Thứ Năm, 27 tháng 12, 2012

VN SẮP CÓ IGNOBEL ?

Sau vụ "Đầm Vươn", có một số ý kiến về việc huy động quân đội (bên cạnh lực lượng cảnh sát) để giải quyết cưỡng chế dân sự là không đúng chức năng và nhiệm vụ của Quân đội nhân dân VN theo Hiến pháp. Những ý kiến này phản ánh một thực trạng coi dân như thù của một số lãnh đạo trong hệ thống quản lý pháp luật.

Có bác phó giáo sư tiến sĩ gì đó tên Nguyễn Tiến Bình sợ bóng sợ gió, tương ra một bài lý luận để phản bác.
Thôi thì các ý kiến đa chiều nên khác nhau về quan điểm là đương nhiên, song khi bác í giật cục và sáng tác ra cụm từ "quốc gia hóa quân đội" để loa lên rằng  chủ trương quốc ra hóa quân đội là tư tưởng phản đông, chụp mũ cối ảo như thế thì thật là dở hơi siêu tưởng.

Từ xưa nay, khi các quốc gia hình thành, nhà nước (hệ thống quản lý và điều hành xã hội) luôn lập ra lực lương quân sự - vũ trang của mình gồm 2 mảng chính: 1. Quân đội - Lực lượng bảo vệ lãnh thổ và sinh mệnh cộng đồng; 2. Công an (Cảnh sát) - Lực lượng bảo vệ trị an, trật tự xã hội.
(Tất nhiên chuyện 2 bên kết hợp nhau bởi quan ngại  binh pháp nội công ngoại kích, song dùng quân đội chính danh giải quyết sự vụ dân sự là điều tối hạ  bởi sự vi phạm hiến pháp hiển nhiên.)

Lực lượng quân đội có thể thoái hóa khi phục vụ cho 1 cá nhân/ cá thể độc tài và đàn áp lực lượng dân sự có vũ trang khác khi có nguy cơ bị hạ bệ, ngay cả khi đó, nó (quân đội) vẫn mang chính danh là quân đội (của ) quốc gia ( bởi đặc thù kỷ luật tuân lệnh của quân nhân), dù phản động, và thực ra lúc này, chỉ lãnh đạo tối cao quân đội là kẻ sa đọa và phản động.
Chính bởi điều này nên mới có những vụ, cấp dưới không tuân lệnh cấp trên và làm binh biến. ( Cam pu chia với Hun sen là ví dụ gần). Nếu thắng lợi sẽ hình thành 1 quốc gia mới với lực lượng quân đội mới.

 Quân đội của một quốc gia là lực lượng quân sự  được hình thành trên cơ sở của toàn thể cộng đồng, gồm người và của, luôn luôn là quân đội quốc gia, không thể khác.

Thế mà bác cu Bình tiến sĩ phó giáo sư nhà ta lại khịa được cái cụm từ - có vẻ rất học thuật: " quốc gia hóa quân đội" cổ kim đông tây chưa và không bao giờ có, thì không là dở hơi siêu tưởng là gì.

Khả năng Việt Nam sẽ có  IgNobel Hòa bình (hoặc văn hóa) là cực cao, em nhẩy. :)

ps: Ai giỏi tiếng Ăng lê chuyển ngữ giùm cụm từ "quốc gia hóa quân đội" (đúng ngữ nghĩa viêt nam mit nha) và có guanxi với Hội đồng Nobel, để đề cử sớm cho kịp lôp- by ig nobel 2012 :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét