Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2011

Vụ án(?) chẳng có gì là li kỳ

Bệnh nhân được chuyên khoa  xác định bị bệnh thận ở tình trạng một quả tốt, quả kia bị ứ nước độ 3-4 và được bác sĩ chuyên khoa chỉ định mổ, cắt bỏ quả hư. Sau khi giải phẫu, do tình trạng khác thường trầm trọng của bệnh nhân, người nhà đưa bệnh nhân đi kiểm tra bằng siêu âm mới tá hỏa khi được báo chẳng còn quả thận nào.

Bác sĩ trưởng khoa niệu là người trực tiếp giải phẫu bệnh nhân thừa nhận đã cắt béng cả quả lành của người ta với lý do: để bảo toàn tính mạng bởi không cầm máu bệnh nhân được trong quá trình giải phẫu, và hứa sẽ đền bù thỏa đáng (chu cấp nuôi con và chạy thận miễn phí suốt đời(!) cho bệnh nhân.

Sự vụ này vừa sảy ra ở bệnh viện thành phố Cần Thơ. Đã mấy ngày qua trong sự phản ánh và ca thán của mọi người, chưa thấy một tiếng nói nhận xét khách quan nào của giới chuyên môn (Y-NGOẠI-NIỆU), thế là Sờ lốc hôm nhà ta phải vào cuộc.


Giaỉ phẩu sinh lý thận cho thấy, động mạch cấp máu cho hai thận cũng cấp máu cho nhiều cơ quan phía dưới thận, như vậy, giả sử trong quá trình mổ, bác sĩ bị "lỗi kỹ thuật", cắt phạm vào động mạch, phía trên nhánh cấp máu cho thận kia, bác sĩ lập tức phải thắt mạch để cầm máu, khi đó quả thận lành không được cấp máu nên tắc tử. Nối mạch để phục hồi hoạt động chức năng cho quả thận này là quá khó khăn và tốn kém, vậy nên, bác sĩ đã xử lý nhanh là cắt béng cho nó gọn.

Sự vụ có thể chỉ trần trụi như vậy. Nếu chỉ có thế thì Sờ lốc hôm còn gì nữa mà nói, bởi y chả quan tân đến tổ chức Bác sĩ đoàn hay chính quyền sẽ kết luận thế nào, trách nhiệm thuộc về mạch máu tuôn xối hay tại cái thứ nước bệnh tật chứa trong quả thận của một công dân nữ nghèo.

Được biết vợ của bác sỹ tội đồ cũng bị hư mất một thận. Với nền y học hiện đại ngày nay, việc cắt bỏ và thay thận thuận tiện và dễ dàng ngang thiến gà nếu có nhiều tiền, chỉ khổ nỗi mua thận tươi thì hơi bị khó. Hơn nữa, có mâu thuẫn hiển nhiên khi theo lời bác sĩ rằng thì là phải cắt quả thận lành này để gấp gáp cầm máu khi tính mạng con bệnh bị nguy hiểm.
Mọi tài liệu sử y cho biết, động mạch chủ bị đứt sẽ gây nguy đến tính mạng trong những trường hợp chính sau: 1. Chảy mất quá X%, tới mức các bộ phận đều tê liệt; 2. Không còn đường nối cung cấp lên vùng  não bộ làm thần kinh trung ương ngưng ; 3. Cận tim làm tim ngưng do mất cân bằng áp huyết.
 Lại được biết, động mạch chủ cấp máu cho thận cũng đồng thời cấp máu cho vùng hạ bộ và chi dưới, thế thì khi (chẳng may) cắt nhẩm vào động mạch, để cứu nạn nhân, có lẽ bác sĩ cần cắt nhiều bộ phận khác nữa, bởi sự liên thông máu- thận lành- các bộ phận khác phía dưới là tương đồng và bình đẳng trước dao kéo.


P/S: Từ cái vụ giản dị "Vụ án ngã ba đường" về pháp lý đến cái vụ nhẹ nhàng về y  pháp y đức này, trộm nghĩ, xã hội ta đang tăng tốc phát triển theo hướng may nhờ vạ chịu, chỉ có trời thấu, cứ ở đó mà kêu và chờ.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét