Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2012

LỜI TỰA

Lewis Henry Morgan
Lấy dữ liệu và cảm hứng từ 'Xã hội cổ đại' của nhà xã hội học L.H. Morgan, C.Mark đã phôi thai những luận giải về sự hình thành gia đình, nhà nước và giai cấp bằng nhửng ghi chú, nhận xét để sau đó F.Angels phát triển viết lên tác phẩm 'Nguồn gốc gia đình, Chế độ tư hữu và Nhà nước'. Đây là những lý luận cơ sở và xuyên suốt trong hệ tư tưởng mark-leninism để rút ra định đề cho các mâu thuẫn xã hội, mà đỉnh điểm(?) là mâu thuẫn không thể dung hòa giữa giai cấp(?) thống trị và bị trị, rồi kết luận sự tất yếu của Cách mạng Vô sản để cuộc sống trên hành tinh này trở thành thế giới đại đồng - Chủ nghĩa XHKH.

Sức mê hoặc cốt lõi trong lý tưởng cộng sản chủ nghĩa là sự bình đẳng cho mọi con người và xóa trắng tính thân phận - nghĩa vụ - trách nhiệm của mỗi cá nhân-cá thể(lý thuyết Nhà nước tiêu vong), dù các "nhà truyền giáo" luôn lưu ý 'đường còn xa còn và nhiều gian khổ' nhưngluôn lưu ý về 1 tương lai thật là tươi rói ! :)

Cả nửa loài người bất chấp đã tin và hăm hở cách mạng để xây dựng một cuộc sống lý tưởng nhưng đã phải khựng lại khi Cách mạng Tháng Mười vĩ đại long trời lở đất trở thành công cốc sau hơn  7 chục năm tồn tại của Liên bang cộng hòa XHCN Xô-viết, kéo theo sự tan rã của cả hệ thống các nước XHCN!

Thực ra không phải là thiếu vắng các lý thuyết xã hội để mỗi cộng đồng - quốc gia nương theo hòng xây dựng một xã hội hạnh phúc và phú cường trên cơ sở tinh thần, vật chất của xứ sở mình, thế nhưng khi những người đang dẫn dắt (nếu quả là thế) cộng đồng Người Việt cứ cuồng tín, bảo thủ tới mức u mê thì việc vạch rõ ra những ấu trĩ và sai lầm của Học thuyết mácxít-lêninit là điều cần  phải làm,"Vì tương lai con cháu chúng ta"! :D

Đương nhiên, chúng ta sẽ đi từ từ. Chúng ta sẽ xem xét kỹ lưỡng và lần lượt chỉ ra những ấu trĩ và sai lầm trong các quan điểm của Mark, Angels về nguồn gốc (hình thành) gia đình (trong xã hội nguyên thủy), nhà nước và giai cấp (cổ-trung-cận đại). Những luận giải của chúng ta tất yếu là những phản đề trong "Tư bản luận" - tác phẩm chính yếu của cuộc đời K.Mark, một Con Người khả kính và từng vĩ đại.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét