Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2013

SILEX (2)

 Một cộng đồng thiếu vắng một nền học vấn cơ bản là một cộng đồng bán khai, một cộng đồng mang một nền học vấn cơ bản lệch lạc rất dễ trở thành một cộng đồng man rợ.

Nhưng lấy tiêu chí nào để nhận biết "nền học vấn cơ bản" của một cộng đồng ? Có thể căn cứ vào cái "học vấn cơ bản" của một cá nhân rồi tính tỷ lệ trên tổng dân số trưởng thành (các cử tri) quá bán (> 50%) chăng? Ở đây lại lòi ra câu hỏi: "Học vấn cơ bản" của một cá nhân là sao? và là những gì?

Đương nhiên, cái "cơ bản" luôn là nền tảng chung nhất, lấp lánh tính quy luật soi rọi các vấn đề liên quan, để người ta nhận biết và từ đó có những hành vi, hoặc điều chỉnh hành vi, hầu đạt được mong muốn giữa cõi nhân sinh.



Học vấn cơ bản không phụ thuộc cấp học trường lớp, nhưng phụ thuộc vào tầng lớp xã hội; thế nên, người sở hữu văn bằng tiến sĩ hoặc kẻ chỉ có cái cầy cái cuốc ... đều có thể có hoặc không, song chắc chắn, nó giúp cho cá nhân sống tốt trong môi trường làm việc của họ. Cũng đương nhiên, "học vấn cơ bản của mọi tầng lớp đều đòi hỏi một trình độ văn hóa nhất định, đủ cho (cá nhân đó) nhận biết những bản chất của những sự vật, sự việc, hiện tượng thông thường bằng lý trí một cách đúng đắn.

Tất nhiên, học thức và học vấn là song hành để cấu thành tri thức, song khi học vấn mất cơ bản thì học thức sẽ khập khễnh vì không có gốc và kết quả là tri thức chỉ có phần ngọn. Sự nguy hiểm của tri thức phần ngọn là sự hiểu biết của con người dễ bị bản tính tham sân si điều khiển, chỉ nhắm đến mục đích thực dụng và họ không nhận thức được cái ngưỡng hành vi của chuẩn mực mang tính quy luật của cuộc sống.

Lâu nay, nhiều người ta thán xã hội hiện tại xô bồ, phi chuẩn bởi các tệ nạn xã hội có tính vô luân, dã man xảy ra liên miên và dày khắp. Phải chăng "nền học vấn cơ bản" của chúng ta đang bị lệch lạc? Nguyên do chỉ bởi ngành giáo dục kém cỏi hay còn do một cấu trúc xã hội sai lầm mà chúng ta tự tù hãm bằng thiết chế của chính mình !


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét