Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

"HIẾN PHÁP" HAY LÀ "PHÓ BẢN..."?




Ngay ở Lời nói đầu của Hiến pháp vừa được suýt tuyệt đối thông qua (SUÝT = Dương Trung Quốc + ?), đã phản ánh rằng: đây là phó bản của Cương lĩnh Đảng Cộng Sản VN tại Đại hội XI. Điều này thể hiện ở đoạn cuối : "Thể chế hóa Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, kế thừa Hiến pháp năm 1946, Hiến pháp năm 1959, Hiến pháp năm 1980 và Hiến pháp năm 1992, Nhân dân Việt Nam xây dựng, thi hành và bảo vệ Hiến pháp này vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh."

Nhưng cụm từ "Thể chế hóa" hơi mang tính hàn lâm, điều này rõ là không nên đưa vào trong một văn bản đại chúng.
"Thể chế" được hiểu là " các qui định của một chế độ chính trị xã hội buộc mọi người trong cộng đồng phải tuân thủ". "Thể chế hóa"  là "làm rõ các qui định của một chế độ CTXH".
Vậy, "Thể chế hóa Cương lĩnh..." phải được hiểu là "làm  cụ thể các qui định của thể chế theo Cương lĩnh.
Hẳn là các tác giả Hiến pháp đều là người Việt, vậy tại sao họ không viết "khúc ca" này một cách "tiếng Việt trong sang" hơn, đồng thời cũng không cần cho ẨN chủ ngữ của mệnh đề phụ; thế này này:
"Cụ thể hóa Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội của ĐCSVN tại Đại hội đảng lần thứ XI, kế thừa Hiến pháp năm 1946, Hiến pháp năm 1959, Hiến pháp năm 1980 và Hiến pháp năm 1992, Nhân dân Việt Nam xây dựng, thi hành và bảo vệ Hiến pháp này vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh." (CNC  "biên tập" những chữ/tiếng màu xanh).

Dù có những khác biệt do đặc thù thể loại, nhưng thực chất của các Chương/Điều của HP qui định về nhân sự, tổ chức (Chủ tịc nước, Chủ tịch QH & QH, Thủ tướng & Chính phủ...) thí Bộ CT cùng TWĐ có thể quyết định, chỉ định hoặc bầu bán từ các Hội nghị của Đảng.

Khảng định HP là Phó bản của Cương lĩnh thể hiện rõ ở điều trên. Hơn thế nữa, những đường lối , tư tưởng có tính chỉ đạo trong HP đã được khảng định trong Cương lĩnh.
Hai đoạn sau chứng tỏ điều đó:

CƯƠNG LĨNH: IV- HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ VÀ VAI TRÒ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG

1.
Dân chủ xã hội chủ nghĩa là bản chất của chế độ ta, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển đất nước. Xây dựng và từng bước hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm dân chủ được thực hiện trong thực tế cuộc sống ở mỗi cấp, trên tất cả các lĩnh vực. Dân chủ gắn liền với kỷ luật, kỷ cương và phải được thể chế hóa bằng pháp luật, được pháp luật bảo đảm.

Nhà nước tôn trọng và bảo đảm các quyền con người, quyền công dân; chăm lo hạnh phúc, sự phát triển tự do của mỗi người. Quyền và nghĩa vụ công dân do Hiến pháp và pháp luật quy định. Quyền của công dân không tách rời nghĩa vụ công dân.

Nhân dân thực hiện quyền làm chủ thông qua hoạt động của Nhà nước, của cả hệ thống chính trị và các hình thức dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện.

2. Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Quyền lực Nhà nước là thống nhất; có sự phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp. Nhà nước ban hành pháp luật; tổ chức, quản lý xã hội bằng pháp luật và không ngừng tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa.


HIẾN PHÁP: "Điều 2
1. Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.

2. Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Nhân dân làm chủ; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức.

3. Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp.


Nhưng điều anh chê nhất là cái sự hiểu rất thô thiển, mù mờ và lệch lạc  của các Tác giả về khái niệm(theo tiêu chí chung của các quốc gia văn minh) của thứ được gọi là Hiến pháp, thể hiện rất rõ qua kết cấu và cả nội dung HP vừa được thông qua.


Cho ném đá thoải mái :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét