Thứ Bảy, 28 tháng 7, 2012

Buổi sáng(cnc)
Khi các thị tộc, bộ tộc cổ đại chuyên nghiệp hóa sản xuất của cải vật chất theo điều kiện thuận lợi tự nhiên của mình sau đợt phân công lao động xã hội (tự phát) lần thứ 3, nhu cầu trao đổi tăng mạnh, sự khó khăn khi trao đổi (số lượng nhiều hoặc cồng kềnh...) đòi hỏi phải có một loại vật chất trung gian, loại vật phẩm gọn nhẹ được cả cộng đồng yêu thích nhưng khó kiếm  được qui ước để làm nhiệm vụ này. Những di chỉ khảo cổ  khảo cứu đã  chứng minh vật phẩm trung gian mang tính tiền tệ thời sơ khai chỉ là những sản vật hoặc phẩm vật từ thiên nhiên như vỏ sò, hến đặc biệt hoặc những viên "sỏi, đá" có màu sắc hiếm.
Chính ở giai đoạn này, những cá nhân ưu tú có quyền hành và uy tín trong cộng đồng phải đứng ra phân xử, lúc đầu như một trọng tài, hoặc cũng chính những người này qui định những vật phẩm trung gian bởi sự thèm muốn của đại đa số. Qúa trình này cùng thời gian được kiện toàn với những qui định chặt chẽ dần dần đòi hỏi sự cân đối trong sản xuất để xuất hiện một hình thái tổ chức quản lý và điều hành mọi hoạt động vốn hoàn toàn tự phát, đó chính là Nhà nước sơ khai thời nguyên thủy.
Sai lầm "vĩ đại" của những người cộng sản đứng đầu là Mac- Angels từ xuất phát điểm cho rằng do sự chiếm đoạt của cải của những kẻ mạnh tất dẫn đến phải có một lực lượng mạnh hơn để khống chế các hành vi xã hội và trấn áp sự bất công xã hội để hình thành Nhà nước. Chính vì vậy, họ luôn coi nhà nước là công cụ chuyên chính mang tính giai cấp.
Lịch sử từ cổ đại tới giờ, chính quyền lực xã hội đã giai cấp hóa và làm thay đổi địa vị xh khi những cuộc khởi nghĩa - cách mạng thành công. Dù ở thể chế chính trị-xã hội nào, sự tồn tại nhà nước (của thể chế chính trị-xh đó) dài lâu (vài trăm năm) hoặc ngắn ngủn (vài chục năm), luôn phụ thuộc các chính sách mang tính trọng tài trong điều hành xã hội mà tất cả mọi người cảm nhận đúng và gọi chung là Công lý.
Chính vậy nên ngay ngay trong thời nay, dù thể chế có tên gọi là gì, nhưng khi các chính sách nhà nước  đảm bảo tốt việc thực thi Công lý (nguyên lý lợi ích của đại đa số)  thì chế độ và xã hội đó ổn định và phát triển.
Tóm lại, Nhà nước là tổ chức mang tính tài phán, dù có quyền lực cao cùng những đãi ngộ tột đình thì cũng không thể đè đầu cưỡi cổ cộng đồng, :)
( Khi Nhà nước buộc phải tiến hành chiến tranh? Đó cũng đơn giản để mang lại hoặc giữ gìn lợi ích cho cộng đồng, chính nghĩa hay phi nghĩa là chuyện khác.)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét