Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

BEIJING' AN OFFENSIVE SMELL






1405071027492639--ss1
Vị trí của Haiyang HD 981 (7/5/2014)





1. Dù có thể chưa xuyên mũi khoan dàn HD 981 vào lòng biển Việt Nam nhưng hiển nhiên nó đã choc thấu và phá toang "niềm tin chiến lược" của Hà Nội (nếu có/giành cho bang giao VN-TQ ) gói gọn trong 16 CHỮ VÀNG của Giang Trạch Dân tặng ĐCSVN cách nay cũng đã đủ lâu.


Việc Trung Quốc thể hiện một lập trường kiên định và khăng khăng lu loa* về sự hợp pháp của vị trí sắp khai thác dầu là thuộc chủ quyền của mình bởi chỉ cách xa một bãi nổi thuộc quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp mà các chứng cứ lịch sử lệch phải a-văng cho Việt Nam chỉ 17 hải lý càng tỏ rõ quyết tâm lần này của Trung Nam Hải. Vậy, Bắc Kinh muốn gì trong nước cờ tưởng ỡm ờ mà quyết liệt này?
Vỗ mặt tổng thống Hoa Kỳ ư để dằn mặt chuyến công du 3 quốc gia Đông Á vừa rồi của Obama đồng thời chiếm nước tiên để ngáng cẳng Mỹ trong chiến lược chuyển dịch lực lượng thủy cho Thái Bình Dương đến 2020 đồng thời với sự trỗi dậy mạnh mẽ của hải quân Trung cộng?
Là một bước trong sách lược gặm nhấm/con tằm dâu, để từ từ hiện thực hóa cái lưỡi bò chin đoạn liếm đến tận vùng biển của Xinh. và Ma.?
Có vẻ không sai khi nhận định như trên, song đó tiệt nhiên chưa phải là mục tiêu chính của Tập Cận Bình.




2. Sự dàn xếp và chuẩn bị cho ekip Đảng nhiệm kỳ 18 của Giang và Đào dành cho Tập Cận Bình khá là chin chu. 7 trong 9 thành  viên Uỷ ban thường vụ Bộ chính trị được thay mới; đặc biệt, các tướng lĩnh không đồng quan điểm với Tập lần lượt bị cho ra dìa. Trường hợp thượng tướng Chương Tấm Sinh- ứng viên tiềm năng của vị trí Bộ trưởng quốc phòng là 1 ví dụ.
Tập Cận Bình vốn cũng rất gần gũi với các công thần bạn cũ của thân phụ và cũng có nhiều các chiến hữu trong giới quân sự từ thời làn Trợ lý cho Bộ trưởng Bộ quốc phòng Cảnh Tiêu để đủ sức quây tụ xung quanh mình các tướng lĩnh chủ chốt của quân đội. Và điều đáng lưu ý, hầu hết  đám tướng lĩnh này có xu hướng diều hâu. Tướng Lương Nguyên và Lưu Á Châu... chẳng hạn.


3. Tuy danh chính ngôn thuận là chống tham nhũng, song thực sự Tập đã tiến hành một chương trình thanh trừng tàn khốc. Hàng nghìn nhân vật dính líu đã cùng đi chăn kiến với Bạc Hy Lai và Chu Vĩnh Khang, song đó chưa phải là đỉnh điểm của sự khủng hoảng tư tưởng và quan điểm của xã hội Trung Hoa. Sự phân hóa giai tầng xã hội, chủ nghĩa dân tộc cực đoan, môi trường thiên nhiên bị tàn phá, đời song xã hội bị đầu độc theo nghĩa đen hàng ngày... là hệ/ hậu quả nhãn tiền của chính sách phát triển bất chấp mèo đen mèo trắng được Đặng Tiểu Bình khởi xướng và đã được các thế hệ sau duy trì liên tục. D9a6t1 nước Trung Hoa bao la, nhưng thử hỏi hiện giờ có nơi nào bình yên? Tân Cương, Tây Tạng, Hàng Châu....  Lưỡng Quảng và ngay tại Bắc Kinh?
Vập Tập Cận Bình đang bị "bí nội dội ngoại" chăng?




4. Lần tẽn tò năm ngoái tháng 10 khi tuyên bố "vùng nhận diện phòng không" trên biển Hoa Đông để "dội ngoại" sau những bối rối tìm nguyên nhân và xử lý vụ đánh bom Thanh Đảo ngay sau khi kết thúc Hội nghị 3 TWĐCSTQ chỉ nửa ngày thực ra theo các chiến lược gia quốc tế cũng chẳng phải chỉ đơn giản nhắm váo Nhật và Mỹ, thực chat chỉ là khuếc chương và kích bẩy niền tin vào chủ nghĩa Đại Hán, để ổn định nội bộ. Chả là gần đây, tư tưởng Tôn Tử, Khổng Tử được Bình choắt, Giang ếch, Đào lần khần và bi giờ là Bình tập cận hết sức khoát trương ứng tiếp. Quân. lương (dù đã nhiều) là chuyện có thể bỏ, nhưng niềm tin Đại Hán phải được duy trì!




5. Lực lượng lao động Việt làm thuê trong các doanh nghiệp Trung Quốc (và cả các xí nghiệp có yếu tố Tàu) là đồng cỏ khô kiệt đã được gom tụ bao năm nay, thế nên, một mồi lửa nhỏ , câu nói phất phơ của "ai đó": "Trung cộng đánh đến nơi rồi" đủ đề ngọn lửa "yêu nước" lan nhanh từ Bình Dương ra khắp nước. Kết cục của Chuyện con kiến không cần kiện củ khoai ấy mà (đọc lại ở đây),


6. Cái bản mặt lờm lợm của Tập Cận Bình khi được Hà Nội vẫy chào với quốc kỳ 6 ngôi sao đang bốc mùi khét lẹt chăng?












* - Hoa Xuân Oánh - phát ngôn nhân Bộ ngoại giao TQ, tại một cuộc họp báo thường kỳ vào ngày 5 tháng 5 đã nói: “giàn khoan dầu hải dương 981 nằm ở vị trí biển của Trung Quốc". và " công việc tác nghiệp thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa thuộc Trung Quốc."





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét