Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Nham chi luận: "THỜI THỔ TẢ"



"Có vấn đề về tâm thần" hay "tâm thần phân liệt cấp độ nhẹ" là y ngôn để diễn tả khả năng nhận thức dưới mức bình thường  của con bệnh. Không có tiêu chí cụ thể cũng như không có triệu chứng hoặc hiện tượng fix cho dạng bệnh này, thế nên tùy vụ việc, thường là khi có một hệ quả (có khi là hậu quả) bất như ý, con bệnh mới bị nghi ngờ và phát hiện.

Bình thường anh chả để ý gì bởi người Việt mình có câu cửa miệng hay ho như thơ:  "chín người mười ý", để nhắc khéo cách tư duy của cộng đồng mình, đó thôi.

Nhưng, gần đây, sự đầy rẫy những phát biểu , những công văn, nghị định... mang tính chính trị xã hội, thậm chí là các văn bản luật pháp, của Nhà nước ta quá ư dở hơi, tới mức, xú uế của chúng làm mọi người bình thường bị knock-out tức thì, không (kịp) cần xem xét tính thực tiễn hay tính khả thi của những vụ việc hay nội dung liên quan, bởi sức công phá quá mạnh của sự bất thường.
Thế nên, để anh hỏi em nhé : Non sông gấm vóc VN của chúng ta,cùng một cộng đồng dân tộc thông minh, cần cù, sáng tạo và anh dũng...- là chúng ta chứ ai -:) -  đang được dẫn dắt bởi một thế hệ lãnh đạo bị bệnh tâm thần ?

Hơ hơ, đừng sờ trán anh nghi hoặc thế, anh sẽ nói ngay. Nói tới nơi tới chốn luôn . Nếu em (cũng là lãnh đạo chứ bộ) nghe rồi mà vẫn không thấy thì em cũng chẳng là ngoại lệ như anh đã tưởng. :-)

Và này, một vài vụ điển hình cả thế giới đã biết :

- . Chủ tịch nước NMT với vụ VN & CB thay nhau thức -  ngủ  để canh giữ hòa bình cho thế giới.

Có người lý "lận" rằng, đó là cách nói uyển ngữ, thi vị hóa ...cho vấn đề vốn rất nghiêm trọng trở nên nhẹ nhàng vui vẻ và dễ hiểu. Hay, tinh thần lạc quan, tự tin và tính lãng mạn cách mạng là phẩm chất của các chiến sỹ cộng sản. Vân vân.
Thưa rằng: Đề cập đến tính nặng nề và nghiêm trọng của vấn đề (hòa bình thế giới) để biện giải cho vẻ cợt đùa nhẹ nhõm, coi mẹ như gió em như khói là thô bỉ và bệnh hoạn. Hãy xét đến tính nghiêm túc của sự kiện và vấn đề đang đặt ra. Nhá !

- . Tp HCM có Công văn gì đó về cấm phụ nữ 33 tuổi mang thai bị la ó rầm trời.
Vụ này sau đó được Nhà chức trách nói báo chí hiểu sai vấn đề; chỉ là nói về các trường hợp thụ thai nhân tạo thôi.
Xin thưa, kể cả chỉ đề cập cho những trường hợp thụ thai nhân tạo thì cái văn bản đó cũng đầy ắp sự dở hơi rồi, chưa kể, ở các nước dân chủ, cấm phụ nữ (bất kỳ tuổi tác - trừ những trường hợp bệnh lý đặc biêt)) mang thai luôn luôn là vi hiến.
Vì sao? Bởi, việc khuyến cáo có nên mang vầu chửa đẻ hay không là công việc thuần túy của chuyên môn ngành sức khỏe, của các y-bác sĩ. Nhà nước không có quyền can thiệp, cấm đoán các quyền cơ bản và sơ đẳng tự nhiên của con người.
Thử hỏi cho rõ hơn. Một phụ nữ 40 tuổi mới cưới chồng và mất khả năng thụ tinh tự nhiên, vẩy vị ấy không có quyền có con và quyền đẻ ư ?

- . Biếu cho các MẹVNAH (và các vị lão thành cách mạng) 2 điểm thi vào đại học.
Uầy, cái vụ này thì phải nói cả tiếng đồng hồ. Phải lật cảo thơm từ cái vụ ông Tạ Quang Bửu khư khư quan điểm : "Đối với những người có công, đối với các con Anh hùng, Liệt sỹ... Nhà nước cũng nên hành xử (cho hợp đạo lý)  là quan tâm và chiếu cố chăm lo. Nhưng chỉ nên là những điều kiện vật chất (tuốt tuồn tuột: com áo gạo tiền) chứ không cộng thêm điểm thi. Bởi bao cấp tri thức sẽ chỉ dẫn đến sự đui què trí tuệ trong quá trình học hỏi-nhận thức của dòng giống (đại ý)". Và sau vụ này, cả Cụ Hồ (đang bị bệnh và bị "cấm" hút thuốc lá -1969) và Đại tướng Giap cũng không bênh được,  để Gíao sư bị thất sủng từ đó và quả nhiên, di hại xã hội đang xây dựng thành trì trong hiện tại.
Vắn vậy thôi để em tường, không phải tất cả và tới bây giờ, họ mới(vẫn) lú thế.

Nhưng, khi những tia sáng tri thức của một số (không ít) học giả cùng ánh sáng trí tuệ dư luận chưa hội đủ quyền năng, thì bóng đêm vẫn cứ là còn cười khằng khặc thoải con gà mái!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét