Thứ Tư, 29 tháng 5, 2013

"MỘT GÓC NHÌN KHÁC"







Chủ nhân blog "Một góc nhìn khác" sau khi dược trả tự do liệu có thể kiện một vài tờ báo khi đưa tin một cách khảng định: "Trương Duy Nhất đã có hành vi vi phạm điều 258 Bộ luật hình sự "?

"Nếu anh đến giúp tôi thì hãy về đi. Nhưng nếu anh thấy cuộc đấu tranh của tôi có gì đó thiết thân đến sự sống còn của chính con cháu các anh thì có lẽ chúng ta có thể làm việc chung với nhau"
Đây là lời của của một nữ thổ dân Australia (Không phải của Nhất) được Nhà xã hội học David C. Korten dẫn đề khi đăng Phụ lục Tuyên ngôn Manila 1989 tại "Hội nghị tư vấn liên vùng về sự tham gia của nhân dân vào công cuộc phát triển bền vững" trong cuốn "Hành động tự nguyên và chương trình nghị sự toàn cầu".

***
.

Thông thường, ngoài trường hợp phạm pháp quả tang, mọi loại tội phạm đều chỉ được kết luận sau quá trình điều tra của các cơ quan hữu quan và được cơ quan Tư pháp phân xử (các hình thức Tòa án). Việc cơ quan công quyền tạm giữ một công dân để điều tra không phải là đương nhiên  người đó có tội, dù có thể "có dấu hiệu" phạm tội, và tất nhiên người đó chưa thể là tội đồ khi chưa được xét xử và tuyên án !

Những phát biểu của TDN trên trang blog "Một góc nhìn khác" thể hiện chính kiến cá nhân và quan điểm của tác giả. Những ý kiến đó có thể cao ngạo, xác đáng hay không, đúng hoặc sai hoàn toàn không suy suyển gì đến lợi ích của các tổ chức, công dân được đề cập, cũng không xâm hại đến lợi ích của Nhà nước. Điều này thực dễ chứng minh.

 Vả lại, mọi người luôn có quyền phát biểu, một loại quyền tất yếu và phổ quát trong thế giới hiện đại, thậm chí luôn được khuyến khích ở các thể chế chính trị dân chủ. Thế nên, nếu chỉ vì những ý kiến khác biệt và sốc trên trang nhật ký mở của mình , mà Blogger TDN bị bắt thì có thể đã có một sự nhầm lẫn nào đó bên cơ quan công quyền ?

***





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét