Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Tùy phím Thứ bảy

Gió nguyên khởi từ lòng người và sẽ trở về tắt ngóm trong đó
Tình yêu và Tự do như Ánh sáng.
CNC


Xung đột tư tưởng giữa gìn giữ những tập quán tự nhiên thông thường như truyền thống văn hóa với trào lưu khoáng dương bản năng sống, rũ bỏ mọi ràng buộc cá nhân... là vĩnh cửu. Sự cân bằng tương đối của 2 luồng tư tưởng giữ cho cuộc sống ổn định có thế năng. Khi thắng thế thuộc bất cứ bên nào đều dẫn đến sự hủy diệt cuộc sống.
 "Hãy đập vỡ Ý thức" để tận hưởng vòng đời ngắn ngủi là châm ngôn của Chủ nghĩa Hiện sinh, nhưng trào lưu này, xét về sâu xa, cũng không khác mấy về bản chất khích lệ hy sinh và cách mạng của Chủ nghĩa Cộng sản khi mơ tưởng xây dựng một Xã hội Cộng sản tuyệt đối tự do, vật chất thiên đường.
Song, khư khư ôm bám quá khứ để trượt vào rong rêu lịch sử, kìm hãm sự sinh động tươi mát vốn dĩ của sự sống lại là những tư tưởng hẹp hòi, mà nếu thái quá sẽ trở thành sô vanh và thậm chí phát xít.

Sự hình thành Nhà nước không có cứu cánh trấn áp cường quyền (như luận thuyết cộng sản chủ nghĩa), bởi thời xa xưa ấy, trời đất rộng lớn bao la, thiên nhiên dù cay nghiệt nhưng luôn cung phụng đủ cho mọi cộng đồng nguyên thủy thưa thớt trên khắp Địa cầu. Tính cay nghiệt của Mẹ thiên nhiên mang yếu tố tích cực thúc đẩy các cuộc di dân để hình thành thế giới ngày nay. Còn Nhà nước? Nó được hình thành tất yếu để điều chỉnh trong vai trò tài phán cho cân bằng hai mặt phản diễn bản năng của con người: mong muốn thỏa mãn vật chất và tinh thần. Nó cũng trách nhiệm điều chỉnh bằng các luật lệ để duy trì ổn định và cân bằng giữa sự phát triển xã hội với môi trường thiên nhiên, đồng thời cũng hài hòa đảm bảo các lợi ích của cá nhân, gia đình hoặc các nhóm cộng đồng.

Thời hiện đại, quốc gia nào có bộ máy nhà nước - dù vẫn luôn bị các thế lực kinh tế (Nhóm lợi ích)  lợi dụng - giữ được cái bản chất tài phán nguyên thủy ấy, quốc gia đó luôn có một màu sắc dân chủ và nhân quyền  đủ để ổn định và phát triển. 

***

Chưa biết được, trong 75 phút trao đổi quốc sự giữa Trương chủ tịch và Tổng thống Obama có bao nhiêu phút giành cho chuyện tình yêu con người, dân chủ và nhân quyền, song chắc chắn, những vấn đề về tự do nói chung (tôn giáo, internet, báo chí, hội họp, ngôn luận và xuất bản...) phải được đề cập. Nhưng "văn hóa tuyệt thực" chắc là không. Cũng có thể Tổng thống Hoa kỳ thắc mắc những vụ tuyệt thực gần đây của các tù nhân tư tưởng của Cù Huy Hà Vũ đã chấm dứt và Điếu Cày Nguyễn Văn Hài đang tiếp diễn sang tháng thứ hai, nhưng Chủ tịch CHXHCNVN đã khôn khéo đặt sự khác biệt tư tưởng Đông-Tây  lên bàn ngổn ngang thế sự, để trấn an Obama, mọi sự phải từ từ.
Nhưng cái "sự từ từ" được thò ra khi tuyên bố trong vấn đề Biển Đông - nguyên văn là "kiên trì phản đối đường lưỡi bò chín đoạn của Trung Quốc" lại là quá thất sách.
Đành rằng đối với Anh Hai Tung Của, mọi vấn đề về lãnh thổ lãnh hải, (liên quan hữu cơ với lịch sử, thể chế, văn hóa và cả vấn đề về Nhân chủng học) không thể giải quyết cấp tập một sớm một chiều, song, sự ỷ mạnh thái quá cũng như những xâm lấn của TQ ở Biển Đông trong hiện tại đối với VN, Phi và ASEAN không cho phép một sự ngọng ngịu như thế. Tại sao không "cực lực lên án" và "quyết liệt phản đối" ? Bởi đây là dịp tốt nhất để tỏ rõ Quan điểm việt trước quốc tế nói chung và thông điệp cho ASEAN cũng như Trung Hoa nếu muốn giữ vững toàn vẹn Trường Sa của hiện thời và lấy lại Hoàng Sa trong tương lai.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét