Thứ Sáu, 14 tháng 3, 2014

KHÔNG MÀU NHƯNG SỰC MÙI

Sau khi bầu Kiên bị tóm, ông Trần Xuân Gía vẫn khề khà trả lời phỏng vấn báo chí, đại ý là ổng đang sở hữu một miếng võ bí truyền để tự bảo vệ mình. Dư luận không ngạc nhiên bởi tuyên bố này bởi quá rõ thân thế và sự nghiệp và quan lộ của ông kể từ cuối thập kỷ '80, lúc TBT ĐCSVN Nguyễn Văn Linh cố nhóm ngọn lửa đổi mới bằng rơm rạ ẩm ướt của Chủ tịch HĐBT Đỗ Mười (người được các vị lão thành cách mạng đánh giá là "mặt sắt đen sì" như Bao Chử người Lạ).

Thế nhưng, không như kỳ vọng của dư luận mong ngóng và tò mò về khả năng một chi tiết thâm cung bí sử (kiểu "một ông anh" của Dương Chí Dũng sau này) được xuất chiêu lúc sống còn, mà giản dị chỉ là " được làm những gì mà Pháp luật không cấm".
Nhiều người giật mình ngỡ ngàng bởi ai mà ngờ sự láu cá láu tôm, đôi khi có vẻ rất thông minh ở những đứa trẻ vị thành niên bỗng được toát ra, khởi lộ ở một ông già đã quá thất thập cổ lai hy.

Là người tham gia hoạch định các chính sách kinh tế quốc gia, thậm chí đích thân soạn thảo các Thông tư, Nghị định, Văn bản qui phạp pháp luật nhằm cụ thể-thực tiễn hóa sự vận hành cả một nền kinh tế, hẳn là ông Gía quá rõ mọi khe hở luật pháp trong thực tiễn. Thế nên, mục tiêu khi đi làm thuê cho ACB dù đã nghỉ hưu là "Tôi đến với ACB có hai lý do. Thứ nhất, là tôi tập trung nghiên cứu và đưa ra cho được chiến lược cải tổ, hay đổi mới quản trị, điều hành của ACB để nó phát triển nhanh, vững chắc. Đó là công việc vi mô. Thứ hai, quan trọng hơn, tôi muốn nhảy vào nơi tương đối nhạy cảm để có thêm thông tin, tư liệu nhằm đóng góp thêm ý kiến để tiếp tục hoàn thiện Luật Doanh nghiệp. Mục tiêu đi làm chỉ có vậy”. Đơn giản thế đấy.
Và cái phương cách được ông Gía thực thi cũng đơn giản không kém: ủy thác cho các nhân viên ACB xách tiền vô thiên ủng ném vào các Ngân hàng khác để đầu cơ lãi xuất mang tính chợ trời giang hồ. (thay vì đầu tư / cho vay đối với các dự án mà tính khả thi rất dễ xác quyết bởi mọi thông tin chiến lược chẳng lạ và khó biết đối bộ sậu của Ổng)

Chẳng ai lạ dòng tiền luôn là mạch máu của nền kinh tế, nhưng sẽ tá hỏa khi phát hiện những tế bào ung thư được ông Gía gửi gắm trong âm mưu của kẻ được chế độ đào tạo gần trở thành một hiền tài rường cột và mang hơi hướng của dòng nguyên khí.

Phép thuật tài ba của ông Gía là có khả năng phục kích để biến các vết ố bẩn của lương tâm trở lên không màu nhưng sực mùi chế độ.

Dân lành đang mục kích một lương tâm lõa lồ để rồi phải phỉ thui chăng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét