Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Khíacạnh của Ýthứchệ

 Xét ở khía cạnh Nhà nước là công cụ của Một Nền Kinh Tế thì sự can thiệp bằng các chính sách vào dòng chảy phát triển là điều tuyệt nhiên. nhưng cách thức điều chỉnh thông qua các chính sách, luật lệ mang tính đặc thù ý thức hệ.

" Kinh tế thị trường định hướng XHCN" ("Đặc tác" của ĐCSVN) là gì? Có thể diễn giải thế này chăng: Sự điều phối của chính sách do Đảng lãnh đạo vào quy luật cung-cầu nhằm mục tiêu độc lập tự do ấm no hạnh phúc (cho ai và vì ai là phạm trù khác, không đề cập ở đây).
Nhưng chính cái "đặc thù ý thức hệ" sẽ là rào cản "quá hữu hiệu" (nghĩa tiêu cực?) dòng chảy phát triển, trường hợp "khơi nguồn"(nhĩa tích cực luôn) cũng rất dễ rơi vào tình trạng lạc lối, vô hướng.

Vậy. cái tạm gọi "đặc thù ý thức hệ" là gì? và sự khác nhau khi xét Nhà nước như một công cụ cho phát triển của Ta khác thế nào với của Tây?

Xin thưa [thưa gửi cũng phải xin, hẳn đây là lỗi hệ thống ngôn ngữ việt :)]: Ở Tây chỉ đơn giản là đồng ý hoặc không; trong khi ở Ta: cho và cấm. (tất nhiên không tính những ngoại lệ đặc biệt)

Có vẻ như giống nhau về bản chất của ngôn từ, nhưng đó là sự khác nhau trời vực trong quản lý sự vận hành xã hội.

 Các nhà nước Tây nhìn chung chỉ can thiệp vào quy luật cung-cầu ở phạm vi và qui mô. Cái này cũng có thể hiểu là tự do vẫn phải nằm trong khuôn khổ, nhưng khuôn khổ (của Nhà nươc - bao gồm Hiến pháp và Luật pháp) không có giới hạn cho phạm trù Nhân quyền.
Thí dụ: Người ta không cấm múa cột nơi công cộng, nhưng rất rõ là chẳng Nhà tổ chức nào được chính quyền OK cho việc tổ chức múa cột ở quảng trường quốc gia(nơi tôn nghiêm) với cả vạn diễn viên, chẳng hạn :-).

Còn Ta ?
Khoan nói tới việc luôn phải xin chính quyền khi phải có các hành vi xã hội, chỉ nói qua về các hành vi kinh tế cụ thể ích nước lợi nhà trong sản xuất kinh doanh.
Không thể nại lý do ý thức trách nhiệm công dân thấp để cấm đoán việc này hay việc khác. bởi chúng ta vẫn luôn ra rả về Pháp quyền. Hơn thế nữa, tính chủ quan cá nhân của công chức là mặc sức khó thể kìm tỏa là đống phân khô cho sâu bọ phát triển.
Chưa kể đến cái sự cho- cấm đặc thù ở mức vĩ mô (thông tư, chỉ thị, tiền vàng, tỷ hối và vân vân).

Vậy nên đọc bài của  JL(http://xinloiong.jonathanlondon.net/2013/07/24/danh-cuoc-vao-viet-nam/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=danh-cuoc-vao-viet-nam) thấy sự hời hợt của tác giả khi nhận định "Đảng Cộng sản nhất quyết về một nền kinh tế thị trường được điều phối không nhất thiết là rào cản đối với việc phát triển một nền kinh tế thị trường hiệu quả "(JL) dù những phân tích khác cũng hơi hay, và vẫn rất khoái câu kết: "Song, tính chính danh trong tương lai của Đảng Cộng sản Việt Nam không thể giành được bằng các biện pháp trấn áp.(JL)" !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét