Thứ Năm, 1 tháng 11, 2012

NHAM CHI LUẬN(2)

Tại sao Eurozon ra điều kiện cho các thành viên mới không được có tỷ lệ nợ công > 60%GDP ? Vậy phải chăng quốc gia nào có nợ công < 60%(GDP) là nền kinh tế nằm trong ngưỡng an toàn? Xin thưa, đó chỉ là một chỉ tiêu tương đối và chỉ ứng cho các nền kinh tế phát triển.

Hãy soi vào GPD/đầungười thì rõ ngay.

Lấy $ làm đ/v hàng hóa tiêu dùng trung gian, và hình dung dơn giản nhưng không phải không chính xác thế này,  1 người có thu nhập vài chục ngàn $ /năm,  trong trường hợp (tận cùng xấu) phải dốc túi trả nợ, giảm tức thời 60% thu nhập hẳn vẫn toetoét cười (với ít nhất 1 vài chục ngàn $ còn lại) khi nhòm sang Việt Nam, mỗi người(bình quân GDP) có nhõn 100%GDP: 1,3 ngàn $/năm. :).

Thế thì mấy bác  phát bểu và khẳng định với 58,7% nợ công của VN thì chả có gì phải lo, cứ ăn ngon ngủ kỹ, chịu.

Tất nhiên, tỷ lệ nợcông/GDP chỉ là con số để tham chiếu hòng có đối sách thích hợp cho các chủ thể: chủ nợ-con nợ. Trường hợp sứckhỏe con nợ chuẩn, khá ( cả tinh thần và vật chất, trắng phớ ra là chính trị ổn định, nền sx tốt, giàu tài nguyên...) thì chủ nợ (ngoại và cả nội) cứ vô tư cười hơ hớ mà đầu tư cho dù số nợ leo tới cả vài trăm%. Cũng có hề chi.

Các bác nhà mìn viện những con số có thể có thật nhưng rất ất ơ để phủ định một thực trạng bất tài vô dụng đang tàn phá đất nước ở tất cả mọi lãnh vực chắc hẳn cũng có lý do, thậm chí rất chính đáng, của kẻ có sức mạnh chuyên chính vô sản.

Còn dân ta khi nao hết mụ mị? Chẳng còn  là v/đ bất khả tư nghị!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét