Thứ Ba, 17 tháng 7, 2012

MỘT TÉO VỀ VÀI KHÁI NIỆM

Hoa Ưu Đàm
Những khái niệm Tổ quốc, Đất nước, Chế độ và Nhà nước ở các quốc gia lấy Luận thuyết Mac-Lê làm kim chỉ nam bị đồng nhất hóa một cách mập mờ. Ở một giai đoạn lịch sử cụ thể nào đó, điển hình là trong các cuộc chiến tranh vệ quốc, khi Chế độ sản sinh ra một Nhà nước vận hành tốt, thống nhất được ý chí và tình cảm của cả cộng đồng thì khái niệm hy sinh vì Tổ quốc đồng nghĩa với hy sinh cho Chế độ, cho Nhà nước cũng đồng nghĩa như hy sinh cho Đất nước.
Sự nhập nhèm dễ thương trong tư duy này sẽ không cần mổ sẻ để bàn dân thiên hạ thấu đáo nếu Thể chế  được thiết lập minh bạch và thực sự được thiết chế đặt lợi ích của cộng đống là tối thượng. Nhưng khi châm ngôn "của dân, do dân và vì dân" chỉ là hoa hòe hoa sói, không được minh chứng bằng thực tiễn thì chính Chế độ đã tự lột mặt nạ của mình, và những khái niệm trên hiện hình nguyên bản lai và được phân định một cách rõ ràng trong nhận thức của công chúng.

Có đồng chí kia dạy con thế này, Tổ quốc là gì ư? Là tình yêu lớn mà ta sẽ xả thân trong một thời khắc ... bốc đồng! Háháhá



********************************************************************************




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét