Thứ Tư, 28 tháng 9, 2011

Thử bàn chút về "Bà Mẹ VN ANH HÙNG"

Photobucket





Dĩ nhiên BMVNAH hẳn chỉ là các bà mẹ bên này chiến tuyến, bên "ta",những bà mẹ trung hậu đảm đang, một lòng kiên trung theo ĐCS "thà hy sinh hết thảy, nhất quyết không chịu mất nước, không chịu lảm nô lệ"; những bà mẹ sẵn sàng gác tình riêng để chồng con hy sinh cho Tổ quốc, và khi cần cũng sẵn sàng ôm bom ba càng hoặc tụt quần để chiến đấu với Mỹ ngụy ?

Chuyện tôn vinh các bà mẹ này ( thực ra là một kiểu úy lạo tinh thần chính trị tính cho sự đau sót khủng khiếp của những người làm mẹ đã phải chịu đựng) không có gì phải bàn cãi và dựng một tượng đài hoành tráng, kỳ vĩ để "trơ gan cùng tuế nguyệt" cũng chẳng sao. Vấn đề đáng bàn là mục đích và tính thẩm mỹ của công trình.

Mục đích: - Tôn vinh các bà mẹ theo Đảng CS có nhiều hy sinh và mất mát.
          - Quảng Nam là tỉnh có nhiều bà mẹ tiêu biểu nên xứng đáng được đầu tư.
          - Một tác phẩm nghệ thuật hoành tráng mang tính sử thi bền lâu đến muôn đời.

Có thể còn nhiều mục tiêu râu ria nữa, nhưng tạm xem xét 3 tiêu chí trên mà tôi tin chúng thuộc về mục đích chính.

Nếu mục tiêu gạch đầu dòng thứ nhất đúng thế thì e rằng đó là một tượng đài mang tính thời thế - chính trị. Thế giới này đã chứng kiến nhiều tượng đài thời thế bị đập bỏ khi thế thời thay đổi. Và dĩ nhiên là hệ lụy tức thời cho 2 mục tiêu còn lại.

Tính thẩm mỹ: Mỹ cảm của mỗi người là khác nhau nhưng cảm xúc vui, buồn, giận dữ khi quan sát, thưởng lãm một gương mặt tượng nghệ thuật của mọi người rất dễ giống nhau. Vậy với gương mặt mẫu tượng trên sẽ truyền cho mọi người một cảm xúc thế nào? Phải chăng mẫu tượng trên chỉ nên dựng ở Bảo tàng chứng tích chiến tranh hoặc Nghĩa trang liệt dỹ Trường Sơn?
Cái mỹ cảm nếu có liệu thể là đau xót và thù hận?
9/27/2011 10:30 PM    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét