảm có đến phòng LĐTBXH TX Ayun Pa đề nghị được viếng và 
bốc mộ liệt sĩ Hoàng Ngọc Đảm về quê vị trí mộ được gia đình xác định 
trước (PV hỏi tiếp: tại sao họ lại biết trước vị trí ngôi mộ?). Họ 
nói nhà ngoại cảm Bích Hằng chỉ. Nhưng đó là ngôi mộ chưa rõ tên. Sau đó chúng 
tôi đã hướng dẫn các thủ tục cần thiết để xác nhận mộ. Nhưng họ đã không quay 
trở lại. (PV hỏi tiếp: Bà có thể xác nhận trong khoảng thời gian cuối 
tháng 5.2008 có hay không một cuộc cất bốc hài cốt liệt sĩ diễn ra trên địa bàn 
thị xã Ayun Pa?). Tôi khẳng định là trong khoảng thời gian đó không hề có 
cuộc cất bốc hài cốt liệt sĩ nào ở Ayun Pa.).
Phim: (Các 
cảnh trong phim "Linh hồn Việt Cộng" và hình ảnh các bài báo trên mạng, nghĩa 
trang liệt sĩ Ayun Pa, cánh đồng Plei Ngol, hình ảnh Minh Chuyên trong phim 
"LHVC", tít phim "Linh hồn Việt cộng"...)
Như vậy từ những sự thực được chứng 
minh nói trên và nhiều thông tin khác chúng tôi thu thập được từ các địa phương 
và các cơ quan chức năng, có thể khẳng định rằng: việc cất bốc được hài cốt liệt 
sĩ Hoàng Ngọc Đảm như những gì diễn ra trong phim "Linh hồn Việt cộng", thực tế 
chỉ  là trí tưởng tượng của nhà văn-đạo diễn Minh Chuyên.
Thật đáng tiếc, Minh Chuyên đã lạm dụng 
uy tín của một nhà báo đã thành danh, cùng những "thủ pháp" của một đạo diễn 
chuyên nghiệp để đánh lừa cảm xúc của hàng triệu khán giả truyền hình và những 
người quan tâm đến câu chuyện này trên các diễn đàn công khai.
Xin được chia xẻ với nỗi đau, cũng như 
những tâm tư, nguyện vọng chính đáng  của thân nhân liệt sĩ Đảm./ Chiến đấu và 
hy sinh vì tổ quốc, máu xương của liệt sĩ Đảm đã hòa vào đất để góp phần làm nên 
màu xanh hòa bình trên mảnh đất Tây Nguyên. Chúng ta tự hào và mãi biết ơn về 
điều ấy.
Làm phim về "Linh hồn Việt cộng" nhưng 
Minh Chuyên đã không hề tôn trọng "linh hồn". Chúng ta cùng với thân nhân liệt 
sĩ Hoàng Ngọc Đảm luôn cầu mong linh hồn liệt sĩ Đảm, cũng như của hàng vạn liệt 
sĩ khác còn nằm đâu đó trên các chiến trường xưa được siêu thoát nơi vĩnh hằng, 
nhưng không phải bằng cái cách của nhà văn-đạo diễn Minh Chuyên đã 
làm.
Tính chân thực cần phải có của một tác 
phẩm báo chí...đã bị Minh chuyên làm hỏng./.
                                                Thực 
hiện:  Huy Cường-Gia Cư
                                                                   Tấn 
Hiền-Hoài Nam
Ảnh 1: Đống xỉ nhựa đường mà phim "Linh 
hồn VC" cho rằng đây là điểm cao 467 ở thị xã Ayun Pa, thực ra nó ở xã H'bông, 
Chư Sê, cách Ayun Pa trên 40 km. (Ảnh Huy Cường cung cấp).
Ảnh 2: "Mộ liệt sĩ chưa rõ tên" tại 
nghĩa trang LS Ayun Pa, được thân nhân LS Hoàng Ngọc Đảm và nhà ngoại cảm PBH 
chỉ là mộ LS Hoàng Ngọc Đảm vẫn còn nguyên vẹn. (Ảnh Huy Cường cung 
cấp)
=====
Nguồn Blog Văn Công Hùng
...Tại 
bản tường trình ngày 25-8-2008, của ông Nguyễn Trọng Minh, -cán 
bộ quản trang Nghĩa trang liệt sĩ Ayun Pa, gửi lãnh đạo phòng Lao động thương 
binh và xã hội thị xã Ayun Pa, nhiều tình tiết mập mờ, thiếu trung thực gây 
tranh cãi trên diễn đàn báo chí đã được phơi bày...
GIA 
ĐÌNH ĐÃ ĐÀO TRỘM MỘ
Phát 
biểu công khai trên một số tờ báo mới đây, cả nhà văn, đạo diễn Minh Chuyên, tác 
giả bộ phim tài liệu "Linh hồn Việt Cộng" và ông Hoàng Minh Diệu em trai của 
liệt sĩ Hoàng Ngọc Ðảm đều khẳng định là gia đình đã đào trộm mộ liệt sĩ  Ðảm ở 
Nghĩa trang liệt sĩ Ayun Pa đem về mai táng ở quê nhà, xã Thái Giang, huyện Thái 
Thụy, tỉnh Thái Bình.
Tuy 
nhiên, trong bản tự kiểm điểm và bản tường trình sự việc của ông Nguyễn Trọng 
Minh –cán 
bộ quản trang Nghĩa trang thị xã Ayun Pa thì: Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 
26-5-2008, ông Minh phát hiện có người trèo tường rào vào trong nghĩa trang liệt 
sĩ Ayun Pa, sau khi kiểm tra được biết đó là ông Hoàng Ðăng Cát, em trai của 
liệt sĩ Hoàng Ngọc Ðảm vào tìm mộ liệt sĩ theo sự chỉ dẫn qua điện thoại của nhà 
ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng. Ông Minh đã mở cổng nghiã trang cho ông Cát cùng 
với 4 người nữa đều là em của liệt sĩ đang ngồi trên xe ô tô 7 chỗ trước cổng 
nghĩa trang được vào thăm viếng ở ngôi mộ số 5 hàng số 1 lô số 2 ở phía tay 
trái, nhìn ngoài cổng vào. Nhưng ngôi mộ này chỉ còn cái vỏ, vì cốt đã được gia 
đình Trung tá Nguyễn Ðình NGọc (Phó trưởng Cơ quan Ðiều tra Công an Bình Ðịnh) 
xác định là của cha mình - liệt sĩ Nguyễn Ðình Châu - và đã tổ chức cất bốc về 
quê từ năm ...2001.
Biết 
thế, ông Minh đã gợi ý cho gia đình liệt sĩ Ðảm gọi điện lại cho nhà ngoại cảm 
Phan Thị Bích Hằng để xin chuyển vị trí mộ. Ðược sự chỉ đạo từ xa của bà Hằng, 
gia đình đã chuyển sang thắp nhang khấn vái ở ngôi mộ phía đối diện bên kia đài 
tưởng niệm (ngôi số 5 hàng số 1, lô số 2, phía bên phải đài tưởng niệm, nhìn từ 
ngoài cổng vào).
 Sáng 
hôm sau, (27-5), các em của liệt sĩ Ðảm chia nhau ra chợ mua lễ vật về cúng và 
lên Phòng LÐTB và XH thị xã Ayun Pa để xin phép vào thăm viếng và cất bốc hài 
cốt liệt sĩ Hoàng Ngọc Ðảm đem về quê. Nhưng họ không đủ giấy tờ, bằng chứng để 
chứng minh ngôi mộ chưa xác định tên ở trong nghĩa trang là của liệt sĩ Ðảm. Vì 
thế họ chỉ được phép thăm viếng còn không được phép cất bốc mộ liệt sĩ. Khoảng 8 
giờ 30 phút, sau khi cán bộ phòng LÐTB và XH thị xã Ayun Pa ra về, các thân nhân 
liệt sĩ Ðảm đã giở bài năn nỉ, khóc lóc van xin ông Nguyễn Trọng Minh, cán bộ 
quản trang để được cất bốc hài cốt mang về quê. Họ đã đưa ra một số tiền để lót 
tay nhưng ông Minh không chịu nhận. Sau đó các em của liệt sĩ Ðảm khóc lóc thảm 
thiết, cương quyết đào bằng được mộ liệt sĩ mang về, và ông Minh đã mủi lòng ưng 
thuận tạo điều kiện cho họ đào ngôi mộ số 5, hàng số 1 lô số 2, phía bên phải từ 
cổng nhìn vào.
HÀI 
CỐT BỊ BỐC TRỘM KHÔNG PHẢI CỦA LIỆT HOÀNG NGỌC ĐẢM
          
Bà Ngô Thị Ngọc Phú - Trưởng Phòng LÐTB và XH thị xã Ayun Pa, khẳng định: Ngôi 
mộ mà thân nhân liệt sĩ Hoàng Ngọc Ðảm bốc lén mang về quê an táng không phải là 
hài cốt của liệt sĩ Hoàng Ngọc Ðảm. Vì đó là ngôi mộ số 5 hàng số 1 lô số 2 phía 
bên tay phải của đài liệt sĩ nhìn từ cổng vào; nếu đối chiếu với sơ đồ mộ liệt 
sĩ quy tập ngày 10-12-1984 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Ayun Pa, do phòng đang 
giữ, thì ngôi mộ này năm ở vị trí số 167, trong khu vực này có 48 ngôi mộ khuyết 
danh. Là mộ của các liệt sĩ hy sinh năm 1975, do Quân đoàn 3 quy tập về tại 
nghĩa trang liệt sĩ trước đây do Quân đoàn 3 quản lý (nằm gần Bệnh viện Ða khoa 
khu vực Ayun Pa ngày nay). Sau đó, năm 1984 di dời toàn bộ nghĩa trang này về 
Nghĩa trang liệt sĩ Ayun Pa bây giờ. Hồ sơ về phần mộ này do Quân đoàn 3 quản 
lý. Riêng tại nghĩa trang liệt sĩ Ayun Pa hiện có 3 ngôi mộ chưa xác định tên do 
Quân đoàn 3 quy tập về năm 1999 từ Plei Ngol xã Kim Tân, huyện Ia Pa. (Biên bản 
bản giao 3 hài cốt liệt sĩ lập ngày 02-4-1999 do Ðại úy Tống Xuân Khu -cán bộ 
Cục Chính trị Quân đoàn 3 bàn giao cho người tiếp nhận là ông Nguyễn Tấn Sinh 
-Phó trưởng Phòng Tổ chức Lao động thương binh và xã hội huyện Ayun Pa). Ðịa 
điểm quy tập hài cốt nằm trong khu vực mà liệt sĩ Hoàng Ngọc Ðảm hy sinh và được 
mai táng.
Ông 
Ðinh Văn, dân tộc Bahnar ở xã Pờ Tó (Ia Pa), nguyên là chính trị viên xã đội 
A15, khu 7, thời chiến tranh (xã Pờ Tó, Kim Tân bây giờ), cho biết rằng: Liệt sĩ 
Hoàng Ngọc Ðảm đúng là 1 trong 4 người hy sinh  trong trận bị mai phục (có 2 
người Kinh, 2 người Bahnar) ngày 09-4-1970 tại nam khu 7, mai táng tại ấp Plei 
Ngol, (Plei Ngol xã Kim Tân ngày nay).  
- VCH nhấn mạnh.
          
Từ những bằng chứng trên có thể nhận định rằng gia đình liệt sĩ Hoàng Ngọc Ðảm 
đã đào lén nhầm ngôi mộ khác, không phải là mộ của liệt sĩ Ðảm. Và khi chúng tôi 
đặt vấn đề liệu Phòng LÐTB và XH thị xã Ayun Pa có đòi họ phải trả lại hài cốt 
liệt sĩ đã bị đào nhầm về cho Nghĩa trang quản lý hay không? Bà Phú im lặng 
không nói...(!?)
ĐỨC 
PHƯƠNG - TRẦN HIẾU
===========
Nguồn: 
Blog Văn Công 
Hùng
Thưa các bạn đọc của trang blog nhỏ này.
Tuy nhiên, đọc trong thư ngỏ ngày 28/8/2008 của thân nhân LS Đảm và mới đây là bức thư cũng của gia đình LS Đảm gửi cho Đảng bộ, nhân dân Gia Lai... tôi thật sự đau, buồn và dânh , bởi lá thư cũng chỉ loanh quanh câu chữ ngụy biện một cách vô trách nhiệm việc làm thiếu chín chắn và phạm pháp của gia đình . Tệ hơn, là những lời lẽ và thái độ thiếu thiện chí, quy chụp , đổ lỗi cho nhà nước không thông thoáng về chính sách, cơ quan , chính quyền địa phương gây khó , các nhà báo , và phóng viên đài PTTH Gia Lai ghen ăn tức ở đánh nhà văn Minh Chuyên gây xúc phạm đến vong linh LS...
Cây muốn lặng, gió chẳng đừng, nhận thấy cũng cần trở lại một chút câu chuyện làm phim dối trá của nhà văn Minh Chuyên vốn là khởi nguồn cho sự "đào lấy được" ngôi mộ LS để đưa di cốt được coi là của LS Hoàng Ngọc Đảm gây chấn động dư luận vừa qua... Tôi xin được post lên trang bài viết của nhà báo Nguyễn Thịnh - Phóng viên thường trú báo Lao Động tại Gia Lai lật tìm từng điều không thật của công việc làm phim, tìm mộ một cách tuỳ tiện, không thuận về tình, lại trái với luật này.
Cũng xin nói thêm: đây là bài báo thứ 3 trong loạt bài về những khuất tất quanh bộ phim LHVC. Đáng tiếc, không hiểu vì lí do gì, bài báo thứ 3 và là bài kết này của Nguyễn Thịnh đã không thể lên trang của chính tờ báo đã có 2 bài viết trước đó của cùng tác giả.
               
Được  nhà báo Nguyễn Thịnh gửi bài và 
đồng ý cho sử dụng toàn văn, tôi xin được giới thiệu với bạn đọc trước khi tiếp 
tục mạch viết của mình để đi đến cùng câu hỏi : Di cốt bị đào trộm là của LS 
nào?
                                                                                                                                                 LÊ BÁ DƯƠNG _________________________________
Bài 3- Bài cuối xung quanh bộ phim TL "Linh hồn Việt cộng".
Quay đầu lại...vẫn là bờ!
      Sau liên tiếp hai bài báo phản ánh những "khuất tất 
nhãn tiền" và nổi cộm từ bộ phim tài liệu "Linh hồn Việt cộng"- LHVC; Lao Động 
số ra ngày 26- 27.8, chúng tôi lại có nhiều bằng chứng xác đáng và vượt ra ngoài 
phạm vi của phim LHVC để định danh cho việc làm của tác giả Minh Chuyên, một sự 
định danh "đau lòng": Nhà văn- Đạo diễn Minh Chuyên đã có một chuỗi "giả trá leo 
thang", trong sự đồng loã ít nhiều của những người bên cạnh, nhằm vinh danh bản 
thân... Phóng sự này cũng hy vọng khép lại những nỗi niềm trong lòng dư luận 
những ngày qua.
Người quản trang "tội nợ".
"Lúc đó (8 h sáng 27.5.2008), tôi không sao cầm lòng được, đành bỏ ra ngoài và nói: "Thôi tuỳ các anh, nhưng làm sao đừng để ảnh hưởng đến tôi thì tôi cho đấy. Rồi tôi đi về nhà...Đến khoảng 9 giờ 50 (cùng ngày) tôi trở lại nghĩa trang thì thấy người ta đã đưa hài cốt lên khỏi mộ và bỏ vào một thùng cactone, đưa ra xe đi về. Lúc đó tôi mới thấy bàng hoàng lo sợ vì mình đã mủi lòng không nỡ giữ họ lại để làm biên bản, vì sợ tổn thương đến linh hồn Liệt Sĩ".
         Trên đây là lời Ông Nguyễn Trọng Minh- nguyên là bộ 
đội phục viên, vào làm quản trang của Nghĩa trang Liệt sĩ thị xã Ayun Pa (Gia 
Lai, GL) từ năm 1985 đến nay; sau nhiều đêm mất ngủ đã tường trình trong nước 
mắt, về việc đã tự ý cho phép đào trộm ngôi mộ "cho rằng là của Liệt sĩ Hoàng 
Ngọc Đảm". 
        Trước đó, năm 2002 và 2008, qua xác định của các nhà 
ngoại cảm, người nhà Liệt sĩ Đảm đã tin rằng ngôi mộ anh mình thuộc lô 2, hàng 
1, ngôi số 5 bên trái đài tưởng niệm (tức ở vị trí đối xứng với ngôi mộ "đào 
trộm" ở phía bên phải Đài tưởng niệm) mà kỳ thực đã được cất bốc từ năm 2001 bởi 
người nhà Liệt sĩ Nguyễn Đình Châu. Trong bối cảnh "đào trộm" này Minh Chuyên 
không hề có mặt tại Ayun Pa mà đang cùng các cựu binh Mỹ "diễn" cảnh trở về 
"chiến trường xưa- Đồi 467- ngọn đồi không có thật ở AyunPa" cách đó hơn 30 Km 
(sát quốc lộ 25, xã H'bông, Chư Sê, GL). 
               Sau khi Đài PT- TH GL công bố phóng sự phản 
biện sự thật trong phim LHVC và cư dân mạng xôn xao, Minh Chuyên đã có cuộc điện 
thoại đến nhà báo Đỗ Ngọc Kỳ- GĐ Đài PT- TH GL, thú thực rằng: Cảnh quá trình 
cất bốc hài cốt Liệt sĩ Đảm trong phim là "dàn dựng", còn thực ra là đào trộm mộ 
trong nghĩa trang, để làm việc này, "Đoàn đã phải chi tiền cho ông Minh quản 
trang", và dù sao, "em cũng ngàn lần xin anh tha thứ"- lời Minh 
Chuyên. Còn khi được hỏi về chi tiết "nhận hối lộ", ông Minh quản trang đã khóc 
nấc lên mà thề...Chúng tôi tin ông Minh trong sạch.
          Minh Chuyên và những người trong cuộc vẫn cho rằng 
ngôi mộ đào trộm là của Liệt sĩ Đảm, niềm tin này chỉ dựa thuần tuý vào các nhà 
ngoại cảm. Còn hiện tại, tất cả những người có trách nhiệm ở Phòng LĐ- TB và XH 
Ayun Pa không ai dám đoán chắc điều này. Trong khi, theo Giấy báo tử cũng như hồ 
sơ lưu ở Tỉnh đội GL, Liệt sĩ Hoàng Ngọc Đảm hy sinh ngày 18.3.1969 tại ấp Plei 
Ngol, núi Coong Woong. 3 trong 4 liệt sĩ hy sinh tại vị trí này và ở cùng thời 
điểm đã được tự tay Trung tá Tống Xuân Khu (hiện là Đội trưởng đội công tác 405 
Phú Thiện, GL) qui tập về Nghĩa trang Liệt sĩ Ayun Pa vào năm 1999; 3 ngôi mộ 
chưa rõ tên này hiện vẫn đang nằm ở lô bên cạnh ngôi đã đào trộm; hài cốt Liệt 
sĩ Đảm có thể là một trong 3 ngôi mộ này.Và nếu vậy, sự nhầm lẫn lại rất có thể 
xảy ra; có liệt sĩ sẽ vĩnh viễn chịu... "mất đường về".
              "Kịch bản" khác của Minh 
Chuyên.
           Một ngày trước khi phim LHVC được phát sóng trên 
VTV 1 lần hai, ngày 26.7.2008, Minh Chuyên đã cho in Bút ký dự thi "Gió dữ, gió 
lành" trên Văn Nghệ- tờ báo của Hội Nhà văn VN (nhiều nguồn tin từ "làng Văn VN" 
khẳng định bút ký này đang được "dọn chỗ" cho một giải A sang trọng- PV) ; cùng 
nội dung với phim LHVC nhưng khả năng "dựng chuyện" thì "siêu việt" hơn nhiều. 
Chúng tôi buộc phải trích dẫn (nguyên văn) khá dài, đối chiếu với bối cảnh "đào 
trộm" ở trên để bạn đọc thấy rõ khả năng "sáng tác" một cách thô bạo  (và thô 
bỉ) của Minh Chuyên. Ngay từ đầu bút ký, Minh Chuyên đã bịa đặt: "Trên chiếc 
xe ôtô lao vun vút, đôi mắt người cựu binh Mỹ xanh biếc đăm đắm nhìn về phía 
trước (...). Homer Steedy đột ngột nhận ra những dấu tích trên đồi cỏ tranh 
(...). Chúng tôi xuống xe, leo lên quả đồi bên đường. Quả đồi thuộc khu vực Plei 
Ngol tỉnh GL". Trên thực tế, Minh Chuyên cùng đoàn cựu binh Mỹ chưa bao giờ 
vượt qua khỏi địa phận H'bông, Chư Sê, thuộc quốc lộ 25 và còn cách Plei Ngol 
không dưới 50 Km như Minh Chuyên đã buộc phải thừa nhận mới đây. Và đoạn này mới 
đau lòng: (...) Từ Ga Diêu Trì (Bình Định) lên Pleiku gần 200 Km. "Ngày hôm 
sau đi về Plei Ngol gần Nghĩa địa huyện Ayun Pa. Từ cái mốc ngã ba đường đất đỏ, 
một lối rẽ đi Ayun Pa, một lối ngược lên rừng (khu vực này tỉnh GL đã "nhựa hoá" 
từ nhiều năm trước- PV). Lần theo con đường nhớ trong ký ức của Homer và kết hợp 
con đường "tâm linh" chỉ dẫn từ xa của nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng do gia 
đinh Liệt sĩ Đảm đã liên hệ trước đó. Hai ngày sau chúng tôi mới tìm được một gò 
đất bên gốc cây bằng lăng cách nghĩa địa Ayun Pa chừng hơn 100 m về phía bắc 
(thực chất, nghĩa địa này nằm ngay trung tâm thị xã Ayun Pa- PV). Thật không thể 
tưởng tượng. Chuyện tâm linh xưa nay tôi vẫn nửa tin nửa ngờ. Nhưng được trực 
tiếp chứng kiến chuyện xảy ra trước và sau khi đào tìm hài cốt liệt sĩ Đảm, tôi 
không thể giải thích nổi.
                  Mười hai người chúng tôi ngồi vây 
quanh mô đất mà nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng và chị Năm Nghĩa qua điện thoại 
đều khẳng định ở dưới có hài cốt liệt sĩ Đảm. Ngay cả Homer cũng phăm phăm đi 
tới mô đất ấy và nói ông Đảm nằm ở đây (cái mô đất mà ở bài trước chúng tôi đã 
xác định chỉ là đống xỉ nhựa đường cạnh quốc lộ 25, thuộc huyện Chư Sê, nơi Minh 
Chuyên đã cho Homer ngồi chắp tay "sám hối- thông linh" với liệt sĩ trong phim 
LHVC- PV). (...) Homer và hai cựu bính Mỹ người đốt nến, người thắp hương. Tôi 
và các em của  liệt sĩ sắp lễ, cắm hoa, đặt giấy  tiền. Bỗng dưng anh Hoàng Văn 
Khánh- người trợ lý đạo diễn giúp tôi trong việc thực hiện bộ phim LHVC tự dưng 
ngã vật ra đất, bọt mép xùi đầy miệng. Mọi người nghĩ anh say nắng nên xúm vào 
đỡ Khánh dậy, nhưng Khánh gạt ra, miệng nói liên hồi: "Sao không đào đi. Anh nằm 
ở dưới đây này. Ba mươi chín năm qua, sao các em không vào đón anh về". Rồi 
Khánh khóc hu hu. Bốn người em của liệt sĩ cũng khóc theo. Khánh lại nói lảm 
nhảm: "Em Đằm và em Minh, sao không vào đón tôi về". Khánh nói tới đây, các em 
anh Đảm đều sửng sốt. Anh Khánh ở mãi Hà Nội, làm sao biết được tên bà Minh vợ 
của anh Đảm và tên chị Đằm người em gái thứ ba của anh?
                Thực sự, mới đọc đến đây và đối chiếu với 
những gì tôi có, tôi biết về "vụ Minh Chuyên" những ngày qua, tôi thực sự thảng 
thốt và căm phẫn với khả năng dựng chuyện của một "nhà văn" từng thề thốt trước 
bao anh linh liệt sĩ, những lời thề báo chí vừa đăng chưa ráo mực...Mà chưa hết. 
Minh Chuyên tiếp tục bịa đặt: "Lúc ấy không còn ai nghi ngờ gì nữa, gia đình 
liệt sĩ Đảm và chúng tôi quyết định đào tìm. Homer đề nghị được xúc xẻng đất đầu 
tiên. Chúng tôi hiểu ý ông, ông đã vượt nửa vòng trái đất về đây để làm việc trả 
nghĩa đối với người ông đã giết hại. Homer đào đất rồi xục hai bàn tay bê những 
tảng đất đưa lên.Chúng tôi thay nhau đào sâu chừng hơn nửa mét thì gặp ngay bộ 
hài cốt...". Trong lúc bới tìm từng đốt xương, anh Cát (em trai liệt sĩ Đảm) và 
tôi tìm được một lọ peniciline lẫn trong đống hài cốt (...).Cầm trên tay bỗng 
dưng tôi thấy run run và linh cảm khác thường (...). Tôi hồi hộp mở nắp, lôi từ 
trong lọ ra một mảnh giấy gấp nhỏ. Chữ trên mảnh giấy viết bằng mực xanh, đã ố 
nhoè nhưng vẫn còn đọc được: Họ và tên Hoàng Ngọc Đảm, đơn vị C2- D 67, quê 
quán: làng Nha, xã Thái Giang huyện Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình (đoạn này 
được "cóp" nguyên văn vào phim LHVC, được đọc dõng dạc trong lời bình của tác 
giả, nhưng không có hình ảnh- PV). Tôi thở phào. Các em của liệt sĩ Đảm khóc 
nấc lên: "Hỡi anh ơi, anh nằm ở đây mà người ta lại bảo anh đang ở nước Mỹ sung 
sướng lắm. Thế là lẽ tại sao, hở anh".           Giời ạ, thưa bạn đọc kính 
mến, vậy thì ngôi mộ bị quyết liệt đào trộm ở nghĩa trang với đống xỉ nhựa đường 
này, chỗ nào mới thực là mộ liệt sĩ; và những giọt nước mắt nhỏ xuống cả 2 nơi 
thì ở nơi nào mới thực  dành cho hương hồn liệt sĩ Hoàng Ngọc Đảm 
(?).
               Còn nhiều yếu tố man trá nữa, trong cái gọi 
là bút ký "Gió dữ, gió lành". Và Minh Chuyên mới thực xứng đáng là "Nhà ngoại 
cảm" vượt mọi thời đại (?!). Tới đây tôi chợt nhớ, nhà văn Nguyễn Quang Lập kể 
chuyện khi anh liên tưởng "Từ LHVC nhớ đến chuyện tìm mộ chị Dương Thị Xuân 
Quý". Cái buổi tối ngay trong ngày làm lễ truy điệu chị Quý tại Duy Xuyên (Quảng 
Nam), tôi đã cùng nhà văn Thái Bá Lợi, nhà báo Đặng Ngọc Khoa uống rượu chia sẻ 
với nhà thơ Bùi Minh Quốc khi anh giải bày về lần tìm kiếm cuối cùng hài cốt vợ 
mình mà minh chứng rõ ràng nhất  sau bao lần vô vọng là chiếc kẹp tóc có dòng 
chữ "Tặng chị X.Quý- E1" được tìm thấy; "nhà ngoại cảm" có công lớn trong việc 
này là ông Đặng Văn Ba ở Lâm Đồng. Vậy mà vài tháng sau, ông này bị bắt quả tang 
vì lừa đảo với tang vật gồm 6 lọ Piniciline có chứa "lý lịch" liệt sĩ mà ông 
nhận tìm, với mấy mẫu xương, vài cúc áo bộ đội...đã thay màu thời gian. Quá 
buồn!
           Ông Minh Chuyên còn trượt rất dài khi phát biểu 
đầy hưng phấn trên báo chí sau "hào quang" của LHVC(...) Thực ra, qui định của 
Nhà nước về cất bốc hài cốt liệt sĩ đã rất rõ ràng, thông thoáng, kể cả liệt sĩ 
chưa rõ tên. Minh Chuyên không chịu đợi mà làm liều, trí trá đến thế là vì lẽ 
gì? Làm cho kịp "tiến độ" lấy nước mắt công chúng một cách dễ dàng hơn trong 
ngày trả nghĩa anh linh- 27.7; và dễ... "vào giải" hơn như cách mà mọi người cầm 
bút đều biết? Còn những cựu binh- nhà văn Mỹ, nhân vật trong chuyện này, nghĩ 
gì? Một mai, có thể xuất hiện những bài viết kiểu như "LHVC (hay "Gió dữ, gió 
lành")- Chuyện bây giờ mới kể" xuất hiện từ báo chí bên ngoài sẽ dẫn đến hậu hoạ 
thế nào? Homer Steedy, sau hành trình "sám hối" theo cách của Minh Chuyên, đã 
"ngẩng cao đầu" về Mỹ, trong khi...Nếu còn có thể nhân danh Nhà văn với tất cả ý 
nghĩa về lòng tự trọng của nó- điều đã không còn nữa- tự Minh Chuyên sẽ hiểu. 
              Tôi đồng tình với ý kiến một danh sĩ quốc gia 
về chuyện này: Sự thật khi đã khơi lên rồi thì không nên dừng lại, cứ làm cho 
hết để xem nửa cái bánh mì nó thế nào? (Một nửa cái bánh mì thì vẫn là bánh mì; 
còn một nửa sự thật thì không phải là sự thật). "Vụ Minh Chuyên" đã không còn là 
chuyện riêng của một người, một nhà.
                                                            
_____________________________  
Thưa các bạn: Bài báo thứ ba này, sau khi đặt dấu chấm cuối 
cùng tác giả nhận được lệnh: Không thể đăng được nữa. "Vụ bê bối lịch sử" của 
Minh Chuyên đành kết thúc trong sự bán tín bán nghi của công chúng; và bây giờ 
đang nằm tên tay bạn với tư cách một bản thảo. (Bài 1 và bài 2 đã đăng trên Báo 
Lao Động ngày 26 và 27/8).
                                                                                              
NT
Trong những bài viết vừa qua của tôi trên blog nhỏ này đã cố tách khỏi những tình tiết của chuyện làm phim LHVC theo kiểu phim...cuội, để tập trung vào mục đích cuối cùng là xác định di cốt LS mà gia đình LS Hoàng Ngọc Đảm đào trộm về có đúng là của LS Đảm hay đó là của một LS khác?
LBD
Trong những bài viết vừa qua của tôi trên blog nhỏ này đã cố tách khỏi những tình tiết của chuyện làm phim LHVC theo kiểu phim...cuội, để tập trung vào mục đích cuối cùng là xác định di cốt LS mà gia đình LS Hoàng Ngọc Đảm đào trộm về có đúng là của LS Đảm hay đó là của một LS khác?
LBD
Nguồn: Lebaduong






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét